Blog

Bài thuốc quý từ 4 loại hoa quen thuộc của người miền Tây

bởi Heo Đá
Thu, 18 Feb 2016 10:51:00 GMT

Bông điên điển, hoa súng, so đũa, cây và bông cù nèo không chỉ làm nên những món ăn, đặc sản của người miền Tây mà chúng còn được dùng để chữa bệnh.

Bông điên điển, hoa súng, so đũa, cây và bông cù nèo không chỉ làm nên những món ăn, đặc sản của người miền Tây mà chúng còn được dùng để chữa bệnh.

Bông điên diển

Giời leo (Zona)

Dùng đọt non cây điên điển đâm với muối hạt, đắp lên chỗ da bị dời ăn liên tục vài giờ, rửa sạch. Mỗi ngày đắp 1 - 2 lần.

Bài thuốc bổ tim

Dùng bông điên điển bỏ cuống, chưng cách thủy với đường phèn, mỗi ngày ăn 100 - 200gr liên tục trong nhiều ngày.

Xem thêm: Cách làm Canh chua cá linh bông điên điển

Kích thích tiêu hóa, nhuận trường, giải nhiệt

Hoa điên điển rửa sạch, để ráo, cho vào hũ sành hoặc hũ thủy tinh. Lấy phần lắng trong của nước vo gạo pha với muối rồi đổ vào hũ ngập hoa. Dùng lá chuối hoặc lá môn rửa thật sạch, đậy kín hũ. Khoảng 3 ngày sau, hoa chua là ăn được. Dưa hoa điên điển ăn giòn, ngon miệng.

Chữa mụn nhọt

Dùng lá điên điển rửa sạch, giã nát với ít muối, đắp lên chỗ đau giúp bớt sưng và mau lành miệng.

Điều hòa kinh nguyệt

Dùng 12 - 16gr hạt điên điển khô sắc uống hằng ngày.

Ngoài ra bông điên điển xào trứng là một món ăn vừa thơm ngon, bổ dưỡng, giải nhiệt, giải độc, có ích cho người suy nhược cơ thể, ăn ngủ kém, táo bón, đái tháo đường, trẻ em bị mụn nhọt.

Bông súng

Cây bông súng là một loài cây hoa chỉ nở ban ngày, với những rễ và thân nằm trong nước. Một phần lá được ngập nước, trong khi những phần khác nổi nhẹ trên mặt nước. Bông súng hái khi mới nở, dùng tươi hay phơi khô.

Chữa bệnh mất ngủ

15 - 30gr nấu sắc với 200ml nước, còn lại 50ml, uống 1 lần trong ngày. Hoặc dùng phối hợp với vị khác như hoa súng 15gr, tim sen 10gr, hoa lài 10gr. Tất cả sấy khô, tán nhuyễn, pha như trà uống làm 2 lần trong ngày.

Xem thêm: Cách làm Canh chua bông súng

Chữa bàng quang, đái rắt

Hoa súng 15gr, râu bắp 15gr, rễ cỏ tranh 10gr, rau má 10gr, rau diếp cá 10gr. Nấu sắc lấy nước đặc uống ngày 2 lần.

Bông so đũa

Tên khác: su đũa, điền thanh hoa lớn. Bông so đũa chứa lượng vitamin C cao (0,1%), vitamin B, muối canxi và sắt, các axít amin.

Xem thêm: Cách làm Salad tôm trộn bông so đũa

Trị cảm cúm

Bông và lá giã nát, vắt nước nhỏ mũi trị cảm cúm. Ngoài ra, người dân Ấn Độ dùng bông so đũa để chữa vàng da, viêm phế quản, bệnh gút, phù thũng và sốt cách nhật.

Cây và bông cù nèo

Họ Kèo nèo hay còn gọi là họ Cù nèo, họ Choóc hay họ Nê thảo. Đây là loại cây hoang dại mọc khắp đồng bằng sông Cửu Long, hơi giống với cây lục bình (bèo Nhật Bản) nhưng sống bám cố định vào bùn đất chứ không trôi dạt như lục bình.

Xem thêm: Cách làm Canh chua cá hú kèo nèo

Chữa di tinh mộng tinh

Cù nèo 50r - 100gr tươi sắc nước uống.

Chữa phụ nữ nóng nhiệt, ra nhiều khí hư

Cù nèo tươi 50gr, lá trinh nữ hoàng cung 20gr, sắc nước uống ngày vài lần.

Chữa viêm tiết niệu

Cù nèo, mã đề, mỗi thứ 50gr, sắc uống ngày 3 lần.

(Nguồn: www.songkhoe.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Nhiều rau dại quý như thuốc Các loại rau dại thường dùng để làm thức ăn, nguyên liệu, nó còn làm thuốc vì có ích cho sức khỏe, hương vị đặc trưng, lạ miệng nên rất hấp dẫn. Những Cách Chữa Bệnh Bằng Trái Sung Trái sung không chỉ dùng để ăn mà còn có nhiều tác dụng chữa bệnh như viêm khớp, viêm họng, phế quản. Dưới đây là những cách chữa bệnh từ trái sung đơn giản Những Cách Chữa Trị Tiêu Chảy Tại Nhà, Không Cần Thuốc Cách chữa tiêu chảy bằng cách tự nhiên tại nhà, đảm bảo an toàn, rất hiệu quả. Hãy lưu ngay vào sổ tay những cách trị tiêu chảy để phòng ngừa cho gia đình nhé

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác