Blog

Cách Chọn Bơ Sáp Ngon Và Mẹo Bảo Quản Bơ Luôn Tươi Ngon

bởi Thu Thủy
Mon, 11 Jun 2018 16:58:00 GMT

Cách chọn bơ sáp ngon và cách bảo quản bơ luôn tươi ngon không hề khó như bạn nghĩ. Hãy cùng tham khảo qua một vài mẹo nhỏ trong bài viết dưới đây nhé.

Bơ sáp là một loại quả ra trái theo mùa, loại quả này có mùi vị béo ngậy thơm ngon và rất bổ dưỡng. Để chọn được một quả bơ sáp ngon đã khó, việc làm cách nào để bảo quản bơ còn không bị hỏng còn khó hơn. Hãy cùng tham khảo qua một số mẹo chọn bơ và bảo quản bơ trong bài viết dưới đây nhé. 

Cách chọn ơ sáp ngon

    Trên thị trường hiện tại có 2 loại bơ đó là bơ sáp và bơ nước. Bơ sáp thường có hương vị thơm ngon, béo ngậy hơn so với bơ nước. Thường bơ nước chỉ phù hợp với những quán kinh doanh kem bơ vì nó không có vị béo và thơm. Tuy nhiên, để phân biệt 2 loại bơ này là một điều không hề đơn giản vì chúng có bề ngoài tương tự giống nhau. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn có thể chọn được những quả bơ sáp ngon nhất. 
    Nhìn chung, theo kinh nghiệm của những người trồng bơ thì một quả bơ sáp ngon sẽ có vỏ màu xanh, hơi sần sùi, trên vỏ có những chấm vàng. Khi cần trên tay sẽ có phần hơi nặng hơn so với quả bơ nước cùng kích thước và khi lắc nhẹ sẽ nghe được âm thanh của hạt chuyển động. 
    Ngoài những kinh nghiệm trên, bạn cũng có thể chọn được quả bơ sáp ngon, chín vừa, nhiều thịt qua một số đặc điểm nhận biết dưới đây nhé. 
- Vỏ: Đặc điểm đầu tiên mà chúng ta có thể nhìn thấy ngay đó là vỏ quả bơ, thông thường những quả có màu xanh và có nhiều lầm tấm màu vàng thì tỉ lệ là bơ sáp sẽ cao hơn bơ nước. Còn những quả bơ có màu nâu hồng sẽ có nhiều sơ hơn. Ngoài ra, nên chọn những quả bơ già, da căng bóng, cầm nặng tay và khi lắc nhẹ sẽ nghe tiếng hạt lăn nhẹ, đó là những quả bơ ngon và đã gần chín. 
- Hình dáng: Những quả bơ dài thường nhiều thịt hơn, hạt nhỏ hơn bơ tròn, hơn nữa phần cuống bơ sẽ có cơm dày hơn. Tuy nhiên, bơ tròn thường ít xơ hơn bơ dài và tùy vào từng giống bơ sẽ có hàm lượng chất béo khác nhau, cái này thì chúng ta không thể phân biệt bằng hình dáng bên ngoài được. 
- Cuống bơ: Những quả có cuống bơ to, mập mạp thường là bơ non, bạn nên chọn mua những quả bơ có cuống hơi khô, teo nhỏ thì đó là bơ già. Khi bạn cạy bỏ cuống, nếu thấy cuống có màu xanh thì quả bơ đó còn xanh và chưa chín, nếu lõi cuống có màu vàng thì chứng tỏ quả bơ vừa chín tới, rất ngon, còn nếu thấy lõi cuống có màu nâu sậm thì đó là dấu hiệu khi quả bơ đã chín. 
- Độ mềm: Bạn nên chọn mua những quả bơ có độ mềm đều, không lấy những quả mềm nhũn vì thường những quả này đã quá chín, sắp hỏng và không còn hương vị thơm ngon nữa. Cũng không nên chọn những quả bơ chín không đều vì những quả này bị chín ép, khi ăn sẽ không ngon. 

Khi bơ chín, trước khi bắt đầu thưởng thức thì bạn nên nắn nhẹ cho trái mềm đều nhé. Không nên chọn mua bơ non vì khi chín sẽ không ngon. 

Hướng dẫn cách bảo quản bơ tươi ngon đúng cách

Đối với bơ đang trong giai đoạn chín

Trong giai đoạn này nếu bảo quản không đúng cách thì những trái bơ rất dễ bị thâm đen, bạn có thể sử dụng một số cách khắc phục dưới đây: 
- Nên để bơ ở những nơi thoáng mát, không nên để bơ tiếp xúc với mặt đất, tốt nhất nên để bơ ở trong rổ và bảo quản ở những nơi có nhiệt độ từ 23 - 25 độ C để bơ chín dần và tuyệt đối không nên ủ bơ trong thùng gạo hoặc bịch ni lông vì rất dễ bị thối. 

- Bạn có thể kiểm tra bơ chín bằng cách nhẹ nhàng bóp bằng tay nếu thấy hơi mềm thì chứng tỏ bơ đã chín, nếu được bạn nên ăn ngay hoặc để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. 
- Một mẹo nhỏ để giúp những quả bơ nhanh chín hơn đó là để bơ gần những loại hoa quả khác, đặc biệt là những hoa quả đã chín.

Đối với những quả bơ đã chín

Để bảo quản bơ chín, đầu tiên bạn có thể rửa để làm sạch vỏ bơ nhẹ nhàng dưới nước ấm sau đó áp dụng một số mẹo dưới đây: 
- Bạn có thể sử dụng những tờ báo để bọc quả bơ lại, như vậy sẽ làm chậm quá trình phân hủy của quả bơ, làm quả bơ giữ được lâu hơn. 
- Có thể cắt đôi quả bơ sau đó bôi lên bề mặt bơ một lớp dầu ăn mỏng hoặc nhỏ lên vài giọt chanh rồi dùng mạng bọc thực phẩm bọc lại rồi bỏ trong tủ lạnh dùng dần. 
- Để bơ vào trong hộp cùng một củ hành tây rồi đậy kín nắp lại, hoặc thái mỏng hành tây lót ở dưới đáy hộp sau đó lót bơ lên trên như vậy bơ sẽ được giữ lâu hơn vì trong hành có lưu huỳnh giúp ngăn chặn các enzym tương tác với không khí.

- Cắt bơ thành từng miếng nhỏ vừa ăn hoặc xay nhuyễn sau đó để trong hộp đậy kín bỏ vào tủ lạnh ăn dần
Hi vọng với những mẹo chọn bơ sáp ngon và cách bảo quản bơ trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn chọn được những quả bơ sáp ngon, chất lượng, giàu dinh dưỡng và cách bảo quản lâu dài để không phải tiếc nuối khi mỗi lần phải bỏ chúng đi nhé.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác