Blog

Cách Kho Cá Ngon đậm đà không bị tanh

bởi Thu Thủy
Thu, 07 Jun 2018 08:51:00 GMT

Cách kho cá ngon cho gia đình một bữa cơm tròn vị. Làm thế nào để món cá kho không còn mùi tanh và có hương vị đậm đà nhất. Hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.

Cá là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, từ cá có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau. Vậy làm thế nào để có một món cá kho ngon hoàn hảo, hãy cùng tham khảo qua cách kho cá ngon và không bị tanh trong bài viết dưới đây nhé. 

Một số vấn đề cần lưu ý để có một món cá kho ngon

Chế biến cho cá không bị tanh

Để có món cá kho ngon thì điều quan trọng đầu tiên là khâu chế biến cá. Đối với món cá kho này thì dù là cá sông hay cá biển thì khâu sơ chế làm biến mất mùi tanh và chất nhớt là khâu quyết định để có một món cá kho ngon. Có rất nhiều bí quyết để loại bỏ mùi tanh của cá hiệu quả. 
- Đầu tiên bạn nên sử dụng nước vo gạo để rửa cá trước để giảm bớt mùi tanh khi chế biến cá. Sau đó bạn có thể sử dụng rượu gừng hoặc giấm gạo hay muối hạt, chanh tươi để chà sát vào bề mặt bên ngoài và bên trong cá. Mùi thơm của rượu gừng, giấm hoặc chanh và tình khử trùng của muối hạt sẽ giúp loại bỏ nhanh chóng mùi tanh cũng như làm cá không còn bị nhớt nữa. 
- Bạn nên lưu ý rằng, thường ở phần bụng của cá có các lớp màng đen, những lớp màng đen này là một trong những nguyên nhân khiến cá có mùi tanh, vì vậy bạn nên bóc hết phần màn đen đó và rửa cá lại bằng nước trong khâu chế biến cá. 

-  Trong trường hợp nếu bị vỡ mật, bạn có thể dùng ít rượu xoa vào chỗ mật cá bị vỡ rồi rửa lại bằng nước sạch, vị đắng của mật cá sẽ không còn nữa. 

Chiên hoặc rán qua cá trước khi ướp gia vị để cá không bị nát khi kho

 - Một trong những vấn đề thường gặp khi kho cá là cá dễ bị vỡ, nát gây ảnh hưởng đến vị giác và thị giác của người dùng. Nếu có thể bạn hãy rán, chiên cá sơ qua trước khi kho, làm như vậy không những cá không bị vỡ trong quá trình kho mà nó còn làm cho món cá kho của bạ thêm thơm ngon và ngậy hơn. 

- Hoặc để tiết kiệm thời gian, bạn có thể để con cá hoặc khúc cá đã được rửa sạch vào một chiếc rổ thưa, sau đó dội nước sôi (70 - 80 độ) lên cá đảo đều 2 mặt sẽ vừa làm giảm mùi tanh của cá vừa làm cho cá săn chắc hơn. 

Ướp cá trước khi kho để cá ngon hơn

- Ngoài khâu sơ chế cá thì khâu ướp cá cũng là một trong những yếu tố quyết định cho một món cá kho ngon. Tùy theo khẩu vị của từng gia đình, từng vùng miền sẽ có cách kho cá ngon đặc trưng khác nhau. Tuy nhiên, dù có nấu món gì thì khi ướp cá cũng cần phải có những nguyên liệu như riềng, sả, nghệ, tỏi, nước mắm ngon, đường, hạt tiêu, bột ngọt và ớt tươi.

- Một lưu ý nhỏ là bạn nên ướp cá với gia vị khoảng 2 tiếng trước khi nấu để cá ngấm đều gia vị khi kho sẽ đậm đà hơn và không nên cho dầu mỡ vào khi ướp cá vì sẽ làm cho cá mềm ra. 

Một số vấn đề cần lưu ý khi kho cá giúp cá ngon hơn

- Để đảm bảo có món cá ngon hoàn chỉnh, bạn cần lưu ý một số vấn đề trong quá trình kho cá như: 

- Không nên đổ nước lạnh vào kho cá mà nên đổ nước đun sôi để cá không bị tanh. 

- Nên cho thêm vào nồi cá một ít mỡ heo và nước dừa, làm như vậy sẽ làm cho cá nhanh thấm gia vị lại có vị béo ngậy và ngon hơn rất nhiều. 

- Trong quá trình kho nên để lửa nhỏ cho đến khi cá cạn hết nước sẽ làm cá có vị đậm đà hơn, không nên đảo hoặc trộn cá lên vì như vậy sẽ làm cá dễ bị nát và mất ngon. Sau khi kho xong có thể rải lên cá một ít tiêu để dậy mùi thơm cho nồi cá kho.

Các cách kho cá ngon cho một bữa ăn gia đình trọn vị

Có rất nhiều món cá ngon khác nhau, tùy vào sở thích và khẩu vị của từng gia đình.  Hôm nay mình sẽ giới thiệu 3 công thức làm cá kho đậm vị và rất đưa cơm, bạn tham khảo nhé. 

1. Cá lóc kho thịt ba chỉ

Chuẩn bị nguyên liệu

Để có món cá lóc kho thịt ba chỉ ngon, chúng ta cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 

- Cá lóc: 500 gram

- Thịt ba chỉ: 300 gram

- Hành tím: 6 củ

- Tỏi: 1 củ

- Giềng, gừng: 1 nhánh

- Gia vị kho hoàn chỉnh: 2 muỗng cà phê

- Gia vị: nước mắm, đường trắng, bột ngọt, tiêu

Cách làm món cá kho thịt ba chỉ ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: 

- Thịt ba chỉ sau khi mua về thì rửa sạch với nước muối rồi thái thành lát mỏng vừa ăn. Cá lóc làm sạch sau đó cắt khứa vừa ăn, sau đó đem xếp vào nồi rồi xếp thịt ba chỉ lên trên mặt cá. 
- Hành tím và tỏi lột bỏ vỏ sau đó cắt lát mỏng. Gừng, giềng cắt sợi nhỏ.

Bước 2: Ướp cá 

- Cho một nồi nhỏ khác lên bếp cùng 2 muỗng cà phê đường nấu với lửa nhỏ để đường tan dần cho đến khi chuyển sang màu nâu cánh gián thì tắt bếp. Cho thêm khoảng nửa chén nước vào khuấy đều rồi cho nước màu vào nồi cá thịt trộn đều. 

- Cho vào nồi 5 muỗng canh nước mắm + 2 muỗng cà phê gia vị hoàn chỉnh Cá kho Knorr + 1 muỗng cà phê đường + ½ muỗng bột ngọt + ½ muỗng tiêu xay cùng vài sợi gừng sau đó trộn đều để khoảng 20 phút cho gia vị ngấm đều vào cá và thịt. 

Bước 3: Tiến hành kho cá

- Sau khoảng 20 phút ướp cá thì cho nồi cá lên bếp kho với lửa vừa cho đến khi nồi thịt sôi thì giảm lửa nhỏ nhất để món cá kho thêm đậm đà, đun khoảng 20 - 25 phút thì tắt bếp.

- Nếu bạn muốn dùng nước kho để chấm rau thì nên canh cho đến khi nước còn vừa đủ để chấm thì tắt bếp rồi rảu một ít tiêu lên trên mặt là đã hoàn chỉnh món cá kho và bắt đầu thưởng thức nhé.

2. Cá nục kho dưa cải chua

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món cá nục kho dưa cải bao gồm

- Cá nục: 2 con

- Dưa cải chua: 200 gram

- Hành tím băm: 1 muỗng cà phê

- Hành lá, ớt tươi

- Gia vị: Nước mắm, muối, đường trắng, ớt bột, dầu ăn

Hướng dẫn cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

- Rửa sạch cá, mổ bụng bỏ phần ruột rồi cắt thành từng khúc vừa ăn sau đó ướp với 1 muỗng cà phê muối. Đun nóng nồi nhỏ cùng với một ít dầu rồi rán sơ cá cho đến khi vàng 2 mặt thì bỏ ra đĩa. 


- Dưa chua đem rửa sạch nhiều lần với nước rồi vắt khô và cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Hành lá cắt khúc khoảng 5 cm. 

Bước 2: Ướp cá

- Xếp cá vào nồi, cho thêm trái ớt, ớt bột, hành tím băm cùng với 2 muỗng canh nước mắm + 1 muỗng canh đường + 2 muỗng cà phê nước màu + 1 muỗng cà phê muối + 2 muỗng cà phê dầu ăn rồi lắc đều để ướp khoảng 30 phút. 

Bước 3: Kho cá

- Đặt bếp lên nồi đun với lửa nhỏ từ 10 - 15 phút. Cho dưa cải chua vào đun cùng, cho thêm vào nồi một ít nước sôi nóng rồi tiếp tục đun khoảng 10 - 15 phút cho cá thấm gia vị, cá rút nước rồi nên nếm lại gia vị cho phù hợp rồi tắt bếp và cho một ít hành lá lên bề mặt là đã hoàn thành món cá kho này rồi nhé. 

Những món cá kho này sẽ rất đưa cơm đấy nhé. Chúc các bạn thành công với cách kho cá ngon này nha!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác