Blog

Cách cải tạo đất trồng thông minh cho vườn rau mini tại nhà luôn tươi tốt

bởi Minh Chu
Thu, 18 Aug 2016 15:59:00 GMT

Không cần tốn kém mua đất mới, chỉ cần cải tạo lại đất trồng rau vào mùa trước bằng cách tận dụng những kỹ thuật và nguyên liệu đơn giản sau đây nhé!

Khu vườn rau mini của bạn sau mỗi mùa vụ thu hoạch thì đất trồng sẽ có dấu hiệu bị thoái hóa, kém dưỡng chất dẫn đến năng suất vụ sau sẽ kém. Để khắc phục điều đó bạn nên tiến hành cải tạo một phen cho đất trồng rau của bạn thêm màu mỡ nhé!

Có nhiều cách để có thể cải tạo cho đất trồng của bạn. Sau đây là cách đơn giản bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Xử lý trước khi ủ đất

Đất sau khi thu hoạch thường đã hết hoặc còn ít chất dinh dưỡng: Đem phơi đất 3 ngày cho khô trộn vôi nông nghiệp giảm sâu bệnh. Với đất tự trộn có thể trộn thêm phân bò ủ hoai hoặc phân trùn quế để thêm 3 ngày trước khi gieo hạt.

Với đất trồng rau đang bị bệnh: Nếu xịt hay dùng các biện pháp trị sâu bệnh trong vài ngày không khỏi, bạn nên nhổ bỏ hết để tránh lây lan sang các chậu rau khác trong vườn. Sau khi nhổ bỏ, nhặt sạch phần rễ rau trong đất vì mầm bệnh của rau sẽ còn trong đất. Sau khi nhặt sạch, rải đất ra bạt phơi nắng 3 ngày cho đất tơi xốp.

>> Xem thêm: Những giải pháp trồng rau sạch cho nhà chật

Bước 2: Ủ với rau rác hữu cơ (có thể phân hủy nhanh)

Xin rau rác ở chợ về cắt nhỏ. Sau đó bỏ vào chậu trồng rau theo thứ tự, một lớp đất khoảng 10cm rắc trên mặt nấm Trichoderma, một lớp rau rắc tiếp nấm Trichoderma, cứ như vậy đến khi đầy thùng, đậy nắp lại vẫn chừa không khí lọt vào cho vi sinh phát triển. Bước làm này giúp làm chết trứng ốc sên hay nấm hại trong đất. Rau rác tăng thêm chất dinh dưỡng cho đất. Ủ hỗn hợp trên trong vòng 1 tháng giúp trứng sâu, nấm bệnh trong đất giảm tối đa.

Bước 3: Xử lý sau khi ủ đất

Sau khi ủ, bạn có thể trộn thêm các thành phần như phân bò ủ hoai, hay xơ dừa, trấu hun tùy theo đất lúc ủ còn thiếu. Bạn cũng lưu ý không nên thêm bất kỳ thành phần dinh dưỡng nào chưa qua xử lý vào đất tránh việc mang mầm bệnh hại cây trồng sau này.

>> Xem thêm: Các tác dụng tuyệt vời của muối giúp vườn rau luôn xanh tốt

Với những cách xử lý trên thì bạn sẽ có được đất trồng với độ màu mỡ sẽ luôn ở mức cao nhất. Tuy nhiên để cay trồng phát triển tốt thì nên cung cấp đủ sáng, nước và luân canh nhiều loại cây trồng tránh thoái hóa giống nhé!

Có thể bạn quan tâm:

(Nguồn: tamsugiadinh.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Trồng rau trên sân thượng Trồng rau trên sân thượng không những giải quyết được nhu cầu rau sạch mà còn thu về các giá trị vật chất và tinh thần khác Bí kíp trồng cà chua siêu nhanh vào mùa hè Một khi bạn đã nếm thử trái cà chua chín cây vừa thơm vừa ngọt do chính tay mình trồng, bạn sẽ không còn thiết tha đến những trái cà chua mua ngoài chợ nữa. Kỹ năng trồng cây cảnh cực đẹp từ hạt quả bơ Trái bơ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, hạt bơ có thể trồng thành cây cảnh nữa đấy. Kỹ năng trồng cây cảnh bằng hạt tại nhà không khó, bạn tham khảo nhé

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác