Blog

Cách diệt trừ bọ xít hút máu mùa mưa bằng phương pháp thủ công tự nhiên

bởi Kim Tuyến Malie
Wed, 23 May 2018 01:38:00 GMT

Vào mùa mưa là thời điểm bọ xít phá hoại cây cảnh và hút máu trở nên hoành hành, tấn công vào ngay cả nhà bạn. Nhưng bạn lại lo sợ sử dụng chất hóa học không an toàn. Vậy hãy thử ngay những cách diệt trừ bọ xít bằng phương pháp thủ công và tự nhiên trong bài viết này nhé!

Vào mùa mưa là thời điểm bọ xít phá hoại cây cảnh và hút máu trở nên hoành hành, tấn công vào ngay cả nhà bạn. Nhưng bạn lại lo sợ sử dụng chất hóa học không an toàn. Vậy hãy thử ngay những cách diệt trừ bọ xít bằng phương pháp thủ công và tự nhiên trong bài viết này nhé!

Có hai loại bọ xít mà bạn cần phải chú ý chính là bọ xít làm hại mùa màng, cây cảnh và bọ xít có khả năng cắn hút máu người.

Vì sao nên tránh xa bọ xít?

Bọ xít phá hoại mùa màng

Bọ xít phá hoại mùa màng thường tập trung nhiều ở những nơi có trồng cây ăn quả. Chúng thích tất cả những loại cây cho quả như mận, xoài, đu đủ, điều, ổi... Khi bọ xít sinh sản trứng và bám vào cây sẽ làm quả bị hư hỏng, không dùng được và nếu với số lượng nhiều, cây có thể bọ còi cộc và chết dần. Đặc biệt, mùi hôi của chúng làm bạn vô cùng khó chịu và rất lâu mùi ới hoàn toàn bay hết.


Bọ xít phá hoại mùa màng 

Bọ xít hút máu người

Một loài bọ xít khác nguy hiểm trực tiếp đến con người chính là bọ xít hút máu, chúng sống bằng máu người hoặc động vật, khi không có động vật chúng sẽ tìm đến người để hút máu. Chúng không những chỉ xuất hiện ở các khu nhà ẩm thấp, mà còn xâm nhập vào những khu nhà cao tầng, đầy đủ tiện nghi. Bọ xít hút máu thường sống ở giường, đệm, tủ, khe nứt, trên trần nhà,... đến đêm mới bay ra cắn người.


Thông thường thời kỳ sinh sản của bọ xít hút máu là vào đầu mùa mưa bắt đầu vào khoảng tháng 6 dương lịch, khi độ ẩm trong không khí tăng cao.

Khi bọ xít hút máu tấn công, chích hút máu người và để lại vết thương sưng to thậm chí còn gây sốt sau khi hút máu, dễ lây truyền các bệnh truyền nhiễm. Các vết đốt có biểu hiện đau, rát, sưng và rất dễ lan rộng. Có trường hợp vết đốt gây sưng to, phù nề diện rộng, mưng mủ và bị sốt (nhất là trẻ em). Vết đốt sưng to và phù nề có thể làm chân tay không cử động được.

Cách diệt trừ bọ xít bằng phương pháp thủ công tự nhiên tại nhà

1. Diệt trừ bọ xít bằng nước tỏi

Pha 500 ml nước với 4 thìa cà phê bột tỏi vào bình xịt. Xịt dung dịch này lên lá cây, bệ cửa sổ và các nơi bọ xít hay lui tới. Bọ xít không thích mùi nồng của tỏi và thường tránh xa nơi có mùi tỏi. Tỏi chỉ xua đuổi côn trùng mà không tiêu diệt chúng.

Bạn cũng có thể băm nhuyễn nhiều nhánh tỏi và rải xung quanh những nơi ẩn náu của bọ xít nếu nhìn thấy nhé!

2. Diệt trừ bọ xít bằng bạc hà

Hòa tan khoảng 10 giọt tinh dầu bạc hà với 500 ml nước vào bình xịt. Xịt dung dịch trên các lối vào và những nơi bọ xít thường ẩn nấp như tủ, giường, kệ,...

Cũng như tỏi, bạc hà chỉ đóng vai trò như chất xua đuổi, không phải là chất độc. Tuy nhiên mùi hương nồng có thể khiến bọ xít tránh xa. Nếu bạn không dùng dầu bạc hà, bạn có thể sử dụng 1 thìa cà phê bột lá bạc hà nhé!

3. Diệt trừ bọ xít bằng lá bạc hà mèo 

Hãu rắc bột lá bạc hà mèo xung quanh vườn và nhà, tập trung vào các khu vực dễ bị nhiễm bọ xí, các khu vực tối, ẩm thấp, giường ngủ,...

Bạc hà mèo cũng là một chất khiến bọ xít tránh xa mà không giết chết chúng. Bạc hà mèo là loài thảo mộc mà bạn có thể trồng trong vườn mà không phải tìm mua nếu bạn muốn phòng chống bọ xít lâu dài.


Lá bạc hà mèo

4. Diệt trừ bọ xít bằng nước xà phòng 

Hãy hòa tan 1 lít nước nóng với 180 ml nước rửa chén. Xịt dung dịch này trực tiếp vào bọ xít hoặc ở những nơi chúng thường tụ tập.

Xà phòng tiêu diệt bọ xít nhờ cách phá hủy lớp bảo vệ bên ngoài của bọ và làm chúng mất nước. Bạn cũng có thể dùng xà phòng diệt khuẩn , nhưng trong đó chứa nhiều hóa chất hơn. Vì thế, hãy dùng nước rửa chén được coi là lựa chọn an toàn nhất đấy nhé.

5. Diệt trừ bọ xít bằng máy hút bụi

Một phương pháp thủ công khác đó là dùng máy hút bụi công nghiệp hoặc máy hút bụi gia dụng có túi chứa rác. Sau khi hút, bạn tháo túi rác và đổ đi ngay. 


Nhớ buộc chặt túi rác khi vứt nhé!

 

6. Diệt bọ xít bằng miếng dán ruồi

Ban hãy mua và đặt các bẫy dính ruồi dọc theo các lối vào, dọc theo bệ cửa sổ, các vết nứt, lỗ thông gió và các lối vào nhà khác mà bạn nhìn thấy. Sau đó, kiểm tra bẫy mỗi ngày, vứt bỏ khi bẫy dính bọ xít và thay bẫy khác nếu cần.

Nếu không có bẫy dính ruồi, bạn có thể dùng băng keo hai mặt nhưng hiệu quả dính không cao. 

7. Diệt trừ bọ xít bằng nước xả vải

Dùng một miếng giấy thơm hoặc khăn lau tẩm nước xả vải thông thường và chà xát lên các tấm lưới chắn, cửa sổ và cửa ra vào mỗi ngày cho khi đến hết mùa. 

Mùi hương đặc biệt nồng đậm giúp xua đuổi bọ xít bằng cách tấn công khứu giác của chúng với mùi hương mạnh. Cách này được cho là có thể giảm số lượng bọ xít đến 80% trong vòng một hoặc hai tuần.

8. Diệt trừ bọ xít bằng cách giết một vài con bên ngoài nhà

Đè chết một vài con bọ xít bằng một hòn đá ở khu vực ngoài vườn, ngoài nhà. Điều này sẽ có mùi hôi của bọ xít khá khó chịu. Mùi của bọ xít tiết ra khi chết sẽ cảnh báo cho những con bọ xít khác trong vùng và chúng sẽ tránh xa.


Bạn chỉ nên giết bọ xít bên ngoài nhà, vì mùi bọ xít sẽ nhanh tan trong không khí hơn là ở trong nhà.
(Nguồn hình ảnh: wikihow)

Bọ xít làm ảnh hưởng và gây sự khó chịu cho cuộc sống của bạn? Hãy áp dụng ngay những cách trên để khắc phục tình trạng này vào mùa mưa nhé! Chúc bạn thành công!

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Nhận Biết & Phòng Tránh Kiến Ba Khoang: 5 Cách Xử Lý An Toàn Học ngay cách đuổi kiến ba khoang bằng nguyên liệu nhà bếp quen thuộc và cách điều trị khi bị kiến ba khoang tấn công để bảo vệ gia đình bạn. Đọc và áp dụng ngay mẹo đuổi kiến 3 khoang trong bài viết này nhé. 7 Mẹo Đuổi Muỗi Hiệu Quả Để Đảm Bảo An Toàn Cho Cả Gia Đình Không Mắc Bệnh Sốt xuất huyết do muỗi cắn rất nguy hiểm cho cả trẻ nhỏ và người lớn. Các mẹ cần lưu lại ngay 7 mẹo đuổi muỗi bằng nguyên liệu tự nhiên vừa đảm bảo an toàn sức khỏe vừa giúp cả nhà tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh nha. 5 Mẹo Đuổi Kiến Khỏi Hũ Đường Cực Đơn Giản Dành Cho Các Mẹ Nội Trợ Chỉ với 5 cách đuổi kiến ra khỏi đường mà không cần dùng đến bất kì hóa chất nào và cực kì đơn giản. Lưu lại những mẹo này ngay nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác