Blog

Cách Chọn Mua Và Sơ Chế Măng Khô Ngon Đúng Chuẩn

bởi Lùn bất tử
Tue, 05 Jan 2016 09:17:00 GMT

Măng khô ngon là măng có màu vàng nhạt, xuất hiện màu hổ phách và có độ bóng. Măng còn lưu giữ mùi hương đặc trưng, bề thịt rộng dày, sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được. Nên chọn măng búp có màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ.

Măng khô là thực phẩm quen thuộc đối với các gia đình Việt Nam, nhất là trong những dịp lễ Tết.

Trước nhu cầu của người dân một số cơ sở sản xuất măng khô đã dùng lưu huỳnh để sấy măng có màu vàng đẹp, không bị mốc, tạo vẻ bề ngoài bắt mắt cho sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Chính vì vậy, cần lựa chọn và chế biến măng đúng cách để loại bỏ các chất gây hại.

Cách lựa chọn măng đảm bảo an toàn

Măng khô ngon là măng có màu vàng nhạt, xuất hiện màu hổ phách và có độ bóng

Măng khô ngon là măng có màu vàng nhạt, xuất hiện màu hổ phách và có độ bóng. Măng còn lưu giữ mùi hương đặc trưng, bề thịt rộng dày, sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được. Nên chọn măng búp có màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ. Chọn nhiều phần ngọn vì khi nấu sẽ mềm và ngon hơn phần gốc.

Măng tẩm ướp lưu huỳnh có màu sắc quá bóng loáng hoặc quá xỉn màu, có mùi lạ (mùi hắc)

Măng tẩm ướp lưu huỳnh có màu sắc quá bóng loáng hoặc quá xỉn màu, có mùi lạ (mùi hắc). Tránh mua măng xuất hiện các vết lốm đốm do mốc, măng cầm có cảm giác mềm hoặc bẻ gãy được.

Măng hầm với xương thì nên chọn mua măng lưỡi lợn

Nếu bạn dùng măng để hầm với xương thì nên chọn mua măng lưỡi lợn. Vì loại măng này là loại măng củ, khi ăn sẽ cứng hơn và giòn hơn. Hầm măng trong một thời gian dài sẽ giúp món ăn được ngon hơn và ngọt hơn.

Măng để xào hay nấu canh, bạn nên mua măng trúc, măng nứa, măng vầu

Nếu dùng măng để xào hay nấu canh, bạn nên mua măng trúc, măng nứa, măng vầu. Vì ba loại măng này mềm hơn, thích hợp cho những món ăn nấu trong thời gian ngắn.

Cách sơ chế măng khô ngon đúng điệu

Bước 1:

Măng khô mua về rửa qua nước lạnh và ngâm trong nước lạnh từ 3-4 ngày. Mỗi ngày thay nước một lần cho măng nở ra. Nếu có thể thì ngâm măng khô bằng nước vo gạo sẽ nhanh nở và sạch hơn đấy. Lúc này trong nhà đã phảng phất đâu đó mùi măng khô.

Bước 2:

Sau đó bạn cho măng khô vào nồi đổ nước xâm xấp măng rồi luộc. Nước sôi bạn đun nhỏ lửa khoảng 15 phút rồi đổ măng ra một cái rổ, rửa sạch măng lại với nước lạnh. Sau đó tiếp tục cho nước lạnh vào luộc tiếp. Làm như vậy khoảng 3 lần để cho nước trong, không thấy màu nước vàng đậm là được.

* Tất nhiên nói “trong” ở đây không có nghĩa là nước luộc măng phải trong vắt. Bạn căn đến khi nào dùng móng tay ấn vào măng thấy măng mềm là đủ đạt tiêu chuẩn.

Sau đó, nhặt bỏ phần già (phần sau khi luộc xong vẫn cứng) là hoàn thành. Cách luộc măng này hơi cầu kì và mất thời giờ nhưng đảm bảo là sẽ rất ngon và măng mềm. Sau khi luộc ngâm vào nước lạnh để ở nhiệt độ thường là có thể ăn vài ngày.

Cách nhận biết măng không đảm bảo an toàn thực phẩm

- Măng sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng của măng ngâm lưu huỳnh, khi ngửi sẽ có mùi SO2 (mùi diêm sinh) rất đặc trưng.

- Măng ngâm hóa chất thường có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc.

- Không nên mua măng có màu sắc khác thường.

- Hạn chế mua măng chua trái mùa thu hoạch thông thường.

Cách bảo quản măng khô

Cho măng khô vào túi có khóa kéo và để ở những nơi tối, mát. Thời hạn sử dụng măng khô rất dài, có thể bảo quản bao lâu tùy thích.

Trong trường hợp măng khô đã luộc chín, nếu không sử dụng hết, có thể cho chúng vào túi có khóa kéo vào bảo quản trong tủ lạnh. Thời hạn sử dụng măng khô trong trường hợp này là một tuần nếu để ở ngăn mát và khoảng hơn một tháng nếu cho vào ngăn đá.

>> Xem thêm: Cách nấu canh măng khô móng giò

Ngày Tết cũng gần kề, các mẹ hãy lưu ý khi chọn mua, chế biến và bảo quản măng khô nhé!

(Tổng hợp)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Tự làm măng muối chua đơn giản, an toàn Đang mùa mưa, măng tre được bán rất nhiều và rẻ, bạn tranh thủ làm cho gia đình hũ măng muối chua đi nào. Măng chua tự làm vừa rẻ vừa an toàn. Cách chọn, chế biến măng tươi an toàn Do măng tươi chứa hàm lượng cyanide cao (khoảng 230mg/kg) nên nếu hấp thu nhiều, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa sẽ gây độc cho cơ thể.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác