Blog

Bí quyết trị chứng mất ngủ cho các mẹ nhờ vào đọt nhãn lồng

bởi Dun Dun
Tue, 16 May 2017 10:45:00 GMT

Trẻ em vùng quê thường hái trái nhãn lồng để ăn vì có vị chua chua ngọt ngọt hấp dẫn. Nhưng bên cạnh đó có lẽ ít ai biết được đọt và dây nhãn lồng còn có tác dụng an tần, giảm cân và vô số các bệnh lý khác.

Nhãn lồng hay còn được gọi là chùm bao, lạc tiên… như một loại thảo mộc, mọc hoang khắp nơi nhưng là một bài thuốc trị mất ngủ an thần.

Trẻ em vùng quê thường hái trái nhãn lồng để ăn vì có vị chua chua ngọt ngọt hấp dẫn. Nhưng bên cạnh đó có lẽ ít ai biết được đọt và dây nhãn lồng còn có tác dụng an tần, giảm cân và vô số các bệnh lý khác.

Giới thiệu về nhãn lồng

Nhãn lồng còn gọi là chùm bao hay lạc tiên, dây leo bằng tua cuốn, có lá mọc so le, hình tim và nhiều lông, thường mọc nơi các bờ bụi, bãi hoang. Quả tròn màu vàng có thể ăn được, vị chua ngọt, trẻ con rất ưa thích.

Quả nhãn lồng mà trẻ con rất thích!

Nhãn lồng (Lạc tiên) có trong dược điển Pháp và được nhiều nước ở châu Âu, Mỹ sử dụng. Các nghiên cứu cho thấy nó có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương: trấn tĩnh, an thần, chống hồi hộp, lo âu, mất ngủ. Nó còn có tác dụng trực tiếp lên cơ trơn, làm giãn và chống co thắt nên chữa được các chứng đau do co thắt đường tiêu hóa, tử cung.

Trong Đông dược, nhãn lồng được chế thành một số sản phẩm dạng nước, viên và trà.

Công dụng của đọt nhãn lồng

Chữa mất ngủ, đau nhức, hành kinh sớm hoặc phụ nữ sau mãn kinh dễ cáu gắt

Đọt và dây nhãn lồng là thuốc an thần, chữa trị chứng mất ngủ. Các hoạt chấy trong nhãn lồng có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương, giúp trấn tĩnh, chống hồi hộp, lo âu, mất ngủ. Dân gian Việt Nam thường dùng cây này làm thuốc an thần.

Lấy 500g nhãn lồng (cả rễ, dây lá, quả non), 300g hoa thiên lý, đem sao vàng, tán nhuyễn dạng bột cho thêm 50g đậu xanh (để cả vỏ), rang chín, cũng tán nhuyễn. Mỗi ngày pha 3 muỗng canh vào 100 ml nước sôi để nguội, uống mỗi khi khát. Sau 10 ngày sẽ kết quả, bệnh hạ huyết áp dùng đơn thuốc này cũng hiệu nghiệm.

Trị stress dai dẳng, mệt mỏi cơ thể

Thì lấy 300g nhãn lồng tươi (cả lá, dây, quả) đem phơi 2 nắng, 200g râu bắp vừa ngậm sữa, 100g rau má (sao vàng), đem nấu chung với 500 ml nước có pha 3g muối. Nấu còn lại 200 ml, uống 2 lần/ngày (trưa và tối). Dùng liên tục 7 ngày giúp an thần, chống stress.

An thần, trợ tim, dịu thần kinh

Dùng hạt sen 12g, lá tre 10g, cỏ mực 15g, lá dâu 10g, nhãn lồng 20g, vông nem 12g, cam thảo 6g, táo nhân sao 10g. Đổ 600 ml nước, sắc (nấu) còn 200 ml nước, uống ngày 1 thang.

Chữa phù thũng, viêm da có mủ, ghẻ lở, ngứa, loét ở chân

Dùng lá nhãn lồng nấu nước tắm rửa và giã cành lá tươi để đắp lên.

Giảm cân

Loại rau thân thuộc này còn có tác dụng giảm cân. Một trong những nguyên nhân gây tăng cân đó là suy nhược cơ thể, mất ngủ, dẫn đến có thể mệt mỏi và có xu hướng đòi hỏi nạp nhiều năng lượng hơn, nên rất dễ tăng cân. Nhờ công dụng chữa mất ngủ, nhẫn lồng gần như giúp bạn hồi phục cân bằng cơ thể, giấc ngủ ngon, tinh thần tốt, là một yếu tố để bạn giảm cân thành công. Nhãn lồng kết hợp với một số nguyên liệu sẽ trở thành món ăn giảm cân hiệu quả.

Lá nhãn lồng có tác dụng giảm cân nữa đó!

Có hai cách nấu đọt nhãn lồng đơn giản để chữa mất ngủ

Nấu nước: Lựa đọt nhãn lồng già và có rễ, lấy luôn bông, lá rồi phơi khoảng 2 - 3 ngày nắng cho khô rồi cất trong hũ kín. Khi nấu thì đem vào nồi chế nước ngập mặt, nấu trong vòng 30 phút. Nước thơm, mát và bảo quản trong tủ lạnh được nhiều ngày. Nếu bạn thích thì có thể thêm đường phèn vào nấu cùng, có thể uống thay nước nhưng uống xen kẽ cái gì dù tốt nhưng liều lượng nhiều quá, thường xuyên quá cũng không hay.

Nấu canh: Canh thịt xay hoặc xương, sườn heo uống mát. Lựa lấy đọt và lá non, rửa sạch sau đó hầm với xương heo, nêm nếm vừa miệng.

Đọt nhãn lồng có công dụng rất tốt!

Rễ nhãn lồng trong chợ cũng có bán 5 - 10k/lần nấu được khoảng 10 chai nước suối. Nếu ra Chợ Lớn mua thì khoảng 20k/1kg nấu được 5 - 6 lần.

Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho sức khỏe của bạn cũng như gia đình!

Có thể bạn quan tâm:

Dun Dun

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 thực phẩm chống mất ngủ Tình trạng mất ngủ đang diễn ra ngày càng phổ biến. Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn mất ngủ, dưới đây là 10 loại thực phẩm sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ. 6 cách giảm cân trước khi đi ngủ Giảm cân có nhiều cách như tập thể dục, chế độ ăn uống hợp lý. Bên cạnh đó, giấc ngủ cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc giảm cân. Cách trị mất ngủ chỉ với trà chuối và bột quế Đun sôi nồi nước. Trong khi chờ nước sôi thì rửa sạch quả chuối, cắt bỏ phần đầu và phần đuôi quả chuối. Nước sôi, cho chuối vào, đun sôi trong 10 phút.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác