Blog

Bí quyết giữ ấm chân cho mùa đông

bởi Chai Đập
Tue, 15 Dec 2015 14:26:00 GMT

Chân bị lạnh sẽ ảnh hưởng xấu đến lưu thông máu, tim mạch và nội tạng... tăng nguy cơ đột quỵ. Nhất là những lúc khí trời lạnh lẽo vào mùa đông. Do đó, hãy tham khảo những cách sau đây để giữ nhiệt cho đôi chân để có được mùa đông đầm ấm nhé!

Vào mùa đông, việc giữ ấm đôi chân là điều cần chú trọng để bảo vệ sức khỏe. Ngoài liệu pháp ngâm chân thường thấy, bạn có thể thực hiện thêm những thao tác đơn giản mà hiệu quả sau đây.

1. Thường xuyên đi bộ

Đừng nên lười mà thay vào nó hãy tích cực vận động cơ thể vào mùa đông. Việc đơn giản chính là đi bộ nhiều hơn. Điều này sẽ giúp co giãn cơ chân, tăng cường độ và tốc độ lưu thông máu tĩnh mạch hiệu quả, làm giảm gánh nặng cho máu khi đi về tim, đảm bảo sự thông suốt cho tuần hoàn máu, đồng thời còn giúp các nguồn dinh dưỡng có thể thuận lợi đi đến mọi cơ quan trong cơ thể.

Sự sống luôn đòi hỏi vận động, sức khỏe đôi chân cũng được tăng cường nếu nó được “tập thể dục” phù hợp. Y học hiện đại gọi đôi chân là “trái tim thứ hai”, có thể thấy tầm quan trọng của bộ phận “dưới cùng” cơ thể này.

2. Duy trì nhiệt độ ổn định cho chân

Nhiệt độ trung bình ở ngón chân người bình thường là 22 độ C, bàn chân thì khoảng 28 độ C. Nếu 2 con sốt này tăng hoặc giảm bất thường thì sẽ dẫn đến bệnh tật kéo theo sau đó. Nhất là vào đông gió rét bất chợt đấy. Có thể mang thêm vớ (tất) hoặc sưởi ấm để giữ nhiệt bàn chân nhé!

Khi đầu ngón chân bị lạnh bất thường, phần nhiều là bệnh ở đầu như đau đầu, mất ngủ, thiếu máu não… Khi gót chân lạnh buốt, đa số lại là biểu hiện của chứng thận hư. Nếu toàn bộ bàn chân đều lạnh, có thể tuần hoàn máu ở chi dưới gặp vấn đề, khí huyết hư. Do đó, bạn cần thường xuyên chú ý nhiệt độ ở chân để kịp thời thăm khám và điều trị.

3. Mát xa các "huyệt vị" trên cơ thể

Thường xuyên mát xa 1 số huyệt vị trên cơ thể có thể giúp giữ ấm cho bàn chân.

- Mát xa lòng bà chân: Dưới lòng bàn chân có hai  phần cơ vòng vào nhau hinh chữ V, dùng lòng bàn tay chà xát nhanh ở đáy chữ V cho đến khi cảm thấy nóng là được. Thực hiện mỗi buổi tối 100 lần.

- Mát xa lòng bàn tay: Gấp các ngón tay vào lòng bàn tay, đầu ngón tay giữa chạm vào đường nếp gấp giữa lòng bàn tay (đường tâm đạo) ở đâu thì thường xuyên mát xa chỗ đó sẽ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, làm ấm toàn thân.

- Mát xa lưng: Dưới gai sống thắt lưng 2. Chà xát hai long bàn tay cho nóng lên rồi áp chặt vào huyệt vị, đến khi hết cảm giác nóng thì lặp lại động tác chà xát tay. Cứ thế thực hiện khoảng 3-5 phút. Động tác này tăng cường chức năng của thận và giúp máu lưu thông tốt khắp cơ thể.

3. Ăn nhiều thực phẩm có tính ấm

Những thức ăn có tác dụng làm ấm, thúc đẩy tuần hoàn máu và giải tỏa mệt mỏi như thịt dê, hẹ, táo đỏ, gừng tươi.

- Thịt dê: Giàu protein, canxi, sắt, vitamin B1, B2, có tác dụng bổ sung dưỡng chất và nhiệt lượng đầy đủ trong mùa lạnh, giúp làm ấm cơ thể hiệu quả.

Bạn có thể chế biến thành các món: Canh thịt dê nấu hồ đào hay canh thịt dê với hải sâm.

Chú ý: Thịt dê không nên ăn chung với bí ngô, dễ gây vàng da hoặc mùi hôi ở chân.

- Hẹ: Trong hẹ có chứa nhiều carotene, vitamin B2…, có tác dụng làm khỏe dạ dày, giúp tinh thần tỉnh táo, làm ấm cơ thể.

Bạn có thể chế biến thành món: Hẹ xào tôm, trứng…

Chú ý: Hẹ không nên ăn chung với mật ong, dễ gây tiêu chảy.

- Gừng tươi: Giàu 6-gingerol, có thể kích thích bài tiết dịch dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, trong gừng còn chứa nhiều Essential oils, có lợi cho việc hấp thu cholesterol trong cơ thể người, đạt hiệu quả làm ấm trong mùa đông.

Bạn có thể chế biến thành món: Canh gừng tươi nấu táo đỏ với nguyên liệu gồm 10 quả táo đỏ, 5 lát gừng tươi, đường đỏ vừa đủ. Mỗi ngày dùng một lần là có thể tăng cường sức khỏe cho đôi chân và cả cơ thể.

Chú ý: Không dùng gừng đã xuất hiện vết thối rửa vì nó chứa độc tố, có thể gây ung thư gan, ung thư đường tiêu hóa.

Hãy tích cực giữ ấm cho đôi chân ngọc ngà bằng các biện pháp hiệu quả trên nhé bạn. Nếu có cách hay hơn hãy góp ý về cho Cooky nhé!

(Nguồn: afamily.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Lưu ý mặc đồ đông cho bé tránh nhiễm lạnh Cách mặc giữ ấm cho trẻ vào mùa đông là cần thiết nhưng để trẻ có thể thoải mái vận động mà không lo sợ lạnh thì bạn nên tham khảo những hướng dẫn sau nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác