Blog

Cách chọn lựa rau củ tươi ngon khi đi chợ

bởi Chai Đập
Tue, 19 Jan 2016 16:24:00 GMT

Những ngày cận tết thì mặt hàng rau củ quả ở các chợ lại sôi động và nhộn nhịp với rất nhiều chủng loại, chất lượng và giá cả. Nếu còn non kinh kinh bạn có thể dễ bị các tiểu thương dụ dỗ và mua phải những mặc hàng kém chất lượng đấy. Chính vì thế tham khảo những mẹo nhỏ sau đây có thể giúp bạn chọn mua được những thực phẩm thông dụng tươi ngon cho gia đình trong dịp tết này nhé!

Việc lựa chọn rau củ quả tươi ngon tưởng chừng đơn giản nhưng vẫn là bài toán khó đối với các chị em còn non kinh nghiệm nội trợ.

Hãy tham khảo những gợi ý sau để chọn mua nhiều loại rau củ quả thông dụng chất lượng cho gia đình nhé!

1. Hành tây

- Hành tây ngon nhất khi được thu hoạch vào mùa đông. Hãy kiểm tra vỏ, vỏ hành phải sáng và mỏng, bề mặt phải chắc và không có vết cắt/xước. Nên chú ý đến những củ có vẻ khô, đều màu, vỏ mỏng, độ cuốn của lớp hành bám càng chặt càng tốt, nhìn vỏ ngoài có thể những những đường vân màu xanh chạy bên trong.

- Không chọn những củ có mọc mầm, có chỗ cứng chỗ mềm và màu không đều.

2. Khoai tây

- Vỏ khoai tây cho thấy rõ nhất chất lượng và độ tươi. Vỏ mỏng và bong tróc thì chính là khoai ngon. Chọn củ chắc, nhẵn nhụi, có một vài "mắt". Chỉ nên gọt vỏ khoai ngay trước khi nấu.

- Tránh không mua những củ có vỏ xanh nhạt hay bị xốp. Không nên chọn những củ có đốm màu xanh vì có thể gây ngộ độc nếu dùng nhiều và có vị đắng.

3. Bắp cải

- Bắp cải ngon trồng ở vườn là loại chắc đều tay và lá giòn, không bị vết thâm, nâu. Bắp cải nặng tay là bắp cải tươi ngon. Bạn nên mua bắp cải vào mùa đông. Nên chọn đậu có cuống màu xanh tươi, thân mềm, hạt vừa phải, không quá lớn hay quá nhỏ.

- Không chọn những chiếc bắp cải có lá vàng, mùi ôi hay lõi bị nứt ra.

4. Bông cải trắng

- Cần có màu trắng nhạt và không có đốm thâm nâu, có lá xanh bao quanh thân. Bạn sẽ mua được bông cải trắng ngon nhất là vào mùa đông.

- Không chọn bông cải trắng để lâu, ôi sẽ có màu nhơ vàng và xuất hiện vài nốt mốc đen nhỏ.

5. Cà chua

- Có quanh năm. Cà chua tươi nhất sẽ có vỏ sáng, bóng và căng, không được có đốm hay bị dập và bề mặt không mềm. Chọn cà chua đã chín hẳn, nhìn đầy đặn, cầm nặng tay, có màu không đồng đều do được để chín tự nhiên.

- Không nên mua cà chua được giữ trong tủ lạnh hay những trái dập úng, sờ vào thấy mềm và cuống không còn tươi.

6. Cà rốt

- Chọn những củ cà rốt màu cam vàng đậm, những củ có màu tươi sáng, cứng, cầm chắc tay, thẳng và trơn láng.

- Chú ý tránh những củ nhăn hay bị nứt, mềm nhũng hoặc khô héo, chứng tỏ không còn tươi. Đừng ham chọn củ quá to nhé!

7. Chanh

- Có thể chọn dựa trên vỏ trái. Vỏ mượt và căng cho biết trái chanh thơm ngon.

- Trái bị thâm nâu chứng tỏ đã hỏng.

8. Khổ qua

- Chọn mướp đắng có kích thước vừa phải, thon dài, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti.

- Không mua những trái khổ qua màu xanh đậm, thân phình to, da láng bóng, vì có thể chúng đã được bón nhiều đạm, chất kích thích sinh trưởng.

9. Mướp hương

- Nên chọn những trái nặng tay, có cuống to và tươi, căng mọng vỏ xanh láng.Mùa mướp thường có từ tháng 4 đến tháng 6 hằng năm.

- Không nên chọn trái có nhiều vết sần hay nám đen.

10. Đậu bắp

- Chọn trái nào có màu xanh nhạt, mướt, cónhiều lông tơ, to vừa phải, cầm lên thấy mềm tay chứ không cứng già thì đó là trái non.

- Không nên mua trái quá mềm, có vết thâm bên ngoài vỏ và dài quá 8 cm.

11. Nấm

- Nên chọn những loại nấm có hình dạng đầy đặn, mượt mà, tai nấm to.

- Không nên chọn những loại nấm bị nhăn.

12. Cà tím (cà dái dê, cà nâu)

- Khi mua cà tím nên chú ý đến phần núm của trái cà để xác định độ tươi. Nếu vùng màu trắng giữa núm và vỏ của trái cà nối liền nhau là trái cà tươi, non và ngon. Nên chọn mua cà có màu tím thẫm, vỏ sáng và căng.

- Nếu trái cà sờ thấy cứng, màu sắc chuyển từ tím hồng sang tím nhạt là trái già, không nên chọn mua.

13. Đậu que

- Nên chọn đậu có cuống màu xanh tươi, thân mềm, hạt vừa phải, không quá lớn hay quá nhỏ.

- Không chọn đậu cô ve dài, bóng, ít lông tơ, phân đốt rõ, không có vết sâu bệnh vì loại này bị phun nhiều phân bón, thuốc trừ sâu vào sát thời gian thu hoạch.

14. Dưa leo

- Dưa leo ngon nhất là loại màu xanh trắng (không quá non hay úa vàng), không có vết thâm hay ố vàng, vỏ nhẵn mịn, cầm vào thấy chắc tay, bên ngoài có những mấu nhỏ nổi lên.

- Không nên chọn trái bị mềm, cuống ngả màu vàng vì chắc chắn loại dưa ấy đã héo và rất nhiều hạt.

15. Rau cải xanh

- Từ tháng 9 đến tháng 4 là mùa vụ của rau cải xanh. Rau cải xanh ngon là loại cải non, lá xanh, mỏng, cuống to.

- Không nên chọn cải lá xanh ngắt, không có dấu vết của sâu bọ, thân chắc mập…cẩn thận khi ăn sống vì loại này được bón nhiều phân đạm nitrat.

16. Rau muống

- Rau muống ngon nhất vào khoảng tháng 4, 5, 6. Những mớ rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng hơn nhưng ăn lại rất giòn, ngon và an toàn hơn hẳn. Nếu ngắt cuống sẽ có vệt nhựa loãng.

- Tránh những bó rau có ngọn non, vươn dài, thân to hơn bình thường, lá màu xanh đen vì bị phun thuốc kích thích hoặc lạm dụng đạm quá nhiều.

17. Rau cần

- Lá rau có màu xanh sáng, cọng rau non trắng. Cuống và cả lá rau phải dày, cọng rau tròn và đều nhau, có ít rễ.

- Tránh chọn mua những mớ rau cần đã sậm màu, những cây rau thân phình to. Thân và ngó có màu trắng nõn bất thường vì được bón quá nhiều phân và phun nhiều thuốc trừ sâu bệnh. Loại cần này rất nhanh héo và cũng dễ bị độc hại khi ăn.

18. Rau ngót

- Mùa rau ngót là từ tháng 7 đến tháng 3 năm sau, khi mua rau ngót nên chú ý mua vào mùa mưa là ngon nhất, nên chọn những bó có nhiều lá non và mướt.

- Không nên mua rau ngót sẫm màu, có hoa li ti và mụn lá.

19. Giá đỗ

- Giá có màu trắng, cọng ngắn vào khoảng 6cm, không quá to và thô, không có mùi gì lạ ngoài mùi đặc trưng của giá đỗ.

- Không chọn cọng giá tròn to, thân trắng phau, ít rễ.

20. Su hào

- Chọn su hào lá xanh mướt, có phấn, vết cắt ở cuống còn nhựa là loại mới nhổ. Vỏ mỏng, cuống lá to, lá dày màu xanh là su hào non.

- Không nên chọn mua su hào trái mùa, chất lượng không tốt và phần lớn là hàng rau củ nhập từ Trung Quốc.

Mong rằng những thông tin trên có thể giúp các chị em phần nào giải quyết được những khó khăn trong việc chọn mua các loại rau củ quả thông dụng. Để mỗi bữa cơm gia đình càng thêm chất lượng.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

4 kiểu gian lận phổ biến ở hàng chợ Việt Nam Thay lò xo của cân, trộn hàng ngon và dở với nhau, buộc dây chằng chịt lên mình của cua là cách mà nhiều người bán gian lận sử dụng để “rút ruột” khách hàng. 10 Nghệ Thuật Trả Giá Khi Đi Chợ Nói thách và trả giá khi đi chợ hay các của hàng nhỏ, lẻ, ... là chuyện diễn ra thường xuyên như cơm bữa đối với các nàng thích đi shopping.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác