Blog

Bổ sung collagen cho da bằng thực phẩm dễ tìm

bởi Trinh Nguyễn
Fri, 18 Dec 2015 09:41:00 GMT

Nếu da của bạn có sự suy giảm về chất lượng và số lượng collagen sẽ dẫn đến hậu quả "lão hoá" của cơ thể và trên khuôn mặt là dấu hiệu dễ nhận biết như: bị khô, nhăn nheo bắt đầu từ khoé mắt, khoé miệng, lâu dần thành nếp nhăn sâu.

Vì sao phải bổ sung Collagen?

Khi còn trẻ, lượng collagen trong cơ thể rất nhiều, tuy nhiên càng lớn tuổi, khả năng tích tụ collagen càng kém, vì vậy càng về già, chúng ta sẽ có càng nhiều nếp nhăn hơn, da sẽ lão hóa dần đi. Cách tốt nhất để tăng Collagen là ngăn chặn tối đa lượng collagen mất đi và tối ưu hóa các biện pháp thúc đẩy cơ thể tổng hợp collagen một cách tự nhiên nhất và sớm nhất.

Vậy, các thực phẩm đó được gồm những loại nào? Collagen thường có trong những loại rau quả gì?

1. Đậu phụ và đậu nành

Rất thông dụng và phổ biến, đậu nành là loại thực phẩm rất dễ tìm và giá thành rẻ, hãy tăng cường chế độ ăn nhiều đậu nành (Sữa đậu nành, phô-mai đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành khác có chứa genistein – một hợp chất giúp sản xuất collagen và chống lại quá trình lão hóa da) để có thể giúp làn da giữ được việc sản xuất collagen.

2. Thực phẩm giàu Omega-3 

Omega - 3 có nhiều trong cá hồi và các loại dầu cá khác như cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích… Ngoài ra các loại cá giàu omega-3 này sẽ giúp làm giảm viêm nhiễm trên da. Theo bác sĩ da liễu Nicholas Pericone, thuộc Viện Nghiên cứu Da liễu Mỹ: "Các chứng viêm – cái có thể không nhìn thấy trên bề mặt – sẽ đẩy nhanh tốc độ collagen bị phá vỡ. Vì thế việc ăn cá hồi sẽ ngăn ngừa viêm nhiễm và bảo vệ collagen cho bạn.” Nếu bạn ăn chay không ăn cá được, omega-3 còn có nhiều trong dầu hạt lanh.

3. Tỏi

Tỏi là nguồn thực phẩm cung cấp sulfur tuyệt vời. Sulfur là một chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Tỏi còn chứa lượng lớn acid lipoic và taurine, hai chất này rất cần thiết cho sự tái xây dựng các collagen bị tổn hại. Khi nấu các món canh, mì, thịt hoặc các món xào, hãy nên cho tỏi vào.

4. Quả việt quất

Vitamin C là chất cần thiết để tạo nên collagen, giúp tăng cường mức độ chất chống oxy hóa trong cơ thể. Vitamin C có nhiều trong các loại quả mọng, như quả việt quất, dâu tây, cà chua… bạn nên bổ sung các loại quả này trong chế độ ăn hàng ngày để duy trì làn da luôn tươi trẻ.

5. Các loại rau có màu xanh đậm

Đây là những loại rau giàu chất dinh dưỡng, nguồn cung cấp collagen quan trọng cho cơ thể. Khi sử dụng các loại rau này hàng ngày, các tác nhân trong rau giúp cho quá trình sản xuất collagen xảy ra nhanh hơn. Những loại rau bạn có thể sử dụng như rau bina, cải bó xôi, măng tây và bông cải xanh,... không những giúp sản xuất collagen, mà còn giúp cơ thể sử dụng collagen hiệu quả hơn.

6. Rau củ, trái cây màu đỏ

Chúng ta đều biết cà chua chứa lượng lớn lycopene. Nhưng không phải ai cũng biết lycopene giúp loại bỏ men collagenases, một loại men phá hủy cấu trúc collagen. Để tận dụng hết lợi ích của cà chua, nên nấu chín hơn là ăn sống. Bên cạnh cà chua, trái cây và rau củ màu đỏ được xem là nguồn chứa lycopene dồi dào. Củ cải đỏ và ớt chuông đỏ là hai rau củ dễ tìm thấy và có thể sử dụng thường xuyên trong chế độ ăn hằng ngày.

7. Thịt gà tây

Trong thịt gà tây có chứa một loại protein gọi là carnosine, giúp làm chậm quá trình biến đổi collagen làm nó trở nên cứng hơn. Điều này giúp da trở nên dẻo dai, dàn hồi.

8. Trứng và ngũ cốc nguyên hạt

Trứng là nguồn nguyên liệu tự nhiên để tạo nên mặt nạ dưỡng ẩm, hay điều trị mụn trứng cá cho da khi biết kết hợp với một số loại sản phẩm thiên nhiên khác có tác dụng làm thu hẹp lỗ chân lông và săn chắc cho da. Các loại ngũ cốc để nguyên hạt cung cấp lượng Biotin – vitamin B khá lớn giúp làn da luôn được giữ ẩm, mịn màng. Bổ sung collagen bằng thực phẩm trứng và ngũ cốc nguyên hạt là điều bạn hoàn toàn có thể làm cho làn da của mình.

Vậy Collagen là gì?

Collagen đóng vai trò quan trọng để giữ cho làn da săn chắc và dẻo dai, thường được ví như một tấm nệm cho da. Collagen chiếm khoảng 70% cấu trúc da và được phân bổ chủ yếu ở lớp hạ bì, nó có tác dụng kết nối các tế bào, kích thích quá trình trao đổi chất, tạo độ đàn hồi cho da. Nếu da của bạn có sự suy giảm về chất lượng và số lượng collagen sẽ dẫn đến hậu quả "lão hoá" của cơ thể và trên khuôn mặt là dấu hiệu dễ nhận biết như: bị khô, nhăn nheo bắt đầu từ khoé mắt, khoé miệng, lâu dần thành nếp nhăn sâu, các đường nét khuôn mặt bị chùng nhão và chảy xệ, làm cho chúng ta già trước tuổi.

Vì vậy, collagen rất quan trọng trong việc chống lão hóa, giữ gìn vẻ đẹp và tuổi thanh xuân cho chị em phụ nữ.

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bỏ túi các mẹo làm đẹp da từ khoai lang Khoai lang không chỉ là thực phẩm dinh dưỡng, tốt sức khỏe con người, mà còn có nhiều công dụng làm đẹp, dưỡng da rất bất ngờ.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác