Blog

BÍ QUYẾT LÀM MÓN LẨU SƯỜN CHUA CAY TRÒN 10 ĐIỂM

bởi Lê Quỳnh Như
Thu, 13 May 2021 15:02:00 GMT

Ngoài phở và bánh mì thì từ lâu, lẩu cũng đã trở thành món ăn yêu thích của biết bao thế hệ người Việt Nam. Không chỉ những ngày se lạnh hay trời trở mưa mà ngay cả khi thời tiết khắc nghiệt, oi bức nhất, lẩu vẫn luôn là một là một món ăn gắn kết tình thân, luôn nằm trong những lựa chọn hàng đầu cho các dịp sum vầy cùng gia đình, bạn bè.

Ngoài phở và bánh mì thì từ lâu, lẩu cũng đã trở thành món ăn yêu thích của biết bao thế hệ người Việt Nam. Không chỉ những ngày se lạnh hay trời trở mưa mà ngay cả khi thời tiết khắc nghiệt, oi bức nhất, lẩu vẫn luôn là một là một món ăn gắn kết tình thân, luôn nằm trong những lựa chọn hàng đầu cho các dịp sum vầy cùng gia đình, bạn bè.

1. Vì sao người ta cứ “thèm” ăn lẩu quanh năm suốt tháng nhỉ?

Khi ăn những món lẩu, đặc biệt là lẩu có vị cay nồng từ sa tế hay ớt sẽ khiến cho cơ thể sản sinh ra nhiều dopamine – một chất dẫn truyền thần kinh khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, tạo cảm giác ăn ngon hơn. Với món lẩu, bạn có thể thỏa thích ăn kèm nhiều “topping” và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn “khoái” ăn lẩu bất kể là thời tiết mưa hay nóng bức đấy!

Chính sự đa dạng với 1001 biến tấu với lẩu, từ các món lẩu đặc trưng Việt Nam như lẩu riêu cua, lẩu nấm, lẩu dê… đến các món lẩu được du nhập từ ẩm thực nước ngoài đã khiến nhà nhà đều chọn lẩu làm món chính trong những bữa tiệc sum họp.

Món lẩu được ưa chuộng như thế, vậy liệu để làm ra được một nồi lẩu ngon đúng điệu có quá khó? Câu trả lời là không hề khó bạn nhé, cùng Cooky khám phá ngay bí quyết nấu lẩu ngon tuyệt hảo qua công thức nấu Lẩu Sườn Chua Cay sau đây nhé.

2. "Bí kíp" nấu Lẩu Sườn Chua Cay ngon chuẩn vị

Với món lẩu thì “điểm nhấn” nằm ở nước dùng đậm đà, thơm ngon. Để nấu nồi lẩu ngon thì công thức chuẩn và một vài bí quyết “đỉnh” ở công đoạn nêm nếm cũng góp phần quan trọng không kém.

Thăng hoa vị giác với Lẩu Sườn Chua Cay

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Để có được nồi Lẩu Sườn Chua Cay nóng hổi, đủ vị cay nồng lại còn bổ dưỡng thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và gia vị sau đây. 

2.2. Cách làm Lẩu Sườn Chua Cay

Bước 1: Sơ chế 

Trước tiên, với phần sườn non, bạn đem chặt thành từng miếng vừa ăn, rửa sơ với nước muối và nước sạch rồi để ráo trước khi chế biến. Tiếp theo là công đoạn làm sạch bao tử heo và dồi trường, bạn nên dùng muối và gừng đập dập, chà sát và lộn trái để làm sạch nhớt cũng như mùi hôi của chúng và sau đó đem rửa lại với nước sạch. 

Đừng quên rửa sạch rau củ bạn nhé. Sả cây cắt thành từng khúc, đập dập ớt hiểm, tiêu xanh, riêng đối với thơm cần phải cắt lát thành hình rẻ quạt.

Lần lượt sơ chế các nguyên liệu tiêu, hành, sả, thơm

Bước 2: Luộc bao tử và dồi trường

Đối với các món ăn có nội tạng, bạn cần phải khử mùi và làm sao để nguyên liệu giữ được độ trắng giòn. Để làm điều này, đầu tiên bạn đặt nồi nước lên bếp, cho vào 1 muỗng cà phê muối, ½ muỗng canh đường rồi cho lần lượt hành tím củ và gừng vào. Tiếp đến cho thêm 2 muỗng canh giấm gạo lên men LISA®, việc cho giấm vào nước luộc để nguyên liệu được trắng và giòn hơn, ăn sẽ ngon hơn. Khi hỗn hợp đã sôi, bạn cho bao tử, dồi trường vào luộc chín mềm trong 10 phút rồi vớt ra để ráo và cắt thành miếng vừa ăn, sau đó trình bày ra dĩa.

Luộc bao tử, dồi trường qua nước sôi rồi vớt ra để vào chén nước đá để giữ được độ giòn và trắng của nguyên liệu.

Bước 3: Nấu lẩu

Đây là công đoạn quan trọng nhất bởi nước dùng sẽ quyết định trực tiếp đến chất lượng cả món ăn. Nước dùng ngon là khi nguyên liệu được chuẩn bị kỹ lưỡng, màu nước trong, không cần nêm nếm quá nhiều mà vẫn mang lại cảm giác vừa miệng. 

Để chuẩn bị, bạn bắt nồi lên bếp, làm nóng dầu rồi thêm lần lượt hành tím, ớt hiểm, sả cây, tiêu xanh vào phi thơm, sau đó cho phần thơm vào xào và nhớ phải đảo lẹ tay để thơm được chín đều. Tiếp đến, lần lượt cho vào phần sườn cùng với 1 muỗng cà phê ớt sa tế và 1 muỗng cà phê ớt bột, xào cho đến khi sườn săn lại thì chuyển sang bước tiếp theo. 

Cho lần lượt hành tím, ớt hiểm, sả cây, tiêu xanh vào nồi, phi thơm rồi mới cho thơm và sườn sụn vào xào đều tay.

Sau khi hoàn tất bước trên, bạn cần đổ ngập nồi 1 lít nước lọc cùng 1 trái dừa tươi vào nấu sôi. Lưu ý nên vớt bọt thường xuyên để nước lẩu được trong hơn nhé. Sau khi nước đã sôi, nêm gia vị vào nồi nước dùng với 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh đường và 3 muỗng canh nước mắm.

Đổ ngập nồi 1 lít nước lọc cùng 1 trái dừa tươi vào nấu sôi rồi nêm nếm các gia vị cho vừa ăn

Một bí quyết "vàng" cho bạn chính là hãy thêm vào nước dùng 2 muỗng cà phê Bột gia vị đa năng cao cấp AJI-NO-MOTO® UP để món ăn trở nên đậm đà hơn, làm nổi bật vị ngon tự nhiên của nguyên liệu, đồng thời giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc nêm nếm và không lo nước dùng bị nêm "quá tay".

Ở công đoạn này, lưu ý phải vặn lửa vừa để sườn non từ từ chín mềm và đừng quên nêm thêm 5 muỗng canh giấm gạo lên men LISA® vào sau cùng để tạo vị chua thanh cho món ăn nhé. Cuối cùng đợi khi nước lẩu đã sôi thì tắt lửa thôi nào! 

Cho giấm gạo lên men LISA® vào sau cùng để tạo vị chua thanh cho món lẩu

Một trong những yếu tố quyết định nồi lẩu ngon tuyệt hảo chính là nước dùng. Nước dùng phải chua nhưng giữ nguyên độ thanh, phải cay nhưng vẫn đảm bảo sự hài hòa giữa các topping và rau thì nồi lẩu mới thật sự ngon đi vào lòng người.

Trong công thức này, ngoài việc sử dụng sườn và nước dừa thì thêm vào lẩu Bột gia vị đa năng cao cấp AJI-NO-MOTO® UP chính là bí quyết làm nên sự khác biệt. Với công thức cải tiến mới với sự kết hợp hoàn hảo của bột ngọt AJI-NO-MOTO®, bột chiết xuất xương thịt heo cùng các nguyên liệu chọn lọc như dầu cọ, bột hành,…sản phẩm AJI-NO-MOTO® UP  đã góp phần làm món lẩu thêm đậm đà và "dậy vị chuẩn ngon".

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Cuối cùng, chuyển nước lẩu sang nồi chuyên dụng, đặt nồi lên bếp ga nhỏ giữa bàn cùng dĩa bao tử, dồi trường đã cắt nhỏ, nấm, các loại rau và bún tươi xung quanh, vừa đun nhỏ vừa nhúng rau và thưởng thức. Món ăn sẽ đặc biệt ngon hơn khi ăn kèm với nước mắm ớt.

Chỉ với một vài bí quyết nho nhỏ đã giúp bạn hoàn thành món Lẩu Sườn Chua Cay chuẩn ngon tại nhà

Giờ đây bạn đã có thể tận hưởng ngay nồi Lẩu Sườn Chua Cay với vị béo ngậy giòn sần sật của sườn sụn cùng bao tử, dồi trường dai dai hòa trong vị chua thanh của nước dùng nóng hổi, đọng lại vị cay the, tê tê khó quên nơi đầu lưỡi.

3. Bí quyết để có nước Lẩu Sườn Chua Cay đậm đà 

- Để nấu nước lẩu ngon, đầu tiên cần phải chọn nguyên liệu thật tươi sống, sườn tươi, thịt màu hồng, có độ đàn hồi, không có mùi ôi thiu.

- Bạn phải lựa chọn gia vị nêm nếm phù hợp vì nước dùng ngon là "tinh túy" của món lẩu.

- Sử dụng bột gia vị đa năng cao cấp AJI-NO-MOTO® UP - sản phẩm gia vị lần đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam được ra mắt bởi Công ty Ajinomoto Việt Nam với sự cải tiến về chất lượng. Sản phẩm có thể sử dụng đồng thời với các gia vị cơ bản khác như muối, các gia vị mặn, đường...để món ăn hài hòa và hợp khẩu vị của gia đình, vì quá trình sản xuất AJI-NO-MOTO® UP không sử dụng nguyên liệu muối ăn.

Sản phẩm được áp dụng quy trình sản xuất khép kín theo công nghệ hiện đại từ Nhật Bản, các chỉ tiêu chất lượng luôn được kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo sản phẩm chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Bột gia vị đa năng cao cấp AJI-NO-MOTO® UP sẽ mang đến những trải nghiệm sử dụng gia vị mới tiện lợi và chất lượng, dễ dàng áp dụng với mọi món ăn từ đơn giản đến cầu kỳ

Sản phẩm hiện đã có mặt tại các chợ và tạp hóa truyền thống ở các tỉnh thành miền Nam và các hệ thống siêu thị CO.OP Mart, MM Mega, Big C, Lotte, Aeon, Vinmart, E-mart trên toàn quốc.

Chế biến món Lẩu Sườn Chua Cay đậm đà, chuẩn vị thật dễ dàng khi bạn có những “trợ thủ nhà bếp” đắc lực. Lưu lại ngay công thức để có thể nấu món ăn lạ miệng độc đáo này cho gia đình thưởng thức những dịp sum vầy nhé. Chúc bạn thành công với món Lẩu mà Cooky gợi ý! 

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác