Blog

Bị sốt siêu vi nên tránh ăn gì?

bởi Minh Chu
Mon, 31 Jul 2017 09:02:00 GMT

Dinh dưỡng trong bữa ăn có ý nghĩa quan trọng trong việc chữa trị bệnh sốt siêu vi. Người bệnh nếu ăn phải những thực phẩm khó tiêu hoặc kiêng kỵ với bệnh tình thì có thể làm cho triệu chứng bệnh càng thêm nặng, bệnh lâu khỏi.

Khi bị sốt siêu vi, người bệnh sẽ cảm thấy mỏi mệt, nhiệt độ cơ thể tăng cao, ăn không ngon, tiêu hóa kém và cảm thấy buồn nôn. Do đó, chế độ dinh dưỡng hợp lý, dễ tiêu, giải nhiệt có thể giúp ích được nhiều cho bệnh sốt siêu vi chóng khỏi.

Tuy nhiên, có nhiều loại thực phẩm mà người bệnh sốt siêu vi không nên ăn vì có thể làm cho bệnh tình chuyển biến xấu hơn.

Kiêng uống nước lạnh(nước có đá lạnh)

Sai lầm khi cho rằng uống nước càng lạnh sẽ nhanh hạ sốt vì uống nước có đá lạnh không những không giúp nhanh hạ nhiệt độ trong cơ thể mà còn khiến người bệnh cảm thấy khó chịu do nóng lạnh đột ngột. Ngoài ra, khi bị bệnh, khả năng miễn dịch của cơ thể rất kém, có thể khiến người bệnh sốt mắc thêm các bệnh như viêm họng, hô hấp, ... Uống nước đá lạnh còn làm chậm quá trình tiêu hóa, làm trầm trọng thêm chứng khó tiêu do sốt.

Kiêng uống các loại trà

Trong nước trà có chứa chất tanin sẽ khiến cho huyết áp tăng dẫn đến nhiệt độ cơ thể tăng cao. Ngoài ra, chất tanin còn tác dụng phụ, làm suy giảm hiệu quả của thuốc hạ sốt.

Kiêng ăn món ăn nhiều protein

Những thực phẩm giàu protein như các loại đậu, trứng, ... có khả năng sinh nhiệt cao. Người bệnh  khi ăn những thực phẩm này khiến nhiệt trong cơ thể càng thêm tích tụ mà không thể tản đi.

Kiêng ăn mật ong

Tuy trong mật ong chứa nhiều vitamin, axit amin và các khoáng chất tự nhiệt rất bỗ dưỡng nhưng đây cũng là loại thực phẩm dễ sinh nhiệt mà người bệnh sốt siêu vi cần nên tránh.

Kiêng các gia vị có tính cay, nóng

Gừng, tỏi, hành, ớt, ... và những gia vị có tính cay nóng sẽ khiến cơ thể nhanh tích nhiệt, đây là điều mà bệnh nhân sốt siêu vi không muốn xảy ra nhất.

Bệnh sốt siêu vi rất dễ lây lan. Do đó, nên hạn chế tiếp xúc hoặc dùng chung các dụng cụ sinh hoạt với người bệnh. Người bệnh sốt siêu vi cần uống thuốc đúng giờ, nghỉ ngơi đủ giấc và ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nhất là các thực phẩm hỗ trợ hạ sốt. Đặc biệt ở trẻ nhỏ, thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể trẻ, theo dõi sát sao tình trạng tiến triển của bệnh, để có thể có biện pháp ứng phó kịp thời.

(Tổng hợp)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 mẹo hạ sốt cực nhanh cho bé Lau người cho trẻ. Hãy đưa trẻ vào nơi kín gió, cởi hết quần áo và dùng khăn ấm lau người. Lưu ý lau kỹ vùng bẹn, nách và hạch bằng nước ấm…. Hạ sốt cho trẻ sơ sinh bằng da tiếp da Đặt bé lên bụng mẹ, nhiệt độ từ cơ thể bé sẽ truyền sang cơ thể mát mẻ của mẹ. Ngoài ra, lượng nhiệt lượng dư thừa được bé truyền sang sẽ được tỏa ra ngoài. 4 cách hạ sốt sai bét mà 99% người Việt vẫn áp dụng Chúng ta thường có thói quen uống nước cam khi sốt. Tuy nhiên, lượng đường trong loại nước này khi vào cơ thể sẽ làm tế bào bạch cầu hoạt động chậm lại. 3 Món Cháo Hạ Sốt, Giải Cảm Hiệu Quả Và Dễ Làm Tại Nhà Cháo hạ sốt, cháo giải cảm với cách nấu đơn giản và nguyên liệu dễ tìm. Cooky sẽ bày bạn nấu 3 món cháo hạ sốt đơn giản nhưng lại cực hiệu quả và hấp dẫn đấy

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác