Blog

Bí Quyết Nấu xôi Dẻo Thơm Xuất Sắc Khiến Cả Nhà Khen Tấm Tắc

bởi Thảo Hoàng
Wed, 11 Nov 2020 10:22:00 GMT

Xôi không chỉ là món ăn ngon mà còn thường được bày cúng trên các mâm cỗ vào những dịp đặc biệt, hay là món ăn sáng quen thuộc trên những con phố. Nấu xôi tuy đơn giản nhưng để nấu ra món xôi mềm, dẻo, để lâu vẫn không bị cứng thì có lẽ còn nhiều người chưa biết.

Xôi không chỉ là món ăn ngon mà còn thường được bày cúng trên các mâm cỗ vào những dịp đặc biệt, hay là món ăn sáng quen thuộc trên những con phố. Nấu xôi tuy đơn giản nhưng để nấu ra món xôi mềm, dẻo, để lâu vẫn không bị cứng thì có lẽ còn nhiều người chưa biết.

Sau đây là những mẹo nhỏ giúp món xôi của bạn thơm ngon hơn. Lưu lại ngay nhé!

1. Lựa chọn nguyên liệu

Để có thể học cách nấu xôi ngon trước hết bạn cần chọn nguyên liệu ngon. Gạo nếp ngon có vai trò quyết định nhất để có món xôi ngon hay không. Hãy thử tượng tượng bạn nấu xôi với những hạt gạo nếp bị mốc hay bị trộn lẫn giữa nhiều loại gạo, đó chắc chắn là món xôi tồi tệ.

Gạo nếp dùng để nấu xôi thường là nếp hương, độ dẻo vừa phải lại có mùi thơm đặc biệt. Hãy quan sát cẩn thận và lựa chọn những hạt gạo nếp mới, có màu trắng đục, nhìn tổng thể các hạt đều tròn và căng bóng, đó là những hạt gạo nếp ngon.

2. Cách ngâm gạo

Dù bạn hông xôi theo cách nào thì đều cần ngâm gạo nếp trước khi nấu. Như thế sẽ giúp rút ngắn thời gian nấu. Hãy ngâm gạo trong nước lạnh với một chút muối. Chú ý đổ ngập nước nhiều một chút vì nếp sẽ hút nước trong quá trình ngâm.

Vậy nên ngâm gạo nếp trong thời gian bao lâu là đúng và đủ? Hãy ngâm trong vòng từ 5 tiếng đến tối đa là 8 tiếng. Nếu bạn muốn nấu xôi vào sáng sớm hôm sau thì nên ngâm qua đêm để tránh mất thời gian chờ đợi. Tuy nhiên, có một lưu ý rằng không nên ngâm gạo nếp quá lâu (trên 8 tiếng), xôi sẽ không còn mùi thơm đặc trưng của nếp và lại còn bị chua nữa. Trước khi nấu hãy vớt gạo nếp ra và để cho ráo nước.

3. Cho nếp vào nồi

Để hạn chế tình trạng xôi bị nhão lớp giữa, khô lớp trên và khê phần đáy, trước khi nấu xôi bạn nên dùng tay bốc từng nắm gạo nếp cho vào nồi thay vì đổ vào như cách thông thường, sau đó lấy đũa chọc 3-4 lỗ hỏng cho thông thoáng.

Cách này giúp cho hạt nếp được rải đều, không bị chèn vào nhau gây bí hơi. Chúng giúp khí nóng toả đều khắp nồi xen qua từng hạt nếp.

4. Lượng nước nấu xôi

Đây được xem là bước quan trọng và khó nhất để có được một nồi xôi mềm dẻo, thơm ngon. Theo kinh nghiệm thì lượng nước đổ dưới nồi hấp chỉ nên chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi.

Lưu ý là khi cho nước vào, bạn nên dặt một chiếc đĩa sứ lên mặt nước để khi nước trong nồi cạn sẽ phát ra tiếng kêu, bạn cần thêm nước nếu xôi chưa chín.

5. Canh thời gian

Thời gian hấp xôi chuẩn là từ 30 đến 40 phút. Để có nồi xôi ngon đúng điệu, cứ 10 phút bạn mở nắp một lần để lau khô hơi nước trong nồi, đồng thời đảo đều nếp để xôi chín đều.

Để kiếm tra xôi đã chín, bạn nhích một hạt nếm miết thử, nếu mềm và dẻo, không lợn cợn là xôi đã chín rồi nhé.

6. Canh nhiệt độ

Trước tiên, bạn nên cho nước vào nồi nấu xôi trước, đến khi nhiệt độ sôi tăng cao thì mới đặt chõ lên hấp xôi. Sau đó, bạn hãy giữ nhiệt độ ổn định và nấu xôi. Đừng nên tăng nhiệt độ cao lên, xôi sẽ dễ bị cháy khét, hoặc nếu nhiệt độ quá thấp xôi sẽ dễ bị nhão đấy.

Bí quyết để xôi dẻo lâu khi để ngoài là bạn nên đồ 2 lần. Sau khi xôi vừa chín, bạn bỏ xôi ra ngoài dàn đều và hong quạt cho khô, sau đó bỏ lại vào nồi hấp là xong.

7. Giúp hạt xôi căng bóng

Bước cuối cùng để hoàn thiện món xôi là rưới một chút dầu ăn hoặc mỡ gà và đảo đều. Xôi sẽ có độ căng bóng và mềm mượt.

Đã có những bí quyết này trong tay, đảm bảo bạn tha hồ trổ tài nấu xôi cho gia đình mình nhé. Chúc bạn thành công.

Mọi thông tin về khuyến mãi, giảm giá HOT nhất sẽ được cập nhật liên tục trên Fanpage Cooky Market. Đừng bỏ lỡ chương trình khuyến mãi nào nhé!

Đặt hàng qua Ứng dụng Cooky tại:

- Hệ điều hành iOS tải tại: bit.ly/CookyiOSApp

- Hệ điều hành Android tải tại: bit.ly/CookyAndroidApp

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác