Blog

Cách Gói Bánh Chưng thơm ngon vuông vắn đúng chuẩn tại nhà

bởi Thu Thủy
Sun, 17 Jun 2018 20:07:00 GMT

Cách gói bánh chưng thơm ngon, vuông vắn đúng chuẩn. Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền và phong tục gói bánh chưng đã trở thành một nét truyền thống của người Việt. Hãy cùng khám phá bí quyết gói bánh chưng đẹp trong bài viết dưới đây nhé.

Bánh chưng là một món ăn quen thuộc không thể thiếu trong ngày lễ Tết cổ truyền với ý nghĩa sum vầy, đoàn viên trong năm mới. Hãy cùng tìm hiểu cách gói bánh chưng thơm ngon, vuông vắn đúng chuẩn trong bài viết dưới đây nhé.

Để có những chiếc bánh chưng vuông vắn, ngon đúng chuẩn không phải là một việc dễ dàng. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước để có được món bánh chưng thật ngon, thật đẹp mắt. 

Chuẩn bị nguyên liệu gói bánh chưng

Để làm bánh chưng, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

- Gạo nếp: 4,5 kg

- Lá dong: 40 lá

- Thịt heo: 2 kg

- Đậu xanh không vỏ: 2kg

- Bột ngọt: 3 muỗng canh

- Muối: 7 muỗng canh

- Tiêu: ½ muỗng canh

- Lạt giang dẻo

- Dụng cụ làm bánh: Khuôn bánh

Hướng dẫn cách chọn và sơ chế các nguyên liệu gói bánh chưng ngon

Chọn gạo nếp

- Để có bánh chưng ngon thì bạn cần chọn mua được loại gạo nếp ngon. Gạo nếp thường được dùng để gói bánh chưng thường là loại gạo nếp mùa hoặc gạo nếp cái hoa vàng mới thu hoạch, hạt nếp to tròn đều và bóng mẩy.

- Sau khi chọn được gạo nếp thì đem gạo ngâm trong nước khoảng 6 tiếng hoặc ngâm qua đêm trước khi gói. Sau đó vớt gạo ra để ráo nước rồi xóc đều với 4,5 muỗng canh muối, 1,5 muỗng canh bột ngọt.

Chọn đỗ xanh

- Đỗ xanh là một trong những thành phần nhân bên trong bánh. Bạn nên chọn mua loại đỗ mới đã tách vỏ hoặc chưa tách vỏ, có màu vàng óng, hạt mẩy.

- Đỗ xanh sau khi mua về cũng ngâm trong nước khoảng 6 tiếng hoặc ngâm qua đêm rồi tiến hành đãi sạch, loại bỏ những hạt xấu và vớt ra để ráo nước. Cho thêm vào 1,5 muỗng canh muối, 1 muỗng canh bột ngọt vào trộn đều rồi cho ra một rổ riêng.

Chọn lá dong

- Bí quyết để giúp món bánh chưng có màu xanh đẹp mắt đó phụ thuộc vào cách chọn lá dong. Hãy chọn mua những lá dong có khổ rộng vừa phải, đều nhau và không bị rách. Không nên mua lá dong quá già hoặc quá non, chọn lá có màu xanh đậm, bóng và cuống nhỏ.

- Sau khi chọn được những chiếc lá dong ưng ý thì đem rửa sạch lá với nước rồi phơi chỗ thông thoáng, sạch sẽ cho lá khô ráo nước. Sau đó tiến hành dùng dao hoặc kéo tách phần sống lá riêng ra. Để không làm rách lá, bạn hãy cắt từ giữa lá trở ngược lại phần cuống.

Chọn thịt heo

- Nên chọn mua thịt heo có cả nạc và mỡ để làm món bánh chưng có vị béo ngậy và thơm hơn. Bạn có thể mua thịt heo ba chỉ hoặc thịt vai có lẫn chút mỡ.

- Thịt heo sau khi mua về đem rửa sạch với nước, thái miếng to đều rồi đem ướp với 1 muỗng canh muối, 0.5 muỗng canh bột ngọt, 1.2 muỗng canh tiêu trộn đều để 30 phút cho thịt ngấm đều gia vị. Không nên cho mắm vào ướp thịt vì sẽ khiến bánh không để được lâu.

Chọn lạt buộc

- Chọn mua những đốt giang có chiều dài từ 70 - 90 cm rồi đem cạo bớt phần vỏ ngoài và ngâm ống giang trong nước trước khi chẻ để có độ mềm dễ chẻ thành lạc hơn.

- Sau đó phơi khô lạc để khi gói bánh sẽ chắc tay, mềm và dễ buộc hơn.

Cách gói bánh chưng thơm ngon đúng chuẩn

Bước 1: Gấp lá dong làm đôi, cắt bỏ 2 đầu lá sao cho phần lá gói dài 16.5 cm. Chia lá thành 2 loại, phần lá to để gói bên ngoài, lá nhỏ để lót bên trong.

Bước 2: Gắp đôi lá lại, mặt có viền nhỏ hơn sẽ nằm trên rồi gấp miếng lá vào trong thành hình tam giác rồi dùng tay vuốt tạo viền.Sau đó mở lá rộng ra, dùng tay trái cố định đầu lá bên trái, tay phải đặt lên miếng lá giữ cố định trên mặt phẳng. Dùng ngón cái của ngón tay phải ấn ngược lại đường gấp tam giác vào trong, đồng thời di chuyển tay trái là cho lá đứng dậy thành 2 mặt phẳng vuông góc.

Bước 3: Xếp lá vào khuôn bánh đã chuẩn bị sẵn. Đặt 2 lá ngoài đã gấp vào 2 góc đối diện của khuôn bánh. Hạ miếng lá đã gấp vào trong xuống để chúng có thể cố định vào nhau. Sau đó đặt tiếp 2 miếng lá trong vào 2 góc đối diện khác của khuôn. Ở phần tiếp giáp 2 lá ngoài còn hở, bạn nên đặt vào 1 miếng lá theo hình chữ V để làm kín lại.

Bước 4: Trước khi gói bánh, đặt cọng dây lạt dưới khuôn sao cho vuông góc với người ngồi gói. Cho khoảng 200 gram gạo nếp vào khuôn gói bánh, dàn một lớp thiệt đều. Tiếp theo cho 100 gram đậu xanh dàn lên trên rồi xếp thịt heo lên trên (phần mỡ ở giữa và thịt đùi pử 2 bên).

Làm lặp lại thêm 1 lần nữa, cho 100 gram đậu xanh vào (không được để đậu canh dàn ra 2 bên). Cuối cùng cho 200 gam gạo nếp còn lại vào.

Bước 5: Tiến hành lót 1 lá dong lên trên bề mặt nếp. Nhẹ nhàng dùng tay gấp 2 bên lá dong lại với nhau như hình bên dưới, sau đó cố định bánh bằng dây lạt.

Bước 6: Xếp phần cuống, lá dong còn sư vào đáy nồi, cho bánh vào đổ ngập nước rồi đậy kín nắp nấu bánh khoảng 12 tiếng là bánh chín. Sau khi bánh chín thì vớt bánh ra rửa sạch bánh với nước lạnh. Tiếp theo, xếp lần lượt 2 bánh lên nhau rồi dùng miếng ván gỗ nặng đặt lên bánh để bánh chắc hơn và không bị nhão.

Yêu cầu thành phẩm

Bánh chưng được gói đúng cách sẽ đạt những yêu cầu sau đây:

- Bánh chín đều, chắc, không bị nhão và để lâu không bị lại gạo, vỏ bánh có màu xanh đẹp mặt của lá dong.

- Bánh có vị hơi mặn của muối, nhân bánh có vị thơm của đậu xanh và béo của thịt heo.

- Lá dong không bị nứt, nước không bị tràn vào bánh, khi cắt bánh thì nhân bánh phải nằm ở chính giữa và không bị lộ ra ngoài.

Cách bảo quản bánh chưng

- Nên treo bánh chưng ở những nơi thoáng mát, không bị bụi bặm, ẩm thấp để tránh trường hợp bánh bị mốc, bị thiu.

- Hoặc có thể bảo quản bánh trong ngăn mát với nhiệt độ thích hợp chỉ cần giữ cho bánh không bị quá cứng là được.

Thưởng thức bánh chưng

- Sử dụng lạc gói bánh để cắt chéo bánh chưng theo phương ngang, như vậy các miếng bánh sẽ có đều nhân.

- Có thể dùng chung bánh chưng với dưa hành, củ kiệu hoặc nước mắm có rắc chút bột tiêu cũng rất hợp lí đấy nhé. Trường hợp để lâu bánh chưng bị lại gạo hoặc bị cứng, bạn có thể chiên bánh chưng để ăn kèm với dưa món cũng ngon không kém đâu nhé.

Để có những chiếc bánh chưng thơm ngon, vuông vắn đúng chuẩn tuy có hơi tốn nhiều công sức và thời gian nhưng lại góp phần tạo nên không khí vui vẻ, ấm cúng cho ngày Tết gần kề và giữ được truyền thống dân tộc. Hi vọng bạn sẽ thành công với cách gói bánh chưng này nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác