Blog

Cách Chọn Sầu Riêng ngon không có hóa chất độc hại

bởi Nhật Tố
Tue, 12 Jun 2018 10:07:00 GMT

Bật mí cách chọn sầu riêng ngon đúng chuẩn ngay từ lần đầu tiên. Sầu riêng là loại trái cây nhiệt đới có mùi vị đặc trưng được nhiều người ưa thích nhưng không phải ai cũng biết chọn sầu riêng đúng cách. Cùng khám phá qua bài viết này nhé!

Cùng học những bí quyết để chọn được những trái sầu riêng thật ngon và chất lượng mà không có hóa chất độc hại cho cả gia đình thưởng thức bạn nhé!

1. Cách chọn sầu riêng ngon:

Muốn có được trái sầu riêng thật chất lượng để thưởng thức thì trước hết ta phải nằm lòng hết các bí quyết để chọn sầu riêng ngon này nhé!

Hình dáng, kích thước:

- Đây là điều dễ nhận biết nhất bằng mắt thường và ai cũng có thể thuộc. Chọn sầu riêng ta không nên quá chú ý vào kích thước to hay nhỏ vì có khi những trái to lại không ngon.

- Tốt nhất nên chọn trái sầu riêng đã hoặc đang bắt đầu chín, phân thành các múi to và rõ ràng, những trái sầu riêng này thường có vẻ vết nứt bên ngoài, tỏa ra một mùi thơm đặc trưng không lẫn vào đâu được. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất.

- Không nên chọn những trái trông quá đẹp, tròn bầu dục, không có vết nứt, không có múi một cách bất thường.

Phần vỏ và gai:

- Sầu riêng ngon cơm nhiều, hạt lép thì có vỏ màu xanh rêu hoặc pha tí vàng.

- Nhìn bằng mắt thường, những trái sầu riêng ngon và chín vừa già thường sẽ có gai nở to đều, ít nhọn, đầu hơi tròn, thưa. Dùng tay sờ nắn thì có cảm giác cứng vừa, bóp thử hai gai gần nhất thì ép vào được nhau.

- Những trái sầu non khi bóp vào thấy gai mềm thì đừng nên mua vì thường bị hái sớm, chín ép bằng thuốc hóa chất, ăn sẽ bị sượng, không ngon.

Phần cuống:

- Một điều cần chú ý nữa là bạn nên quan sát phần cuống, phần cuống bám chắc chắn vào trái, cuống bị quá khô hay héo lại và đặc biệt là không bị cắt trụi đi.

- Nguyên nhân là vì có thể trái đó đã bị để lâu hoặc bảo tráin bằng các chất độc hại, sau đó được người bán cắt dần đi để trông luôn như mới.

Âm thanh khi gõ vào trái sầu riêng:

- Với những người chuyên bán sầu riêng hoặc người trồng trọt hiểu rõ về sầu riêng thường có bí quyết để thử độ ngon của sầu riêng. Họ sử dụng một thanh dài chuyên dụng, khi gõ vào sầu riêng nếu nghe âm thanh trầm đặc thì tức là trái sầu riêng đó có phần cơm dày và hạt không quá to.

- Còn nếu gõ vào nghe thấy âm thanh bổng, trong ruột không có cảm giác đặc thì tức là trái đó có múi ít cơm, hạt no, không ngon.

Cách tách múi sầu riêng:

- Với những quả sầu riêng chín vừa ngon, có thể ăn thì phần múi đã phần nào tự tách ra, người bán hàng chỉ cần dùng dao mũi nhọn nhẹ nhàng tách ra đơn giản.

- Đối với những quả non và bị chín ép thuốc thì công đoạn tách múi khó khan hơn nhiều vì vỏ còn cứng.

- Đây là điều bạn cũng cần chú ý khi mua ở những hàng người bán “cam kết bao ăn”.

2. Cách phân biệt sầu riêng chín ép hóa chất:

Sầu riêng là một trong những loại trái cây có giá thành khá cao nên rất nhiều người đã tẩm hóa chất trong quá trình trồng trọt bảo quản cũng như thúc đấy sầu riêng chín ép nhanh hơn, cho ra những thành phẩm đẹp mắt đáp ứng nhu cầu thị trường để thu lợi cao nhanh chóng.

Vì vậy ngoài cách chọn sầu riêng ngon bên trên bạn cũng cần phải biết các dấu hiệu của sầu riêng chín bằng hóa chất:

Phần vỏ:

- Khi bạn nhấn vào những khe nứt trên vỏ của những trái sầu riêng chín ép , phần thịt rất cứng và tay sẽ dính màu từ quả sầu riêng.

- Sầu riêng chín tự nhiên không có hóa chất khi nhấn vào sẽ cảm nhận được sự mềm mại hơn.

Phần gai:

- Những trái sầu riêng chín ép bằng thuốc thường được hái và tẩm ngâm hóa chất trong thời gian dài rồi mới được vận chuyển đi tiêu thụ khắp hơn nên phần gai thường sẽ bị thâm sạm đi, bị bầm dập, rụng hay gãy, héo.

- Còn những quả chín tự nhiên trên cây được hái và đem đi bán ngay nên phần gai sẽ còn nguyên, tươi mới, cứng cáp, giữ được màu sắc vốn có.

Phần cuống:

Không có dấu hiệu muốn rụng ra hoặc bị khô héo lại. Một số người bán sẽ cắt cuống gần sát vào trái để người mua không phân biệt được là trái đó để lâu nên cuống đã hư héo.

Cách tách múi sầu riêng:

Sầu riêng chín ép thì phần vỏ còn cứng, rất khó tách múi, lúc này thì phần ruột cũng sẽ bị sượng theo do hái sớm.

Hi vọng qua bài viết này, bạn đã phần nào nắm được cách chọn sầu riêng ngon và không bị chín ép do hóa chất nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác