Blog

Các loại rau thơm nào vừa là gia vị hoàn hảo vừa là các dược liệu trị bệnh quý giá mà bạn sẽ bất ngờ

bởi Kim Tuyến Malie
Wed, 07 Mar 2018 10:53:00 GMT

Những loại lá gia vị có tác dụng chữa bệnh vô cùng quen thuộc trong gian bếp của các bà nội trợ mà chắc chắn bạn chưa ngờ hết được như hẹ, húng quế, thì là... Cùng theo dõi nhé!

Những loại lá gia vị có tác dụng chữa bệnh vô cùng quen thuộc trong gian bếp của các bà nội trợ mà chắc chắn bạn chưa ngờ hết được. Cùng theo dõi nhé! 

1. Cây thì là

- Thì là giúp tăng tiết sữa: việc sử dụng thì là để làm tăng tiết sữa đã được sử dụng từ nhiều thế kỷ trước đến nay, nhiều bà mẹ vẫn dùng cây thì là để tăng tiết sữa.

- Thì là cung cấp canxi bằng 1/2 cốc sữa bổ dưỡng.

- Hạt thì là hỗ trợ hệ hô hấp: Súc miệng bằng dầu làm từ hạt thì là có thể giảm đờm trong phổi và giảm ho hoặc đau họng.

- Thì là giảm đau bụng kinh: Một nghiên cứu tại Iran chỉ ra tinh chất cây thì là phối hợp với vitamin E có thể làm giảm đáng để tình trạng đau bụng kinh. Tinh chất cây thì là thậm chí còn hiệu quả hơn việc dùng thuốc giảm đau ở các đối tượng được nghiên cứu.

- Thì là hỗ trợ điều trị bệnh tả: Các nghiên cứu khoa học gần đây chỉ ra rằng, các loại gia vị như thì là và ớt đỏ có tác dụng chống lại bệnh tật và làm chậm quá trình phát triển của một số loại vi khuẩn nhất định liên quan đến bệnh tả.

2. Cây hẹ

- Cây hẹ giảm huyết áp và cholesterol:  Hẹ có chứa allicin, mang tác dụng giảm huyết áp và ngăn quá trình sản sinh cholesterol trong cơ thể. Hơn nữa, chúng cũng có đặc tính chống vi khuẩn và chống nấm, tẩy vi khuẩn và nấm trong đường ruột, đảm bảo cho hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt.

- Cây hẹ tốt cho dạ dày: hẹ rất giàu chất xơ chính vì thế rất tốt cho dạ dày của bạn.

- Hẹ giúp xương thêm chắc khỏe: nếu bạn ăn hẹ tươi sẽ làm tăng lượng vitamin K trong cơ thể từ đó hỗ trợ xương bạn thêm chắc khỏe.

- Hẹ giúp tăng cường hệ miễn dịch: Thật bất ngờ khi hẹ cũng là một loại thực phẩm giàu vitamin C và vitamin E. Đây là hai loại vitamin hỗ trợ trực tiếp đến hệ miễn dịch trong cơ thể bạn, giúp chống chọi lại bệnh tật. 

- Ăn hẹ hỗ trợ tăng cường sáng mắt: hẹ có rất nhiều chất khoáng có lợi như lutein giúp cho mắt sáng hơn.

- Hẹ giúp ngăn ngừa mụn: Sự xuất hiện của beta-carotene trong hẹ có tác dụng làm sáng làn da, ngăn ngừa mụn. Ăn hẹ thường xuyên giúp làn da bạn được sáng rạng rỡ.

3. Húng quế

- Lá húng quế chống oxy hóa: các tinh dầu trong húng quế giúp sản xuất ra các chất như eugenol, methy eugenol và caryphyllene. Đây là những chất có tác dụng hỗ trợ những tế bào có chức năng dự trữ và phóng thích insulin. Điều đó giúp làm tăng khả năng nhạy cảm với insulin, làm giảm mức đường huyết hỗ trợ cơ thể điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

- Húng quế làm dịu đầu óc khi uống rựu bia vì nó được xem là một loại trà, giàu chất cortisol một loại chất làm dịu nhẹ đầu óc. 

- Húng quế cung cấp sắt cho cơ thể vì thế cũng là một loại gia vị tốt cho máu của bạn.

- Húng quế ngừa sâu răng: húng quế được biết đến là một trong những thảo dược có tác dụng điều trị sâu răng và hơi thở có mùi. Bạn chỉ cần nhai một mẩu quế nhỏ hay súc miệng với nước quế cũng giúp sạch miệng và mang lại hơi thở thơm tho.

- Húng quế hỗ trợ trị mụn trứng cá: Sử dụng tinh dầu húng quế còn rất hiệu quả trong điều trị các vấn đề về da như mụn trứng cá và bệnh vẩy nến. Tinh dầu húng quế còn được sử dụng như là một liệu pháp dưỡng da và dưỡng ẩm tóc thiên nhiên.

4. Bạc hà

- Bạc hà giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, trị ho, cảm mạo, nhức đầu: Bạc hà có chứa khá nhiều các hoạt chất như canxi, vitamin B và kali, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

- Làm sạch đường hô hấp, trị viêm xoang, hen suyễn : Nhờ chứa nhiều hợp chất chống viêm rosmarinic acid, bạn chỉ cần lấy 1 vài giọt tinh dầu bạc hà (có thể thay bằng lá bạc hà tươi) pha với nước sôi để xông hơi trực tiếp sẽ giúp làm sạch xoang mũi bị tắc và chống nhiễm trùng. Bên cạnh đó,  bạc hà còn  giúp điều trị hen suyễn và các chứng dị ứng do nhiễm trùng nấm.

- Bạc hà giảm say xe: Trà bạc hà có thể chống co thắt vì thế nó giúp giảm buồn nôn, giảm đau bụng và cảm giác buồn nôn khi đi tàu xe.

- Bạc hà chữa dị ứng, vết cắn côn trùng: Giã nát lá bạc hà tươi, đắp lên vùng da dị ứng hay vùng da bị côn trùng căn sẽ giúp làm dịu và mát vùng da của bạn nhanh chóng.

5. Rau mùi tây

- Rau mùi tây có tính kháng viêm: Trong rau mùi tây có chứa luteolin, flavonoid và vitamin C. Đây là những chất chống viêm cực tốt. Chúng sẽ ngăn chặn sự thoái hóa xương và do đó tránh được các bệnh viêm nhiễm như viêm xương khớp, viêm khớp mãn tính.

- Rau mùi tây giúp hệ thống miễn dịch khỏe manh hơn: Vitamin A giúp hỗ trợ đường ruột, tiết niệu, đường hô hấp và niêm mạc mắt, giúp các tế bào bạch cầu tăng sức đề kháng, chống nhiễm trùng. Mặt khác, vitamin C rất hiệu quả trong việc phát triển collagen, chất cho cơ thể.

- Rau mùi chữa rối loạn dạ dày: ngoài việc dùng rau mùi tây để điều trị rối loạn dạ dày, nó còn làm tăng cảm giác ngon miệng. Mùi tây giống như một loại thuốc lợi tiểu và giúp loại bỏ nước dư thừa.

- Mùi tây giữ cho trái tim khỏe mạnh: Rau mùi tây giúp thanh lọc máu và làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, cho phép máu dễ dàng lưu thông trong cơ thể và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

- Rau mùi tây giúp xương chắc chắn: Một lượng vừa đủ vitamin K tìm thấy trong mùi tây giúp xương của bạn thêm khỏe mạnh. Điều này sẽ ngăn chặn các cơn đau ở các khớp hay viêm khớp.

6. Lá xô thơm

- Lá xô thơm tăng khả năng tập trung cho não: Xô thơm dùng để làm hương liệu hay ăn trực tiếp đều tốt cho não bộ và tăng khà năng tập trung hơn cho não. 

Xô thơm có tác dụng giảm sưng đau khi bôi  ngoài da là nhờ acid ursolic, các tinh dầu thì có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, kháng siêu vi.

- Xô thơm còn có tác dụng kháng tiết mồ hôi khi bôi ngoài da và điều hòa kinh nguyệt, hạ đường huyết.

- Cây xô thơm giúp chữa đau họng: Cũng như bạc hà, xô thơm có thể làm một loại trà thảo mộc chữa đau hong hiệu quả vì chúng chứa chất kháng khuẩn tự nhiên. 

- Xô thơm giúp xương chắc khỏe và chống lão hóa: xô thơm cũng là một loại lá chứa vitamin K làm chắc khỏe xương và chất chống ôxy hóa axit rosmrinic... 

Chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với 6 loại gia vị thảo mộc này phải không nào? Hãy ghi nhớ vào sổ tay lợi ích tuyệt với của chúng để lựa chọn áp dụng vào món ăn một cách phù hợp, vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

12 thực phẩm giúp phòng chống ung thư vú hiệu quả Mỗi năm có hàng nghìn người tử vong vì ung thư vú. Theo Tổ chức Y tế thế giới, cứ 2 phút lại có 1 phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú, cứ 5 phút có 3 phụ nữ chết. Những sai lầm nghiêm trọng khi nêm gia vị cần loại bỏ ngay và luôn Nhiều sai lầm nghiêm trọng khi nêm gia vị mà bạn cần loại bỏ ngay nếu không sức khỏe của cả nhà sẽ bị ảnh hưởng nguy hiểm. Top 10 thảo mộc trong món Âu phòng ngừa và chữa các bệnh thường gặp Các loại thảo mộc dùng trong các món Âu có tác dụng phòng ngừa và chữa các bệnh thường gặp.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác