Blog

Bạn đã biết bánh tempura đặc sản mùa thu Nhật Bản được làm từ lá phong chưa?

bởi Dun Dun
Tue, 16 Jan 2018 17:59:00 GMT

Món ăn đặc sản khi nhắc đến Nhật Bản luôn là những món tươi sống, sạch ngon như sushi, udon, takoyaki… và trong bài viết này sẽ nhắc đến món bánh tempura lá phong, một món ăn đặc sản vào mùa thu Nhật Bản. Loại lá phong để làm bánh tempura phải là lá vàng được ướp trong vòng một năm và chiên giòn trong dầu cải, đây là món ăn vặt được nhiều người yêu thích khi ghé thăm Osaka, Kyoto…

Món ăn đặc sản khi nhắc đến Nhật Bản luôn là những món tươi sống, sạch ngon như sushi, udon, takoyaki… và trong bài viết này sẽ nhắc đến món bánh tempura lá phong, một món ăn đặc sản vào mùa thu Nhật Bản. Loại lá phong để làm bánh tempura phải là lá vàng được ướp trong vòng một năm và chiên giòn trong dầu cải, đây là món ăn vặt được nhiều người yêu thích khi ghé thăm Osaka, Kyoto…

Momiji tempura - Bánh tempura giòn ngon “hiện diện” hơn 1000 năm

Tempura là một món chiên tẩm bột chiên giòn của Nhật Bản với các nguyên liệu là hải sản và rau, đây được xem là món ăn vặt khá phổ biển của người Nhật. Bên cạnh các nguyên liệu truyền thống để làm tempura như rau, hải sản thì ẩm thực Nhật Bản còn được biến đến với món Tempura lá phong.

Tempura lá phong còn có tên gọi là Momiji Tempura, tương truyền món này xuất phát từ ý tưởng của một nhà sư cách đây 1.300 năm. Ông đã nghĩ ra việc ướp lá phong cùng muối và để trong một năm sau đó đem tẩm bột và chiên trong dầu cải. Những món bánh truyền thống như tempura luôn được lưu giữ rất cẩn thận, ngày nay người dân Nhật vẫn theo công thức từ xa xưa đó. Không phải chỉ đơn thuần như các loại tempura khác là nhúng bột rồi đem chiên giòn, mà để làm tempura lá phong phải chuẩn bị khá kĩ lưỡng và cẩn thận, chi tiết. Cũng chính vì vậy mà trên thế giới rất coi trọng ẩm thực Nhật Bản bởi sự chăm chút và tỉ mỉ trong cách chế biến, chọn lựa món ăn.

Tempura lá phong được bày bán khá nhiều ở trên khắp nước Nhật, và nhất là những địa điểm nổi tiếng có nhiều lá phong rực rỡ như Osaka, Kyoto, Takao, Minoh... Tempura lá phong được bán với giá 500 Yên loại 90g (khoảng hơn 100k).

Nhưng tại sao gọi tempura lá phong là đặc sản mùa thu Nhật Bản?

Bởi vì chỉ khi mùa thu Nhật Bản chìm trong màu vàng, đỏ xen kẽ rực rỡ của lá phong.  Thường vào mùa thu dân du lịch kéo nhau đến Nhật Bản để thưởng thức sắc đẹp phong cảnh nơi đây và còn hơn hết là thưởng thức hương vị có 1 không 2 trên thế giới - tempura lá phong.

Có phải bạn đang nghĩ lá phong thì làm sao có thể chiên giòn và giữ nguyên hình dáng được không? Chính quá trình tẩm ướp hơn 1 năm giúp lá phong vừa giữ được màu vàng vừa giữ nguyên vẹn hình dáng ấy. Trải qua hơn nhiều năm, người dân Nhật vẫn áp dụng công thức truyền thống ấy, họ chọn những chiếc lá phong vàng to, sạch và ít rách. Và bạn có biết tại sao phải là lá phong vàng mà không phải là lá đỏ không? Bởi vì lá phong vàng có gân lá mềm hơn, dễ ăn hơn và khi ướp với muối cũng không bị đổi màu.

Sau khi đi thu hoạch những chiếc lá phong phù hợp, người Nhật sẽ rửa sạch sau đó ướp với muối, một lớp muối một lớp lá đều đặt trong một cái vại và ủ trong khoảng một năm. Công đoạn ướp muối này giúp lá mềm hơn, không còn vị hăng nữa, và chiên bánh cũng ngon hơn. Trong 1 năm lá phong cũng mềm, sau đó người Nhật sẽ cắt cuống lá, lại rửa sạch lần nữa với muối rồi nhúng với bột chiên giòn có đường và mè, sau đó chiên giòn. Mọi công đoạn đều phải thật nhẹ nhàng bởi lá sau khi ướp khá mỏng và mềm. Những chiếc bánh hình lá phong được đặt trên vỉ cho ráo dầu mỡ thật bắt mắt, bạn đang nghĩ vị của nó như thế nào?


(Quá trình và công đoạn làm Tempura lá phong)

Tempura lá phong có độ giòn đặc trưng, có chút mặn ngọt lại thêm chút bùi ngậy của mè nên rất dễ ăn. Du khách nếu đã từng đến Nhật Bản vào mùa thu thì còn nhớ hương vị này không?

Đến Nhật Bản vào mùa thu thì ăn một miếng bánh Tempura lá phong, nhấp nháp một miếng trà, thưởng thức phong cảnh đẹp mắt nơi đây, thật hoàn mỹ!

Sưu tầm & Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Văn hóa ẩm thực Nhật Bản ngon đến phát thèm qua những bộ Truyện tuổi thơ Khám phá ẩm thực Nhật Bản qua những bộ truyện tranh nổi tiếng, 4 món ăn chúng ta từng tò mò không biết mùi vị đời thực sẽ như thế nào? Cùng Cooky khám phá nhé! Mách Bạn Cách Làm Bánh Đa Mè Kiểu Nhật Bằng Lò Nướng Cực Đơn Giản Tự làm bánh đa mè theo phong cách Nhật cực thơm ngon và đơn giản. Bất ngờ với nước lọc vị trà sữa đang làm xôn xao chị em đến từ Nhật Bản Nước lọc mà có vị trà sữa? Bạn có tin không? Hãy tin đi vì đây chắc chắn loại nước này sẽ giúp những bạn nữ giảm cân nhanh chóng luôn!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác