Blog

Các loại chất liệu đầu đốt của bếp bạn nên biết rõ

bởi Xu Xu
Thu, 20 Apr 2017 09:07:00 GMT

Bếp gas chất lượng tốt hay kém là được quyết định bởi chất liệu đầu đốt ở bếp đó. Có nhiều loại đầu đốt thông dụng dành cho bếp gas. Các bạn nên tham khảo và phân biệt được các chất liệu đầu đốt để chọn được loại bếp gas chất lượng ưng ý nhé!

Bếp gas chất lượng tốt hay kém là được quyết định bởi chất liệu đầu đốt ở bếp đó. Có nhiều loại đầu đốt thông dụng dành cho bếp gas. Các bạn nên tham khảo và phân biệt được các chất liệu đầu đốt để chọn được loại bếp gas chất lượng ưng ý nhé!

Đầu đốt của bếp gas là kim loại càng dày và bền thì giá thành càng cao vì nó lâu bị bào mòn, tuổi thọ của bếp càng cao. Kim loại dẫn nhiệt càng tốt thì thức ăn càng chín nhanh, tiết kiệm gas. Phần lớn bếp có đầu đốt đồng thau đều có đầu hâm tiết kiệm gas, một số đầu đốt còn có tính năng tự động ngắt gas.

Hợp kim nhôm

Ưu điểm: Là mỏng và nhẹ, do đó nó dẫn nhiệt tốt và cho ngọn lửa xanh giúp thức ăn chín đều, thơm ngon và giá cả thì cực kì phải chăng.

Nhược điểm: Cũng do mỏng mà đầu đốt loại này thường không bền bằng các loại nguyên liệu khác, do vậy giá thành khá rẻ. Hợp kim nhôm được dùng trong cả các loại bếp gas mini, bếp gas đơn và đôi, hầu hết các loại bếp gas sử dụng đầu đốt hợp kim nhôm đều thuộc phân khúc bình dân.

Đồng thau

Ưu điểm: Đồng thau là loại kim loại rất phổ biến trong việc làm đầu đốt bếp gas. Đầu đốt đồng thau thường được đúc dày, chịu nhiệt tốt và bền, lâu bị bào mòn, cho ngọn lửa xanh và mạnh. Thường được trang bị đầu hâm tiện dụng. Đầu đốt bằng đồng thau có cả ở bếp gas đơn và đôi.

Nhược điểm: Thường có giá thành tương đối cao hơn các loại bếp khác.

Nhôm và đồng

Ưu điểm: Loại đầu đốt này được làm bằng hợp kim nhôm và đồng, nên có cả ưu điểm của loại đầu đốt bằng nhôm là dẫn nhiệt tốt, và ưu điểm của đầu đốt bằng đồng thau là cho ngọn lửa màu xanh, không làm đen đáy nồi khi nấu.

Nhược điểm: Giá thành tương đối cao

Gang

Ưu điểm: Đầu đốt bằng gang nhìn chung có độ bền rất cao, dày và giữ nhiệt cực tốt, giá thành cũng rất hợp lý.

Nhược điểm: Ngọn lửa của bếp có màu vàng, có thể làm ố vàng đáy nồi sau một thời gian sử dụng. Ngoài ra, bếp sử dụng đầu đốt gang ít khi có đầu hâm và khả năng tự ngắt gas. Các loại bếp gas đơn và đôi trung cấp có nhiều dòng sản phẩm sử dụng đầu đốt bằng gang.

Hợp kim gang xi đồng

Ưu điểm: Loại đầu đốt này được làm bằng hợp kim gang và đồng, nên có cả ưu điểm của loại đầu đốt bằng gang là giữ nhiệt tốt, độ bền cao, và ưu điểm của đầu đốt bằng đồng thau là cho ngọn lửa màu xanh, không làm đen đáy nồi khi nấu.

Nhược điểm: Giá thành tương đối cao

Thép dập phủ men

Ưu điểm: Đầu đốt bếp gas bằng thép phủ men có ưu điểm là truyền nhiệt tốt, dễ làm sạch và nhiều loại có giá cực rẻ.

Nhược điểm: Chúng lại mỏng và dễ bị bào mòn, ngọn lửa vàng có thể làm cháy đáy nồi, xoong. Bạn nên hỏi kĩ thành phần của lớp men chống dính trước khi mua để tránh mua phải sản phẩm tỏa khí độc hại. Thêm vào đó, bếp gas có đầu đốt bằng thép phủ men thường ít phổ biến và thông dụng như 3 loại trên.

Loại bếp gas nhà bạn đang dùng là đầu đốt nào trong số những loại trên đây. Thiết nghĩ có nên thay một cái mới hơn không!

Có thể bạn quan tâm:

Nguồn: Dienmayxanh

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách xử lý khi bếp gas bị tắt lửa Bếp gas nhà bạn thường xuyên gặp những trường hợp như đánh không lên lửa, đang hoạt động thì tắt... Có rất nhiều nguyên nhân. Cooky chỉ cho bạn cách khắc phục. 9 lưu ý khi dùng bếp gas để tránh gặp họa Kệ để bếp gas tuyệt đối không được làm hay trang trí bằng các chất liệu dễ cháy vì lửa từ bếp gas trong quá trình đun nấu rất dễ tiếp xúc với các chất liệu này. Tại Sao Nấu Bếp Gas Mà Vẫn Bị Đen Nồi Và Cách Khắc Phục Nấu bếp gas bị đen nồi là điều nhiều người hay gặp phải và gặp khó khăn trong việc tẩy vết đen trên nồi. Đọc ngay bài viết này để nắm nguyên nhân, các mẹo nhỏ khắc phục tình trạng nấu bếp gas bị đen nồi nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác