Blog

Cách làm 3 món ngon từ trái nhót nhìn thôi thèm chảy nước miếng

bởi Cobe lilom
Fri, 17 Mar 2017 11:06:00 GMT

Nhót xanh không chỉ là thứ quả có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon mà còn có tác dụng đối với sức khỏe như hỗ trợ cầm ho, hen suyễn, cầm tiêu, hạt có tác dụng sát trùng... Nhót xanh được chọn để chế biến chủ yếu là nhót lớn vừa tầm, không quá non cũng không quá già, bên trên lớp phấn mới chỉ hơi trăng trắng, quả cứng vừa phải và chưa mọng nước. Hãy khám phá cách làm 3 món ngon từ trái nhót nhìn thôi thèm chảy nước miếng dưới đây nhé!

Vị chua chua, chát nhẹ của nhót xanh, kết hợp với muối ớt hay chẳm chéo sẽ khiến bạn bị chinh phục ngay từ lần đầu thưởng thức.

Nhót xanh không chỉ là thứ quả có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon mà còn có tác dụng đối với sức khỏe như hỗ trợ cầm ho, hen suyễn, cầm tiêu, hạt có tác dụng sát trùng... Nhót xanh được chọn để chế biến chủ yếu là nhót lớn vừa tầm, không quá non cũng không quá già, bên trên lớp phấn mới chỉ hơi trăng trắng, quả cứng vừa phải và chưa mọng nước. Hãy khám phá cách làm 3 món ngon từ trái nhót nhìn thôi thèm chảy nước miếng dưới đây nhé!

Nhót trộn chẳm chéo

Mùa nhót đang rầm rộ, nhanh tay mua nhót về trổ tài món nhót trộn chẳm chéo này đi nào. Chẳm chéo là tên của một loại thức chấm của vùng Sơn La (Tây Bắc). Chẳm chéo truyền thống của một số vùng thường có " hạt mắc khé" (giống hồ tiêu miền Nam) làm nguyên liệu chính, kết hợp với tỏi tây, ngò rí, gừng, tỏi, ớt, nước mắm và gia vị nêm.

Nguyên liệu:

Cách làm:

- Trái nhót rửa sạch, cắt làm đôi. Bắp cải bào sợi. Gừng gọt vỏ cắt nhỏ. Tỏi bóc vỏ. Hành boa rô lấy củ, chẻ nhỏ, phần lá cắt nhỏ. Ngò rí rửa sạch, cắt nhỏ.

- Ngoại trừ trái nhót, bắp cải, nước mắm và đường còn lại cho lần vào cối giã nát lần lượt cho đến hết. Cuối cùng thêm 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường và lượng nước lọc cho phù hợp với vị bạn thích vào cối, khuấy đều cho tan gia vị.

- Đổ hỗn hợp chẳm chéo đã giã vào tô nhót đã cắt, trộn đều lên là có thể dùng. Để ngon hơn bạn làm lạnh trong ngăn mát tủ lạnh trước khi dùng. Chẳm chéo truyền thống của một số vùng thường có " hạt mắc khé" (giống hồ tiêu miền Nam) làm nguyên liệu chính, kết hợp với tỏi tây, ngò rí, gừng, tỏi, ớt, nước mắm và gia vị nêm. Thích hợp ướp thịt, cá, gà, ... hoặc mắc khé giã với muối chấm thịt, măng luộc... còn với món nhót trộn này thì cho mắc khé là không hợp nên bỏ ra. Chẳm chéo thì không có đường, nhưng để phù hợp với phong vị miền xuôi thì người Kinh thường thêm đường để làm dịu vị mặn của muối đấy.

>> Xem thêm: Cách làm Nhót trộn chẳm chéo

Bắp cải cuộn nhót xanh

Món bắp cải cuộn nhót xanh có xuất xứ từ vùng đất Tây Bắc, nơi có rất nhiều nhót xanh. Người ta hái nhót, rửa sạch rồi để ráo, chọn vài lá bắp cải trắng tinh, cuộn bắp cải với nhót (quả bé thì để nguyên quả còn quả to thì cắt đôi), tỏi tây và vài lát gừng cắt mỏng, chấm vào nước chẳm chéo vừa ăn vừa xuýt xoa. Bạn có thể tham khảo cách làm nước chẳm chéo của món nhót trộn chẳm chéo nhé!

Nguyên liệu:

Cách làm:

- Nhót xanh rửa sạch, lau sạch lớp phấn bên ngoài (vảy nhót) vì chúng có khả năng gây nên những cơn ngứa cổ hoặc ho.

- Bắp cải cũng phải chọn những lá vừa phải, không bị già quá cũng không non quá. Lá được rửa sạch, cắt miếng vừa bằng khoảng 3 ngón tay. Ngò rí, lá tỏi rửa sạch, gừng cắt lát mỏng.

- Xé miếng bắp cải vừa ăn, bổ đôi quả nhót, kẹp vào giữa một miếng lá tỏi, sau đó thêm gừng, ngò rí, cuộn lại cho thật khéo là xong. Món này chấm cùng nước chẳm chéo ngon hết sảy.

>> Xem thêm: Cách làm Bắp cải cuộn nhót xanh

Nhót xanh dầm muối ớt

Món nhót xanh dầm muối ớt này dễ dàng nhất và không có nhiều nguyên liệu cầu kì. Bạn chỉ cần chuẩn bị đường, muối, bột ớt hoặc ớt tươi là có thể trổ tài rồi. Chắc hẳn sẽ hot và được nhiều người yêu thích lắm đây.

Nguyên liệu:

Cách làm:

- Nhót xanh bổ đôi, ngâm với nước có hòa tan muối 20 phút rồi vớt ra, rửa sạch.
- Cho nhót vào tô, thêm 2 muỗng cà phê đường trắng, 1 muỗng cà phê ớt băm, 1 muỗng cà phê muối hột vào cùng, trộn đều đến khi nhót ngấm gia vị.

- Bày nhót ra đĩa và thưởng thức ngay nè. Nếu muốn ăn mát bạn có thể cho vào tủ lạnh nhé! Nhót ăn vừa chua, hơi chát, cay cay, mặn mặn đủ vị hài hòa, rất kích thích vị giác.

>> Xem thêm: Cách làm Nhót xanh dầm muối ớt

Học ngay cách làm 3 món ăn từ nhót ở trên để chiêu đãi cả nhà nhé! Chắc hẳn bạn sẽ không thất vọng đâu nè. Nhót xanh có thể làm món ăn vặt hay ăn cùng với cơm đều được.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Chua cay mặn ngọt với đào đầu mùa dầm Đào đầu mùa thường chua nhưng lại rất giòn và thơm nên đem làm đào dầm là ngon nhất! Bạn đã có công thức làm đào dầm chưa? 15 phút có ngay món Ổi dầm xí muội ngon thần thánh Nếu bạn mê ăn vặt, mê đồ chua, thì chắc chắn là bạn không nên bỏ qua món Ổi dầm xí muội này! Miếng ổi dầm chua, ngọt, cay, ngon đậm đà rất khó cưỡng. Nhót xanh trộn chẳm chéo, ăn thế nào để dạ dày không khóc ròng Với vị chua chua chát chát lạ miệng nhưng được nhiều chị em ưa thích và ăn hoài không chán. Tuy nhiên, ăn nhót sao để bạn dạ dày không khóc ròng đây.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác