Blog

Các bài thuốc dân gian trị dứt điểm rôm sảy ở trẻ

bởi Min Min
Mon, 25 Apr 2016 14:41:00 GMT

Làn da trẻ em mỏng manh và nhạy cảm hơn da người lớn rất nhiều nên rất dễ bị rôm sảy và các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn. Các mẹ có thể vận dụng các bài thuốc dân gian sau đây để chữa rôm sảy cho con hoặc cho người lỡn trong gia đình mà không cần đưa đi bác sĩ!

Mùa khô hanh nóng là thời tiết không mấy dễ chịu cho cả người lớn và trẻ em. Làn da trẻ em mỏng manh và nhạy cảm hơn da người lớn rất nhiều nên rất dễ bị rôm sảy và các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn.

Điều đó khiến các chị em lo lắng và đưa con đi bác sĩ. Đa số trẻ chỉ bị rôm sảy khi nóng, còn khi thời tiết mát mẻ, rôm tự lặn hết, không gây tác hại gì. Vì vậy có thể vận dụng các bài thuốc dân gian sau đây để chữa rôm sảy cho con hoặc cho người lỡn trong gia đình mà không cần đưa đi bác sĩ!

Bài 1: Giã nát gừng tươi để bôi lên da hoặc sắc uống

Cách 1: Gừng tươi 70g (để cả vỏ) rửa sạch, giã nát, dùng bông thấm nước gừng, bôi thấm lên những chỗ da nổi rôm, ngứa ngáy. Ngày bôi 2-3 lần. Bôi trong 5 ngày.

Cách 2: 50g gừng tươi giã nhỏ, sắc với khoảng 2 lít nước. Đun sôi, để nước nguội thì tắm. Mỗi ngày tắm một lần vào buổi sáng. Tắm trong 3 ngày.

Bài 2: Tắm nước dâu tằm

Cách làm: Lá dâu tằm 200g, rửa sạch cho vào túi vải, nấu với khoảng 5 lít nước, đun sôi, chờ đến nước ấm thì tắm. Tắm xong lau khô, rồi bôi (hoặc rắc) bột đậu xanh vào những chỗ rôm mọc (đậu xanh cả vỏ, tán thành bột mịn, cho vào lọ nút kín dùng dần). Tắm liên tục 3 – 5 ngày là rôm hết mọc.

Bài 3: Tắm hoặc uống lá bọ mẩy tươi

Cách 1: Lá bọ mẩy tươi 70 – 100g, bạc hà 15g. Sắc lá bọ mẩy lấy nước đặc, trước khi bắc ra thì cho bạc hà vào, đun sôi lại là được. Dùng nước bôi, rửa nơi có rôm, ngày 2-3 lần. Dùng trong khoảng 3 – 5 ngày.

Cách 2: Lá bọ mẩy tươi 30g, rửa sạch đem sắc với 500ml nước còn 200ml, chia 2 lần uống sáng và chiều tối; liên tục 3-5 ngày.

Bài 4: Tắm nước khổ qua giã nát

Cách làm: Hai trái khổ qua tươi, giã nát (có thể đun chín), cho vào miếng vải sạch, lọc vắt lấy nước để tắm. Tắm liên tục trong 5 ngày.

Bài 5: Tắm hoặc uống nước cây sài đất

Cách làm: Sài đất tươi 300g nấu với nước để tắm hàng ngày. Hoặc dùng 100g sài đất tươi giã với ít muối, thêm 100ml nước đun sôi để nguội rồi vắt lấy nước, uống 2-3 lần trong ngày. Bã đắp vào nơi có rôm. Dùng trong 4 ngày.

Bài 6: Uống nước bột sắn dây

Cách làm: 20g bột sắn dây pha với khoảng 200ml nước đun sôi để ấm (35 độ C), thêm ít đường cho dễ uống, uống liên tục trong 10 ngày. Nên uống vào buổi chiều hoặc sau giấc ngủ trưa.

Bài 7: Nấu nước lá kinh giới hoặc tía tô tắm

Cách 1: Nếu có sẵn lá kinh giới tươi, chỉ cần rửa sạch rồi giã nát, chắt nước pha vào chậu nước tắm cho bé. Nếu không, có thể phơi khô lá kinh giới và dùng dần. Mỗi lần tắm cho bé lấy 1 nắm lá khô, cho vào nồi đun sôi 1 lúc rồi pha vào nước tắm cho bé.

Cách 2: Lá tía tô tươi giã nát lọc lấy nước tắm cho bé có thể trị được rôm sảy.

Lá kinh giới tươi

Bài 8: Tắm nước lá mảnh bát

Lá mảnh bát là loại cây thảo nhẵn và mảnh, mọc leo cao, đôi khi dài tới 5m hay hơn. Vỏ và rễ có tác dụng xổ, rễ hạ nhiệt; lá hạ nhiệt, dùng ngoài chống ngứa, tiêu viêm, quả trị đái đường. Có thể tìm mua loại lá này tại các cửa hàng bán lá chuyên dụng ở các chợ lớn.

Cách làm: Lá mảnh bát rửa sạch rồi đem phơi. Khi nào cần dùng thì lấy ra chừng 2 nắm, rửa thật sạch một lần nữa rồi cho vào nồi, đổ xăm xắp nước và đun sôi. Khi lá bắt đầu chuyển sang màu vàng và có mùi thơm nhẹ là được. Chờ cho nước nguội bớt, đem lọc bã rồi pha nước tắm cho con. Một tuần cho con tắm lá mảnh bát 1-2 lần, da bé sẽ láng mịn, mát mẻ và hết hẳn rôm sảy.

Bài 9: Tắm nước lá khế

Cách làm: Lá khế rửa sạch bằng nước muỗi loãng rồi cho vào nồi nấu lên tắm cho bé. Có thể vò trực tiếp rồi lọc lấy nước tắm cho bé.

Lưu ý: Tuy nhiên, không nên tắm nước lá khế tươi cho trẻ sơ sinh, nên nấu chín hãy tắm đề phòng lá khế có nhiều bọ nẹt làm ngứa bé. Cách này cũng không nên dùng nhiều, chỉ dùng khi bé bị nhiều rôm, một tuần tắm khoảng 3 lần thôi bởi tắm thường xuyên sẽ làm da bé bị xỉn do nhựa của lá khế

Bài 10: Tắm nước rau sam

Cách làm: Rau sam tươi giã nát lọc lấy nước tắm cho bé có thể ngừa rôm sẩy.

Ngoài ra, để phòng rôm sảy cho trẻ cần thường xuyên tắm rửa sạch sẽ và giữ vệ sinh da tốt. Không nên cho trẻ ăn uống các thức ăn cay nóng như ớt, tỏi, hạt tiêu; không ăn nhiều đường, đồ nếp, hạn chế ăn các loại hoa quả gây nóng mít, xoài, nhãn, vải… Đồng thời cần phải hạn chế trẻ ra ngoài trời nắng nóng nữa đấy!

Các bài thuốc dân gian trên đã được các thế hệ đi trước thử nghiệm và hoàn toàn có hiệu quả tốt đối với trẻ. Hãy cùng áp dụng nhé!

St

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo chữa rôm sảy bạn nên biết Khi thời tiết khô nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi, từ đó phát sinh chứng rôm sảy. Bệnh này sảy ra ở cả người lớn, trẻ em và trẻ sơ sinh cũng không ngoại lệ. Mách mẹ cách chăm sóc trẻ bị rôm sảy tại nhà Rôm sảy là hiện tượng thường gặp ở trẻ em do ống tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn, vỡ ra, dẫn đến mồ hôi rò rỉ vào mô xung quanh và có thể gây ra phản ứng viêm. 4 điều cần làm khi trẻ bị rôm sảy Rôm sảy rất dễ mắc phải ở trẻ nhỏ, khiến bé khó chịu và hay khóc. Hãy lưu nhớ 4 điều cần làm sau khi trẻ bị rôm sảy để nhanh chống chữa lành cho trẻ nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác