Blog

Bánh đập miền Trung - Một nỗi nhớ một niềm thương

bởi Minh Phát Nguyễn
Tue, 19 May 2015 13:40:00 GMT

Tuy không được trù phú như bao vùng miền khác nhưng để kể hết được món ngon dân dã của người miền Trung thì không biết cho đến bao giờ mới xong. Riêng đối với tôi, "bánh đập" là món ngon dân dã mà cho dù có đi đâu tôi vẫn có thể nhớ và kể hoài về cái hương vị mộc mạc, chân chất này.

Tôi yêu người miền Trung chịu thương, chịu khó...vượt bao nắng gió lao động hăng say...

Tôi yêu miền Trung, yêu từng bông lúa cấy...

Yêu trong tiếng hát, yêu điệu hò xứ Quảng hay hay...

Về miền Trung, tôi nhớ về biết bao kỹ niệm xưa. Thuở còn học trò tung tăng, la cà khắp các gian hàng, quán cốc. Những gánh hàng rong rạo bước khắp các con đường, buông lời rao nghe sao dễ chịu và êm tai.
Tuy không được trù phú như bao vùng miền khác nhưng để kể hết được món ngon dân dã của người miền Trung thì không biết cho đến bao giờ mới xong.

Riêng đối với tôi, "bánh đập" là món ngon dân dã mà cho dù có đi đâu tôi vẫn có thể nhớ và kể hoài về cái hương vị mộc mạc, chân chất này.

Dọc các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, trên những gánh hàng rong hay các chợ huyện, bạn có thể bắt gặp và nếm thử món bánh đập thơm ngon.

Tuy là món ăn dân dã nhưng để có được những chiếc bánh đập ngon thì đòi hỏi người chế biến phải có bề dày kinh nghiệm lâu năm. Chính bởi lẽ đó mà các chủ quán, chủ gánh hàng rong thường là các mệ (bà). Họ tốn rất nhiều công phu và thời gian, kể cả kỹ thuật chế biến để cho ra những chiếc bánh đập thơm ngon, nức tiếng đặc sản của người miền Trung.

Để chế nên một cái bánh đập ngon đúng chất phải có nhiều nguyên liệu. May thay những nguyên liệu dân dã này rất gần gũi và dễ tìm.

Bao gồm: Gạo trắng, đậu xanh, tôm cháy, mỡ hành, mắm nêm...

Công đoạn làm bánh được chia làm 3 công đoạn chính: Làm bánh ướt, bánh tráng nướng, nước chấm.

Làm bánh ướt: Ngâm gạo khoảng chừng nữa ngày cho gạo nở mềm. Sau đó, đem đi xay nhuyễn thành bột nước. Dùng gáo dừa để khuấy và múc bột cho vào nối hấp khoảng nữa phút. Sau khi chín, dùng que tre mỏng để đỡ bánh. Lưu ý giữa các lớp bánh phải thoa một lớp dầu ăn để bánh không dính lại với nhau.

Làm bánh tráng nướng: Tráng một lớp bột mỏng trên nồi hấp khoảng 1-2 phút. Sau khi bánh chín, mang đi phơi khô và nướng chín trên bếp than hồng.

Làm nước chấm: Đây cũng là một bước quan trọng bỡi lẽ món ăn ngon thì không thể nào thiếu thức chấm hấp dẫn. Thường thì làm thức chấm từ mắm nêm. Ngoài ra có thể chế biến nhiều thức chấm khác, mang đặc trưng cho từng người chế biến.

Cung cách dùng bánh đập không quá cầu kỳ nhưng cũng rất là công phu. Ghép một miếng bánh ướt với một miếng bánh tráng nướng. Bánh ướt được phết lên thêm mỡ hành, đậu xanh và một số nguyên liệu khác tùy theo vùng miền. "Đập nhẹ" để bánh tráng nướng vỡ vụ và dính chặt vào bánh ướt. Cái tên "bánh đập" nổi tiếng có lẽ xuất phát từng những cái đập đơn giản như thế này. Sau đó, chấm vào thức chấm và dùng.

Bánh đập có thể ăn riêng hoặc ăn kèm với rau sống, thịt nướng tùy theo điều kiện mỗi vùng.

Nếu có dịp du lịch về các tỉnh ven biển miền Trung, bên cạnh việc tham quan cảnh đẹp, thưởng thức những món hải sản phong phú ở đây thì bạn đừng quên tìm kiếm và nếm thử một lần món "bánh đập" dân dã, mộc mạc nhưng đậm dà khó quên như tình đất và tình người dân nghèo miền Trung.

Bánh đập miền Trung - Một nỗi nhớ - Một niềm thương!

Minh Phát - Biên tập

Cooky.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác