Blog

Ăn trái thơm mỗi ngày tốt hơn bạn tưởng

bởi Jang Võ
Tue, 12 May 2015 17:00:00 GMT

Chúng ta ở xứ sở nhiệt đới nên thơm có quanh năm, dễ mua, dễ tìm. Đây là loại quả tuyệt vời, nhiều chất xơ, thơm ngon và bổ dưỡng. Ngoài các khoáng chất và vitamin giống như hầu hết các trái cây khác, thơm còn cung cấp một nguồn phong phú những vi chất dinh dưỡng cơ thể cần mà ít được biết đến.

Chúng ta ở xứ sở nhiệt đới nên thơm có quanh năm, dễ mua, dễ tìm. Đây là loại quả tuyệt vời, nhiều chất xơ, thơm ngon và bổ dưỡng.

Ngoài các khoáng chất và vitamin giống như hầu hết các trái cây khác, thơm còn cung cấp một nguồn phong phú những vi chất dinh dưỡng cơ thể cần mà ít được biết đến. Và sau đây là những lý do để bạn nên ăn thơm mỗi ngày:

Làm xương chắc khỏe

Thơm có thể giúp bạn đứng cao và mạnh mẽ. Loại trái này chứa gần 75% lượng mangan (một khoáng chất quan trọng) cần thiết cho cơ thể, có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô liên kết. Do đó, thơm là một lựa chọn hoàn hảo cho những người lớn tuổi có xương đang ngày trở nên giòn hơn.

Thúc đẩy quá trình tiêu hóa

Thơm chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hóa. Nhưng khác với nhiều loại rau quả khác, thơm chứa một lượng đáng kể bromelain, một loại enzym phân hủy protein, từ đó đẩy nhanh quá trình tiêu hóa.

>> Mua ngay: Thơm giống Thái mini loại 1

Chống viêm

Bromelain trong thơm cũng đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm, có thể giúp làm giảm nguy cơ đau khớp và sưng tấy. Viêm quá mức có thể dẫn tới một loạt các bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư, và theo một số nhà dinh dưỡng học thì bromelain có thể giúp phòng ngừa bệnh.

Giảm đông máu

Bromelain có thể ngăn ngừa hình thành máu đông, khiến cho thơm trở thành món ăn cực tốt cho những người hay phải đi máy bay và những người có nguy cơ bị đông máu.

Giảm triệu chứng cảm lạnh thông thường

Ngoài việc có rất nhiều vitamin C, bromelain trong thơm cũng giảm bớt đờm trong cổ họng. Nếu như bạn bị cảm lạnh và ho, hãy thử ăn vài miếng thơm. Đặc biệt những người bị dị ứng nên xem xét đưa thơm vào chế độ ăn hàng ngày của mình để giảm đờm trong xoang lâu dài.

Phòng ngừa bệnh tim và ung thư

Thơm chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, điều này có thể đẩy lùi các gốc tự do gây ra bệnh tim và ung thư. Các gốc tự do đến từ những độc tố trong môi trường, từ chế độ ăn uống không lành mạnh. Và chúng ta hoàn toàn có thể tránh khỏi điều này.

>> Mua pack món nấu ngay: Cá ngừ kho thơm

Ít calo

Thơm chứa rất ít calo, không đến 100 calo trong một cốc dứa. Mặc dù chúng ngọt nhưng bạn hoàn toàn có thể cho chúng vào chế độ ăn uống lành mạnh của mình mà không phải lo lắng về việc tăng cân. Bạn còn có thể thêm vào bữa ăn trưa hoặc ăn thơm như một bữa ăn nhẹ để kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Hàm lượng Natri thấp

Ngày nay hầu hết các loại thực phẩm đều có chứa một lượng natri cao đến mức báo động. Tuy nhiên thơm lại là một loại quả chứa hàm lượng natri rất thấp và bạn có thể hoàn toàn yên tâm thêm chúng vào thực đơn.

TUY NHIÊN, KHI ĂN THƠM, CÁC BẠN NÊN LƯU Ý NHỮNG ĐIỀU SAU:

- Ăn quá nhiều thơm có thể dẫn đến sưng hoặc đau môi, rát lưỡi và má trong. Tình trạng này sẽ chấm dứt trong vòng vài giờ, nhưng nếu nó vẫn tiếp tục, bạn có thể bị phát ban, nổi mề đay hoặc khó thở, lúc đó, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức. Nhiều trường hợp nặng sẽ dẫn tới dị ứng với thơm.

- Ăn thơm chưa chín hoặc uống nước ép thơm chưa chín rất nguy hiểm. Trong trạng thái này, thơm vô cùng độc hại với con người và có thể dẫn đến tiêu chảy nặng và nôn mửa. Ăn quá nhiều lõi thơm có thể khiến cho những búi chất xơ hình thành trong đường ruột.

- Không nên ăn thơm tươi vào lúc đói, vì các acid hữu cơ của thơm và bromelin tác động mạnh vào niêm mạc dạ dày, ruột, dễ gây nôn nao, khó chịu.

>> Mua pack món nấu ngay: Sườn non kho thơm nấm

- Cần chọn thơm tươi và nguyên lành. Không ăn thơm dập nát, gọt thơm phải hết lớp vỏ, cắt sâu cho hết mắt, sau đó xát qua ít muối rồi rửa sạch mới bổ ra ăn.

- Quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, ợ nóng, nôn mửa, đau đầu và mất ngủ. Những người sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu, chống co giật, chống trầm cảm, chống mất ngủ và thuốc an thần không nên ăn quá nhiều thơm.

>> Mua pack món nấu ngay: Khô cá dứa một nắng kho thơm

- Phụ nữ đang mang thai, cho con bú không ăn thơm tươi quá liều lượng (2 khoanh 30g) hoặc thơm chín rục (20g). Chất pepin chứa trong nước thơm là con dao hai lưỡi. Nếu điều trị được bệnh viêm họng, tái tạo mô thanh quản thì làm hạ thấp lượng estrogen làm tắc sữa, giảm magnesium làm cho thai nhi yếu.

Cooky.vn

Xem thêm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác