Blog

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Táo

bởi Chai Đập
Fri, 29 Jan 2016 08:30:00 GMT

Sau đây là gợi ý một số lễ vật và món ăn cho mâm cỗ truyền thống cúng ông Công ông Táo trong ngày 23 tháng Chạp hằng năm, cầu mong quanh năm ấm no và hạnh phúc.

Thờ cúng Táo Quân là một phong tục văn hóa có từ lâu đời của dân tộc Việt. Vị thần Táo quanh năm đều ở trong bếp, tỏ tường việc gia chủ. Theo quan niệm dân gian thì cứ mỗi năm vào 23 tháng Chạp âm lịch là có một lễ đưa ông Táo về trời báo cáo lại sự tình dưới trần gian.

Vậy trên mâm cỗ cúng Ông Táo hằng năm gồm những lễ vật, món ăn gì?

Nếu còn phân vân thì nên tham khảo gợi ý mâm cỗ của Cooky ngay sau đây nhé!

Lễ vật chuẩn bị cho cúng Táo quân gồm:

- 3 bộ mũ áo: Hai mũ cánh chuồn dành cho các Táo ông, một mũ không có cánh chuồn dành cho Táo bà. Cùng với đó là hia hài Táo quân cùng vàng nén.

Bạn có thể tìm mua ở tại một số địa chỉ sau:

TP. HCM

Hà Nội:

Một mâm cỗ mặn thường thấy nhất khi cúng ông Công ông Táo bao gồm:

- 1 tô canh mọc

Với nguyên liệu dễ chế biến, bạn đã có món canh ngọt thanh với măng giòn giòn đặc trưng quyện với vị ngọt của mọc (giò sống). 

>> Xem thêm: Cách làm Camh mọc nấu măng tươi

- 1 đĩa xào thập cẩm

Các loại rau, củ đều có những công dụng khác nhau, mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe của cả người lớn và trẻ nhỏ. Bạn hãy chế biến món rau củ thập cẩm cho cả nhà thưởng thức nhé! 

>> Xem thêm: Cách làm rau củ xào thập cẩm

- 1 đĩa chả lụa

Nếu lo sợ hóa chất bảo quản thì bạn có thể tự tay làm lấy những miếng chả lụa an toàn vệ sinh và thơm ngon nhé!

>> Xem thêm: Cách làm chả lụa tại nhà

- 1 con cá chép chiên (hoặc cá chép sống)

Cúng cá chép với ý nghĩa "Cá chép vượt vũ môn" sẽ hóa rồng làm phương tiện chở Táo công về trời.

- 1 đĩa xôi gấc

Xôi mang màu đỏ may mắn thêm chữ phúc tượng trưng cho khát vọng hạnh phúc và mọi điều may mắn sẽ đến trong năm mới.

>> Xem thêm: Cách nấu xôi gấc tại nhà

- 1 đĩa chè kho

Chè kho là một trong những món ăn ít khi thiếu vắng trong mâm cỗ Tết của nhiều gia đình người Việt. 

>> Xem thêm: Cách nấu chè kho

- Gà luộc nguyên con

Đây là món cúng phổ biến và thường thấy nhất ở các cỗ mặn cúng táo quân. Với những nhà có trẻ con, người ta còn cúng Táo Quân một con gà luộc nữa. Gà luộc này phải thuộc loại gà cồ mới tập gáy (tức gà mới lớn) để ngụ ý nhờ Táo Quân xin với Ngọc Hoàng thượng đế cho đứa trẻ sau này lớn lên có nhiều nghị lực và sinh khí hiên ngang.

>> Xem thêm: Bí quyết luộc gà vàng óng da giòn

Và dĩ nhiên bạn cũng không thể thiếu các món sau đây để có được mâm cúng đầy đủ.

- 1 đĩa gạo

- 1 trái bưởi

- 1 ấm trà thơm - Giấy tiền, vàng mã
- 1 đĩa muối - 1 xấp lá trầu - 5 chén rượu - 1 bình hoa đào hoặc mai
- 500g thịt heo luộc - 1 đĩa trái cau - 1 đĩa trái cây - 1 bình hoa cúc

- Lễ vật cúng ông Táo ở 3 miền đất nước cũng có vài điểm khác nhau.

Đây là dịp để nhà nhà thể hiện tấm lòng của mình đối với vị thần bảo hộ cho nhà cửa của họ. Tất cả đều được thể hiện qua mâm cỗ cúng rất là trang trọng. 

Với mâm cỗ đuề huề trên mong rằng năm mới Tết đến, gia đình bạn sẽ có được nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công!

(Nguồn: phunutoday.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mâm cơm Tết cổ truyền miền Nam Tất tần tật về mâm cơm tết miền Nam mình đã tổng hợp lại cho mọi người đây. Ý nghĩa, những món ăn của mâm cơm ngày Tết miền Nam chắc chắn sẽ giúp bạn ít nhiều đó. Mứt Tết: 15 Loại Mứt Tết Không Thể Thiếu Trong Dịp Tết Các loại mứt Tết là một trong những món không thể thiếu để đãi khách dịp Tết. Cooky đã tổng hợp 15 cách làm các loại mứt ngon, chị em tham khảo để làm ngay nhé. Gợi ý 5 món lẩu siêu hấp dẫn cho Tết dương lịch Các món lẩu tết thì không thể nào thiếu được trong buổi tiệc đầu năm rồi đúng không nào. Mình đã tổng hợp lại các món lẩu tết ngon lành cho các bạn rồi đây.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác