Blog

Bắt Bài 5 Lỗi Thường Gặp Khi Nấu Bếp

bởi Elisehanh nguyen
Tue, 12 May 2015 17:08:00 GMT

Đối với bất kỳ một đầu bếp mới vào nghề hay một người nội trợ căn bếp gia đình nếu không đọc kỹ một công thức nấu ăn, thấu hiểu các loại thực phẩm mình đang có trong tay có thể dễ dàng biến chúng thành một mớ hổ lốn.

Đối với bất kỳ một đầu bếp mới vào nghề hay một người nội trợ căn bếp gia đình nếu không đọc kỹ một công thức nấu ăn, thấu hiểu các loại thực phẩm mình đang có trong tay có thể dễ dàng biến chúng thành một mớ hổ lốn. Cooky đã từng chứng kiến rất nhiều cạm bẫy đón chờ những người đầu bếp. Thực sự chúng không đơn giản chút nào.

Dưới đây Cooky sẽ chỉ ra 5 lỗi nấu nướng phổ biến nhất mà "hầu như ai" cũng từng gặp phải đã từng gặp phải và 5 tips nhỏ giúp các bạn tránh được những lỗi này.

Lỗi 1 – Không đọc kỹ công thức nấu ăn

Hãy luôn nhớ rõ cái cảm giác mỗi lần đứng trước bàn bếp của mình và hỏi “tôi sẽ làm gì tiếp theo?” và ngay lập tức sau đó sẽ lại bối rối với một bát hoặc một chảo đầy nguyên liệu nấu ăn. Cooky sẽ luôn luôn trả lời cho bạn “công thức nấu ăn của các bạn hướng dẫn thế nào?”

Tips – Hãy đọc kỹ công thức dạy nấu ăn của bạn

Việc đọc công thức nấu ăn sẽ giúp bạn làm quen được với các món ăn mà bạn sẽ nấu đồng thời giúp bạn chuẩn bị được đầy đủ các nguyên liệu và các thành phần cần có. Và điều hay nhất việc đọc qua công thức nấu ăn trước khi nấu sẽ giúp bạn tránh được việc nấu các nguyên liệu sai trình tự, bỏ quên một gia vị nào đó hay nhiều thứ khác khiến món ăn của bạn trở nên dở tệ. Hãy luôn nghĩ rằng công thức nấu ăn là một bản "hướng dẫn" cách thức chế biến món ăn và hướng dẫn đầu tiên đó là đọc kỹ "hướng dẫn sử dụng". Bạn có đồng ý với Cooky không?

Lỗi 2 – Hội chứng Cold pan

Nếu bạn đang chuẩn bị nướng bánh hay quay gà, việc làm nóng lò nướng là điều hiển nhiên phải làm. Thông thường đó là bước đầu tiên được liệt kê trong một công thức nấu ăn ở tất cả các cấp độ nấu, điều đó chứng tỏ rằng việc làm nóng lò nấu là điều cần thiết để có thể nấu ăn. Thật đáng ngạc nhiên, khái niệm này thường không được đề cập đến trong các bản dịch về hướng dẫn nấu ăn.

Một bếp trưởng đã chia sẻ trong một giờ dạy của cô ấy ở Một lần có một học viên đã hỏi tôi tại sao món nấm xào cô ấy nấu lại nhũn và dai như vậy dù cô ấy đã làm theo tất cả các bước được hướng dẫn trên chương trình dạy nấu ăn trên TV. Tôi đã hỏi cô ấy làm từng bước như thế nào. Đảm bảo sau đó cô ấy đã thú thật rằng mình đã cho nấm vào chảo ngay khi vừa bật ga lên có vài giây – và tất nhiên điều này sẽ dẫn đến việc món nấm hay bất kỳ món xàu nào của bạn nấu cũng sẽ trở nên mềm nhũn và dai nhách!

Tips – Làm nóng chảo trước khi nấu là điều cần thiết

Trừ khi công thức nấu ăn của bạn đưa ra chỉ dẫn cụ thể nào khác, hãy làm nóng chảo và dầu ăn trước khi cho thức ăn vào. Nhiệt độ sẽ làm bốc hơi nước trong tất cả các loại thức ăn. Việc cho thức ăn vào chảo dầu đã nóng sẽ giúp làm se bề mặt thức ăn, do đó hương vị và độ đậm của thức ăn sẽ được giữ bên trong. Trong chảo ấm, hơi nước trong thức ăn sẽ được bốc hơi và bạn có thể thấy món ức gà, món nấm (hay bất kỳ món gì) được đun sôi trong chính nước của chúng chảy ra. Không tốt chút nào. Nếu bạn cho thức ăn vào trong một chiếc chảo nóng, bạn sẽ nghe thấy tiếng thức ăn xèo xèo trong chảo. Nếu bạn thả thức ăn vào chảo mà chưa nghe thấy tiếng xèo xèo, hãy vớt thức ăn ra và đợi chảo nóng lên nhé.

Bạn cũng nên lưu ý đừng để chảo nóng quá.(Nếu chảo bốc khói, hãy nhấc khỏi bếp và đợi cho nó nguội bớt). Nếu chảo nóng quá, thức ăn sẽ dễ bị cháy, vì thế đừng hy vọng bạn sẽ nấu được bữa ăn như ý, dầu ăn sẽ cháy, món ăn sẽ có mùi không dễ chịu chút nào và món ăn cũng sẽ bị cháy khét.

Điều này đưa đến cho ta câu hỏi – làm thế nào để chúng ta biết được khi nào thì chảo đã đủ nóng – và câu trả lời chắc chắn sẽ khiến chúng ta phải tròn mắt ngạc nhiên.Theo thời gian bạn sẽ biết.Cho đến lúc đó thì tôi có một vài lời khuyên để giúp bạn đánh giá được nhiệt độ của chảo. Có thể bạn đã từng nhìn thấy một hay hai đầu bếp hơtay trên mặt chảo trước khi nấu. Đây là một trong những cách làm để kiểm tra nhiệt độ của chảo nấu. Chảo nóng sẽ tỏa nhiệt lượng đủ để tay bạn có thể cảm nhận được khi bạn để tay cách mặt chảo khoảng 3, 4cm. Bạn cũng có thể vẩy vài giọt nước vào trong chảo để thử. Nếu chảo đủ nóng, nước sẽ có tiếng xèo xèo và bốc hơi ngay lập tức.(Đừng thử phương pháp này nếu trong chảo đang có dầu nhé.Nước và dầu nóng rất kỵ nhau, đặc biệt là dầu nóng).

Lỗi 3 – Đảo liên tục

Trong việc nấu ăn, cũng giống như trong cuộc sống, thường thì nhiệm vụ dễ dàng nhất đôi khi lại khiến chúng ta gặp nhiều rắc rối nhất. Lỗi cần tránh sau đấy chính là ví dụ minh họa rõ nét nhất.Tôi đã từng chứng kiến rất nhiều người nấu ăn, kể cả là đầu bếp chuyên nghiệp hay người mới vaò nghề hay người nhiều kinh nghiệm, đứng trước chảo và đảo liên hồi, lật đi lật lại, đảo tới đảo lui.

Giờ thì lỗi này cũng không còn hay gặp nữa vì có một công thức nấu ăn đã chỉ ra, “Hãy để thức ăn không ngừng chuyển động” (tôi đã từng nhìn thấy trong rất nhiều công thức nấu ăn có ghi điều này). Lý do cho việc làm này là do tâm lý lo lắng của các đầu bếp, dù cho chảo nấu có nóng hay lò nướng đã sẵn sàng cho việc chế biến mà không cần người nấu phải thao tác nhiều để nấu đồ ăn, họ vẫn cứ đảo thức ăn liên hồi để tự bản thân có cảm giác mình đang bận rộn vậy.Điều này thực sự đối với tôi rất buồn cười vì trong bữa tiệc nướng ngoài trời, tôi phải chứng kiến những đầu bếp cừ khôi cứ cứ đẩy đi đẩy lại liên hồi những miếng thịt gà hay xúc xích trên bếp nướng khiến chúng trông như những vận động viên thể thao Olympic vậy.

 
Tips – Hãy bỏ dụng cụ nấu ăn xuống

Hãy đặt thìa, muỗng gỗ, kẹp gắp hay bất cứ dụng cụ nào bạn đang cầm trên tay xuống và đi xa khỏi chỗ chế biến thức ăn đi nào. Điều này không có nghĩa là bạn có thể bỏ đi luôn. Bạn vẫn cần phải trong chừng thức ăn nhưng đừng bắt đôi tay phải đảo thức ăn liên tục.

Hãy cùng xem nhé – bạn đang nấu ăn bằng chảo nấu hay bếp nướng (Nếu bạn dùng lò vì sóng thì đó lại là một phạm trù khác sẽ được đề cập sau). Nhiệt độ sẽ được truyền từ chảo hay bếp nướng tới thức ăn thông qua tiếp xúc trực tiếp trên bề mặt. Thức ăn cần phải đạt đến một mức nhiệt nhất định (tùy thuộc vào loại thức ăn bạn đang nấu) để chín. Mỗi lần bạn lật, trở thức ăn, độ tiếp xúc của thức ăn với chảo nấu lại vị giảm mất và thức ăn lại phải hấp thụ nhiệt lại từ đầu. Chính vì lý do bạn quá chăm chú đến việc đảo thức ăn khi nấu mà vô tình lại kéo dài thời gian nấu nướng, khiến thức ăn thay đổi kết cấu và màu sắc đấy.Làm sao món ức gà của bạn có thể chuyển màu nâu vàng sánh nếu bạn cứ lật trở nó liên tục?

Một vài loại thức ăn yêu cầu phải thao tác liên tục khi nấu vì vậy trong công thức nấu ăn của bạn cần phải ghi chú rõ (đảo liên tục). Công thức cũng nên chỉ rõ thời gian bạn cần đảo lại là bao lâu. Thỉnh thoảng mới đảo hay cần lật trở liên tục. Nấu trong vòng hai phút rồi đảo mặt một lần. Tất nhiên việc thỉnh thoảng đảo thức ăn là điều cần thiết để thức ăn có đủ thời gian tiếp xúc để nhận nhiệt từ chảo nấu và để đảm bảo rằng các mặt của thức ăn chín đều, nhưng việc chỉ thỉnh thoảng chọc vào thức ăn không thể thay thế những động tác quy chuẩn trong nấu nướng của bạn được. Nếu bạn có nghi ngờ, tốt nhất để thức ăn trong chảo nóng và chờ đợi nó tự chín.

Lỗi 4 – Không nếm thức ăn

Bên cạnh việc nấu thức ăn đúng thao tác, nếm thức ăn khi nấu cũng là một trong những phần vô cùng quan trọng. Nói một cách nghiêm túc thì việc nấu ăn mà không nếm chả khác nào việc vẽ tranh mà không nhìn. Tôi đã từng thấy nhiều món ăn được chế biến từ những nguyên liệu thô hoặc không có hợp khi chế biến cùng nhau, vậy nên khi nếm chúng có vị không hài hòa, thiếu gia vị hoặc tệ hơn là không có mùi vị gì. Đúng là chúng ta ăn bằng mắt trước khi thực sự nếm thức ăn bằng vị giác, và tôi thường có xu hướng trang trí đĩa thức ăn đẹp mắt nhưng về bản chất, thức ăn chế biến là để ăn và thưởng thức. Vì vậy hãy nấu món ăn ngon, khẩu vị hài hòa.

Tips – Mỗi lần cho gia vị, hãy nếm

Làm sao bạn biết được thức ăn có ngon không nếu bạn không nếm nó? Nếm và cho gia vị vào thức ăn mỗi khi nấu nướng nên được hình thành như một thói quen nấu nướng của mình, kể cả trong công thức nấu ăn của bạn không hướng dẫn như vậy. Điều đó không có nghĩa là tôi khuyên bạn nhúng thìa vào nếm tất cả các món bạn nấu dù muốn hay không, nhưng nếm thức ăn là một phần quan trọng không thể thiếu trong việc nấu ăn. Hãy tin tôi đi, nếu bạn vừa cho gia vị vừa nêm, món ăn của bạn sẽ ngon hơn rất nhiều.

Lỗi 5 – Quá tin vào công thức nấu ăn

Ở phần trên, tôi có so sánh công thức nấu ăn giống như một tấm bản đồ chỉ đường, chỉ dẫn để giúp bạn có định hướng trong chế biến món ăn. Công thức là một thứ cần thiết nhưng nếu có quá nhiều công thức sẽ khiến bạn gặp rắc rối. Tôi đã từng dạy một lớp học nấu ăn cho các học viên chế biến món cá hồi. Tôi đã từng nói đi nói lại trong quá trình minh họa rằng thời gian nấu được hướng dẫn trong các công thức nấu ăn chỉ mang tính chỉ dẫn, sẽ chẳng hay chút nào nếu bạn cứ bỏ thức ăn vào lò nấu, hẹn giờ rồi leo lên giường đi ngủ, phó mặc cho bộ hẹn giờ. Khi nấu tôi đã để ý thấy có nhiều bạn học viên làm như vậy và quay lại sau 15 phút vì đó là điều đã được dạy trong công thức nấu ăn, hậu quả là món cá bị cháy.
 
Tips – Hãy dùng bộ óc của bạn khi nấu ăn

Việc nấu ăn không chỉ đòi hỏi sự chính xác, trừ khi bạn chế biến món nướng, bạn cần phải tìm ra cách cân bằng giữa công thức và thực tế. Công suất của lò vi sóng có thể khác nhau, bếp điện của bạn có thể không thể làm nóng chảo nhanh như bếp ga trong công thức nấu ăn hướng dẫn được. Hãy thường xuyên kiểm tra thức ăn trong khi nấu và nếu món cánh gà của bạn bắt đầu sém cạnh sau 4 phút, hãy giảm nhiệt độ xuống và lật mặt miếng thịt (chỉ lật một lần – hãy xem lại Lỗi 3), cho dù công thức có nói mỗi mặt cách cần rán 5 phút.

Nấu ăn là một nghệ thuật yêu cầu cả sự thực hành thành thạo, độ nhạy bén và kỹ năng khéo léo. Vì vậy, hãy thư giãn đi. Nấu ăn thường xuyên hơn và hãy yêu thích nó.

Cooky.vn

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác