Blog

Bí Quyết Chữa Bỏng Ớt Nhanh Chóng Đơn Giản Tại Nhà

bởi Bé Hột Mít
Wed, 30 Sep 2015 00:00:00 GMT

Ớt là loại gia vị quen thuộc được dùng nhiều trong việc chế biến các món ăn nhưng các bà nội trợ cũng rất hay gặp rắc rối bởi độ cay của nó. Vậy, nên làm gì khi bị bỏng trong lúc cắt và ăn ớt cay đây...

Ớt là loại gia vị quen thuộc được dùng nhiều trong việc chế biến các món ăn nhưng các bà nội trợ cũng rất hay gặp rắc rối bởi độ cay của nó.

Vậy, nên làm gì khi bị bỏng trong lúc cắt và ăn ớt cay đây ...

1. Khi sơ chế ớt

Ớt là gia vị giúp người ăn cảm thấy ngon miệng, nhưng hạt ớt làm hại dạ dày. Muốn loại bỏ hạt, trước khi ăn, bạn nên vừa lăn vừa ấn nhẹ để hạt ớt long ra khỏi vỏ, sau đó cắt bỏ phần đuôi, dùng tay hơi bóp nhẹ để hạt ớt rơi ra hết. Đồng thời bạn có thể áp dụng một số cách sau để chữa bỏng khi thái ớt.

Khi ớt dính vào tay

Cách 1: Xoa tro bếp hoặc đường cát vào chỗ tay bị cay sau đó dùng nước và xà bông rửa sạch.

Cách 2: Lấy một ít rượu hay giấm thoa vào chỗ bị cay, tay sẽ không bỏng rát và nóng nữa.

Cách 3: Nếu trong nhà có sữa chua, bạn hãy lấy một ít đắp ngay vào chỗ bị ớt dính vào.

Cách 4: Bạn cũng có thể ngâm tay vào nước ấm.

Lưu ý: Nếu không may bị ớt bắn vào mắt, bạn hãy lấy một ít bã chè tươi đã nấu trong ấm (nếu không có bã chè tươi thì dùng bã trà cũng được) đem đắp vào mắt, một lát sau sẽ mắt bạn sẽ cảm thấy đỡ hơn.

2. Khi ăn ớt

Ớt là thứ gia vị hấp dẫn nhưng không phải ai cũng có thể ăn nó một cách dễ dàng. Nếu không may bạn nhai phải một miếng ớt cay xè, môi, lợi và lưỡi bị bỏng dộp, không thể tiếp tục ăn, bạn nên xử lý theo các bước sau:

- Khi ăn phải ớt cay, bạn nên uống ngay một cốc nước mát, có thể ngậm nước trong miệng một lúc, chắc chắn vị cay sẽ giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, chất capxaxin trong ớt rất mạnh, kích thích các tế bào cảm nhận trong miệng, mũi và cả dạ dày. Nếu bạn bị bỏng nặng trong miệng thì nước sẽ không thể vô hiệu hoá được ảnh hưởng của nó.

- Thay vì uống nước bạn cũng có thể uống một chút sữa chua hay ăn một chút kem. Chất casein trong sữa chua và kem sẽ giúp tẩy sạch chất capxaxin trong giây lát.

- Một cách đơn giản nữa là bạn nên ngừng ăn cơm lúc đó, ăn chút hoa quả mát để sẵn trong tủ lạnh. Hoa quả giàu vitamin, vị ngọt mát của nó sẽ giúp bạn quên đi cái cay nóng đang hoành hành trong miệng.

- Không may ăn phải miếng ớt quá cay bạn có thể ngậm ngay vài hạt muối hoặc có thể dùng nước muối đặc súc miệng một vài lần miệng sẽ giảm ngay hiện tượng bỏng rát khó chịu do bỏng ớt gây ra.

- Dầu ăn hoặc dầu thực vật. Capsaicin có thể hòa tan trong dầu ăn, vì vậy khi bị bỏng ớt có thể xúc miệng một lần bằng dầu ăn là cảm giác bỏng rát sẽ giảm đi rất nhiều.

- Người dân Thái Lan và Indonesia là hai quốc gia có tỷ lệ người dân ăn cay nổi tiếng trên thế giới. Một thực phẩm họ hay sử dụng để kìm hãm “cảm giác cay” là dưa leo.

- Nước đường và chocolate: Nước đường pha tỷ lệ 1:10 (1 đường và 10 nước) ở nhiệt độ 200C dùng để xúc miệng khi bị cay, nó sẽ làm giảm hiện tượng cay nóng một cách rõ rệt. Khi dùng nước đường bạn có thể xúc liên tục để đạt hiệu quả nhanh nhất. Chocolate có một lượng chất béo cao, có tác dụng trung hòa capsaicin trong ớt.

- Tinh bột có trong cơm hoặc bánh mì có tác dụng như dũng sĩ diệt nguyên nhân cay do ớt hiệu quả. Vì vậy, khi ăn phải ớt cay bạn có thể nhai kỹ một miếng bánh mì, khoai hoặc cơm. Bạn sẽ thấy hiện tượng cay nóng giảm đi rõ rệt.

Đừng biến ớt trở thành nỗi lo khi cắt, ăn phải nếu đã có được 1 trong những cách trên nhé!

Cooky.vn

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

12 ngày giảm cân bằng nước mía pha ớt chuông Hôm nay Cooky chia sẽ về công dụng giảm cân nhanh chóng bằng nước mía pha ớt chuông, cách này đã được nhà thơ Trần Đăng Khoa sử dụng thành công đấy! Cách ngâm giấm ớt tỏi ngon mà không bị nổi váng Để ngâm được lọ giấm tỏi ớt chua ngon, để lâu cũng không bị đục nước, không nổi váng trên bề mặt cũng cần một chút kinh nghiệm và cách thức riêng.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác