Blog

Bài thuốc từ rau dền: Mát gan, tốt cho sức khỏe

bởi Cobe lilom
Fri, 16 Dec 2016 10:45:00 GMT

Rau dền là thực phẩm rất quen thuộc trong mùa hè. Không chỉ là món ăn, rau dền còn có tác dụng mát gan, thanh nhiệt. Rau dền gồm nhiều loại: dền cơm và dền tía. Bộ phận dùng làm thuốc là toàn cây và rễ.

Rau dền là thực phẩm rất quen thuộc trong mùa hè. Không chỉ là món ăn, rau dền còn có tác dụng mát gan, thanh nhiệt. Rau dền gồm nhiều loại: dền cơm và dền tía. Bộ phận dùng làm thuốc là toàn cây và rễ.

Dinh dưỡng của rau dền: Trong cành và lá dền tía chứa protid, glucid, chất khoáng, canxi, vitamin C, caroten, các vitamin nhóm B. Lá dền tía chứa nhiều các vitamin hơn, đặc biệt là vitamin C. Thân và lá chứa các sterol và acid palmatic. Hạt chứa tinh bột và acid béo không no, các sterol. Dền cơm vị ngọt, tính hàn. Dền tía vị ngọt, mát, vào đại tràng.

Công dụng của rau dền: Thanh nhiệt, mát gan, ích khí và khai khiếu. Dùng cho các trường hợp kiết lỵ, táo bón, rối loạn tiết niệu, đau mắt đỏ, sưng đau họng, côn trùng cắn đốt.

Một số cách dùng rau dền chữa bệnh, tốt cho sức khỏe

Chữa phát ban, bài thuốc từ rau dền

Rau dền 10gr, rễ hoặc lá lức 10gr, ké hoa vàng 8gr, rễ sắn dây 8gr, cỏ mần trầu 8gr, dây chiều 8gr, rau má 8gr, dây giác tía 8gr, kinh giới 6gr, cam thảo đất 6gr, bạc hà 4gr, gừng sống 2 lát. Sắc uống.

Chữa sản hậu, bài thuốc từ rau dền

Lá dền tía 50gr rửa sạch, thái lát, nấu bỏ bã lấy nước, thêm gạo nếp nấu thành cháo. Ăn trong ngày.

Chữa đau mắt, bài thuốc từ rau dền

Hạt dền cơm, hạt thảo quyết minh, liều lượng bằng nhau (10gr). Sắc nước uống. Chữa mắt đau có màng mộng.

Chữa chảy máu do sẩy thai, bài thuốc từ rau dền

Rễ dền tía và rễ bí ngô với liều lượng bằng nhau, sắc uống.

Chữa tiểu tiện không thông, bài thuốc từ rau dền

Hạt dền cơm 20gr sắc uống.

Những món ngon từ rau dền cho thực đơn gia đình

Cháo rau dền tía: Rau dền tía 200gr, rửa sạch, nấu lấy nước. Lấy nước rau nấu cháo với gạo lứt. Ăn khi đói. Món này tốt cho phụ nữ trước, sau khi sinh con có hội chứng kiết lỵ, người cao tuổi viêm ruột, kết lỵ.

Canh rau dền: Rau dền tía 200gr, rửa sạch, nấu canh. Dùng cho các bệnh nhân ung thư cổ tử cung, hội chứng lỵ, u tuyến giáp trạng lành tính.

Canh rau dền thịt heo: Rau dền tía 60gr, thịt heo nạc 60gr, nấu dạng canh. Dùng thích hợp cho các người bệnh bướu giáp trạng lành tính.

Canh rau tập tàng: Dền cơm 100gr, rau dệu 50gr, ngọn lá mồng tơi 50gr hay rau đay, nấu với bột canh, bột tôm hay nước cua. Món này công dụng mát gan, thanh nhiệt, kích thích tiêu hóa.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian, lấy lá rau dền giã nát, nước uống và bã đắp chữa rắn cắn. Một số nghiên cứu mới đây cho thấy, rau dền có khả năng tăng thải trừ chất phóng xạ, thanh thải chất độc vì chúng có nhiều sterol, các acid béo không no. Bên cạnh đó, phụ nữ có thai và người hư hàn tiêu chảy dùng hạn chế rau dền.

(Nguồn: www.soha.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Nhiều rau dại quý như thuốc Các loại rau dại thường dùng để làm thức ăn, nguyên liệu, nó còn làm thuốc vì có ích cho sức khỏe, hương vị đặc trưng, lạ miệng nên rất hấp dẫn. 8 lợi ích của củ dền đối với sức khỏe mẹ bầu Với các mẹ bầu đang mang thai, củ dền là một trong những thực phẩm hoàn toàn có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé. Hãy thêm vào thực đơn ngay nhé! Khéo tay làm son môi từ củ dền tự nhiên không chất độc hại Trước hết bạn cần ép lấy nước những củ dền tươi. Sau đó, lọc sạch để thu được khoảng 1/8 chén dịch ép, đổ chúng vào nồi thủy tinh, đun ở mức lửa nhỏ.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác