Blog

Cách bảo quản mật ong đúng để tránh biến chúng thành chất độc

bởi Di Chần
Sun, 15 Apr 2018 17:15:00 GMT

Mật ong rừng khi được bảo quản một thời gian nếu không cẩn thận sẽ rất dễ khiến chúng bị hỏng, thay đổi tính chất và có hại đến sức khỏe chúng ta. Vì vậy khi bảo quản mật ong cần chú ý thời gian để tránh biến chúng thành chất độc, gây nguy hiểm đến cơ thể người sử dụng. Lưu ý ngay cách bảo quản mật ong đúng này nha.

Mật ong rừng khi được bảo quản một thời gian nếu không cẩn thận sẽ rất dễ khiến chúng bị hỏng, thay đổi tính chất và có hại đến sức khỏe chúng ta. Vì vậy khi bảo quản mật ong cần chú ý thời gian để tránh biến chúng thành chất độc, gây nguy hiểm đến cơ thể người sử dụng. Lưu ý ngay cách bảo quản mật ong đúng này nha. 

Mật ong biến thành chất độc khi không được bảo quản đúng cách

Chắc hẳn hiện nay, trong căn bếp của mỗi gia đình đều có cho mình một lọ mật ong vừa dùng làm gia vị nấu ăn vừa dùng làm thực phẩm có lợi cho sức khỏe và còn là mỹ phẩm làm đẹp cho chị em.

Mật ong có chứa các vitamin B9, B12, sắt, đồng có tác dụng làm tăng lượng hồng cầu trong máu và tạo môi trường tốt cho vi khuẩn có lợi hoạt động trong đại tràng nên rất tốt cho những người mắc bệnh táo bón. Không những vậy, chúng còn cung cấp năng lượng, chứa nhiều chất chống lão hóa cực kì có lợi cho con người.

Tuy nhiên, chúng ta lại thường mắc những sai lầm đơn giản rằng mật ong có thể để được vĩnh viễn mà không gặp bất kì vấn đề gì, hay không bị hư hỏng. Thậm chí có nhiều người còn cho rằng mật ong càng để lâu càng tốt, càng có nhiều tác dụng hơn. Nhưng thực chất, mật ong cũng có thời hạn sử dụng của nó và được khuyến cáo nên sử dụng trong vòng 2 năm. Vì theo thời gian mật ong sẽ bị thay đổi, giảm giá trị dinh dưỡng và thậm chí là gây hại.

>> Xem thêm: Cách nhận biết ngay mật ong thật, giả dễ dàng

Trong mật ong có một chất độc gọi là Hydroxy Methyl Furfurol (HMF), độ độc hại của chất này có thể làm chết động vật khi thử nghiệm liều lượng 200mg/kg, khiến ong chết, chuột bị biến đổi gen, tăng tỉ lệ mắc bệnh ung thư… Chất này trong mật ong khi bảo quản ở nhiệt độ cao từ 30 - 35 độ C sẽ tăng thêm 200mg đếm 300mg/kg. Hàm lượng HMF đạt mức tiêu chuẩn theo các nước ở châu Âu và Hoa Kỳ là khoảng 40mg đến 80mg/kg.

Vì vậy, với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam thì việc bảo quản mật ong ở nhiệt độ thường càng lâu càng khiến mật ong sản sinh thêm nhiều chất độc gây nguy hiểm cho sức khỏe. Đối với mật ong thật, chúng ta có thể bảo quản từ 1 đến 2 năm, sau khoảng thời gian này mật ong sẽ mất hết chất dinh dưỡng và biến thành chất độc. Nếu để ở nhiệt độ cao thì thời gian có thể sử dụng mật ong càng thấp hơn nữa.

Cách nhận biết mật ong hỏng

- Màu sắc: mật ong bình thường có màu vàng, khi để lâu sẽ chuyển dần thành màu đen, màu càng đen có nghĩa là mật ong của bạn đã bị hỏng và không dùng được nữa rồi đấy.

- Mùi hương: mật ong còn tươi, ngon và dùng được là khi có mùi thơm nhẹ, ngọt đặc trưng. Còn nếu đã để lâu, có mùi cay nồng khó chịu khi ngưởi có nghĩa là mật ong của bạn đã bị hư rồi đấy.

- Mùi vị: khi nếm thử không còn cảm nhận được vị ngọt của mật ong nữa mà thay vào đó là vị chua đắng. Càng để lâu vị ngọt càng giảm dần, trong một số trường hợp mật ong còn có vị cay do bị lên men. Đồng thời bề mặt nổi bọt trắng thì không nên dùng nữa.

Cách bảo quản mật ong được lâu

Mật ong có để được lâu không quan trọng là ở bước bảo quản vì nó ảnh hưởng đến tuổi thọ của mật ong mà bạn đang sử dụng.

Vì vậy, để bảo quản mật ong nguyên chất được lâu, bạn nên cho vào hũ thủy tinh hoặc lọ, đậy nắp kín, không để tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Hạn chế để không khí lọt vào vì sẽ làm mật ong bị oxi hóa, còn nếu để dính nước thì mật ong sẽ bị lên men gây hỏng. Đây cũng chính là hai nguyên nhân chủ yếu khiến mật ong bị biến đổi màu sắc và mất đi mùi vị thơm ngon vốn có của nó. Sau đó, để ở nơi thoáng mát và tối như vậy mật ong có thể giữ được lâu và không bị hư hỏng. 

>> Xem thêm: Sau bao lâu thì mật ong hóa thành chất độc?

Tuyệt đối không nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh vì nhiệt độ lạnh hơn cũng sẽ làm chúng bị biến chất. Bạn cũng không được để mật ong dưới sàn nhà lạnh tránh bị kết tinh. 

Thời gian thích hợp để bảo quản mật ong: 

Như vậy, bạn cần chú ý đến thời gian và cách bảo quản mật ong để tránh biến chúng thành chất độc nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

F5 Làn Da Phụ Nữ Sau Sinh Với Nghệ Mật Ong Chỉ Trong 1 Tháng Chỉ sau 1 tháng sử dụng hỗn hợp dưới đây là bạn có thể cải thiện làn da bật tông đáng kể đấy. Cách làm và nguyên liệu rất đơn giản nữa chứ. Tại sao nên cho 1 thìa mật ong vào nước dừa khi uống? Sự kết hợp giữa nước dừa và mật ong giúp điều hòa nhu động ruột, ngăn ngừa việc tiết axit trong dạ dày, ngăn chặn tình trạng táo bón và ợ chua. Tự làm thần dược làm từ nghệ và mật ong đơn giản nhưng cực tốt cho sức khỏe Sự kết hợp giữa tinh bột nghệ cùng mật ong đã trở thành một sản phẩm không thể thiếu trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác