Blog

Cà chua đen và những điều bạn chưa biết?

bởi Nhung Bướng Bỉnh
Tue, 15 Dec 2015 16:37:00 GMT

Theo thống kê của Google trong những tháng vừa qua thì lượng người truy cập vào mạng internet tìm cà chua đen trung bình mỗi tháng hơn 4.000 lượt truy cập. Các trang báo mạng cũng đưa tin rầm rộ về loại cà chua đen này. Vậy, cà chua đen có tác dụng gì, công dụng cà chua đen ra sao?

Theo thống kê của Google trong những tháng vừa qua thì lượng người truy cập vào mạng internet tìm cà chua đen trung bình mỗi tháng hơn 4.000 lượt truy cập. Các trang báo mạng cũng đưa tin rầm rộ về loại cà chua đen này. Vậy, cà chua đen có tác dụng gì, công dụng cà chua đen ra sao? Cùng Cooky tìm hiểu rõ hơn nhé!

Tác dụng "thần kỳ" của cà chua đen

- Phòng ung thư: Chất lycopene còn có khả năng oxy hoá đặc biệt, có thể tiêu trừ các phân tử tự do, bảo vệ tế bào, ngăn chặn quá trình biến đổi của các bệnh ung thư. Ngoài ra cà chua đen có tác dụng phòng tránh bệnh ung thư tiền liệt tuyến, làm giảm nguy cơ mắc các chứng ung thư như ung thư tuyến tuỵ, ung thư trực tràng, ung thư vòm họng, ung thư vú…

- Bảo vệ tim mạch: Chất lycopene trong cà chua đen hàm chứa các vitamin và khoáng chất có tác dụng bảo vệ tim mạch, có khả năng làm giảm tác hại của các bệnh tim mạch.

- Làm làn da mịn màng, tưới sáng: Do giàu rutin, beta-carotene, vitamin B và C… có tác dụng làm da mịn màng, tươi sáng.

- Chữa chảy máu chân răng: Ăn tươi (quả chín) ngày 3–4 lần, mỗi lần 1–2 quả, ăn trong 2 tuần sẽ có kết quả.

- Chống lão hóa: Vitamin C trong cà chua đen có tác dụng giải khát, hỗ trợ tiêu hoá, làm mát máu, điều hoà gan, thanh nhiệt giải độc, giảm huyết áp. Do đó nó chính là thực phẩm hỗ trợ trị liệu rất tốt cho những người bị huyết áp cao hay bệnh thận.

>> Xem thêm: Các cách phân biệt cà chua thường và cà chua biến đổi gen

- Chữa viêm gan mạn tính: Cà chua 250mg rửa sạch, thái miếng, thịt bò 100g thái mỏng, xào ăn hàng ngày. Món ăn này có tác dụng hỗ trợ tốt trong điều trị viêm gan mạn tính, giúp cơ thể nhanh hồi phục.

- Chữa bỏng lửa: Tách lấy vỏ cà chua có dính thịt quả đắp lên chỗ bỏng, thỉnh thoảng lại thay. Thuốc có tác dụng chống đau rát và kích thích da chóng hồi phục.

- Chữa mụn nhọt lở loét: Lấy ngọn cây cà chua rửa sạch, giã nát, thêm vài hạt muối, đắp lên nơi tổn thương rồi băng lại. Mỗi ngày làm vài lần cho đến khi khỏi. Hoặc nấu cà chua đen với dầu hay mỡ cho đến khi bốc hết hơi nước, sau đó dùng như một loại thuốc mỡ để bôi lên những nơi mụn nhọt, lở loét.

- Chữa tăng huyết áp: Vào sáng sớm (khi chưa ăn uống), lấy 1–2 quả cà chua , rửa sạch bằng nước sôi, thái thành miếng nhỏ, thêm chút đường cho đủ ngọt rồi ăn sống. Mỗi liệu trình kéo dài 1/2 tháng, nghỉ 3 ngày rồi tiếp tục liệu trình khác.

- Chữa bí đại tiện, thiếu máu: Cà chua sống gọt bỏ vỏ, thái thành miếng nhỏ, trộn với mật ong, ăn ngày 2–3 lần, mỗi lần 1–2 quả.

Những ý kiến trái chiều về cà chua đen

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Giống rau Chất lượng cao, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong số ít chuyên gia đầu ngành về cây cà chua ở Việt Nam, hiện nay có thể chia cà chua dựa trên màu sắc khi chín thành các nhóm: Thông thường (cà chua màu đỏ), cà chua màu vàng (có chất tiền vitamin A cao hơn màu đỏ), cà chua đen và nâu tím.

Cà chua đen thực tế xuất phát từ đột biến làm rối loạn và ức chế quá trình chuyển hóa chlorophyle. Loại này hiện đã tìm được trong tự nhiên và cả trong phòng thí nghiệm. Điều đáng nói, cà chua đen “hầu như không có gì đặc biệt, thậm chí chất lượng không bằng cà chua thường chất lượng cao”, ông Minh nhấn mạnh.

Đặc điểm của cà chua đen

Cà chua đen là kết quả của sự lai ghép cà chua màu đỏ và tím, được xem như một “siêu thực phẩm” mới nhất trên thị trường.

Loại cà chua này có màu đen ở vỏ ngoài và tím đỏ ở bên trong, màu sắc rất hấp dẫn có hương vị rất ngon và tốt cho sức khỏe.

>> Xem thêm: Cách trồng cà chua treo ngược không tốn diện tích để lấy quả

Sản phẩm cà chua đen rất độc đáo bởi nó không sử dụng kỹ thuật di truyền mà chỉ hoàn toàn dùng kỹ thuật sàng lọc và lựa chọn. Cà chua đen sau quá trình lai tạo có chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là anthocyanin có khả năng chống lại các bệnh tiểu đường, béo phì, ung thư. 

Những thông tin trên phần nào giải đáp thắc mắc cũng như mang đến những kiến thức bổ ích để đọc giả có thể hiểu rõ hơn cà chua đen. Hãy thông minh trong cách lựa chọn thực phẩm nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bí kíp trồng cà chua siêu nhanh vào mùa hè Một khi bạn đã nếm thử trái cà chua chín cây vừa thơm vừa ngọt do chính tay mình trồng, bạn sẽ không còn thiết tha đến những trái cà chua mua ngoài chợ nữa. 7 điều cần ghi nhớ khi ăn cà chua Cà chua là nguyên liệu quen thuộc trong nhiều món ăn. Ghi nhớ 7 điều sau đây để dùng cà chua đúng cách để đảm bảo sức khỏe và vị ngon cho bữa cơm nhà bạn.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác