Blog

Cách Làm Cá Lóc Hấp Bầu cực ngon lạ miệng đổi gió cho cả gia đình

bởi Nhật Tố
Mon, 04 Jun 2018 16:49:00 GMT

Cách làm cá lóc hấp bầu thơm ngon lạ miệng, nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Cuối tuần rảnh rỗi, hãy lăn vào bếp trổ tài thử ngay món cá lóc hấp bầu cực kì hấp dẫn này để chén cùng cả gia đình bạn nhé!

Món cá lóc hấp bầu này rất thích hợp dành cho những ai vừa không muốn tăng cân vừa muốn tốt cho sức khỏe. Cùng làm thử ngay bạn nhé!

Cách chọn nguyên liệu ngon:

Cá lóc:

- Cá lóc ở một số vùng miền khác còn tên là: cá quả, cá chuối,… Khi chọn cá lóc để làm cá lóc hấp bầu, ngoài việc chọn cá tươi ngon thì ta cũng nên chú ý những nét phân biệt để tránh mua nhầm cá lóc từ Trung Quốc.

- Cá lóc Trung Quốc có màu đen sậm, thân tròn ngắn, to hơn cá lóc ta. Cá lóc Trung Quốc vì thời gian vận chuyển lâu nên cá ươn dài, phần thân cầm lên mềm nhũn, không chắc tay hay quẫy đạp, sẽ khó đánh vảy, bụng nhiều mỡ, thịt nhão và có mùi hôi.

- Cá lóc ta có màu đen vàng, phần đầu to vuông hoặc nhọn, mình thuôn dài, đuôi dẹp, sờ vào chắc tay, có quẫy đạp, di chuyển nhanh nhẹn.

- Cá lóc tươi ngon nhất vào chính vụ là khoảng tháng 10, tháng 11. Một điểm dễ phân biệt cá lóc tươi là phần hậu môn của cá sẽ rất nhỏ, nếu bị nở to thì cá đã ươn, ốm bệnh hoặc có khi bị tẩm ướp chất bảo quản.

Bầu:

- Chọn quả bầu tươi ngon, cầm cứng chắc tay, không bị xốp, tốt nhất nên chọn quả bầu mới hái có phần cuống to còn dính nhựa.

- Quả bầu non, nhỏ, thân dài, bên ngoài vỏ có màu xanh sáng vừa có lông tơ thì ăn sẽ rất ngon.

Nguyên liệu làm cá lóc hấp bầu:

- 1 con cá lóc tươi: khoảng 6-7 lạng

- 1 trái bầu non khoảng 3-4 lạng

- Hành lá, ngò

- Hành khô, tỏi, ớt

- Gừng

- Đậu phộng

- Gia vị: Mắm, muối, hạt nêm, bột ngọt, đường, dầu ăn…

Dụng cụ làm cá lóc hấp bầu:

Xửng hấp.

Sơ chế nguyên liệu làm cá lóc hấp bầu:

Sơ chế cá lóc:

- Sau khi đã chọn được con cá ưng ý, bạn nên nhờ người bán cắt mang, làm sạch ruột, đánh vảy cá cho gọn gàng.

- Mang phần cá đã được làm ruột chà xát với muối hột hoặc rửa kỹ bằng rượu trắng/ nước chanh/ giấm/ nước vo gạo…bất cứ thứ nào bạn có sẵn để khử sạch hết nhớt và khử mùi tanh. Rửa sạch bằng nước lạnh rồi để ráo.

- Dùng sao khía xéo lên thịt cá để khi ướp gia vị được thấm đều ngon.

- Ướp cá lóc với ½ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê bột ngọt cùng tí tiêu và hành tím giã nhuyễn.

- Đeo bao tay vào và chà đều gia vị lên thân cá để ngấm đều khoảng 15 phút

Sơ chế bầu:

- Bầu chẻ dọc làm đôi, khoét bỏ ruột, để nguyên vỏ. Nếu muốn món ăn đẹp mắt hơn bạn có thể tỉa thân bầu cho đẹp tùy theo độ khéo tay nhé!

- Nếu muốn an toàn hơn có thể gọt sơ vỏ bầu và cắt phần cuống.

Sơ chế nguyên liệu khác:

- Hành lá và ngò bỏ rễ, làm sạch; phần đầu hành cắt khúc, phần lá hành cắt nhỏ, xào với dầu làm thành mỡ hành.

- Gừng gọt vỏ, rửa sạch, thái lát

- Ớt thái sợi.

- Đậu phộng rang chín, bóc vỏ, giã nhỏ

Cách làm cá lóc hấp bầu ngon:

Bước 1: Đun phần nước trong xửng hấp cho sôi sẵn.

Bước 2: Cho phần cá lóc đã thấm gia vị vào trong trái bầu rỗng ruột, đặt lên 1 cái đĩa, xếp hành, ớt, gừng lên trên cá.

Bước 3: Nêm thêm chút gia vị lên trên và bên ngoài trái bầu cho thấm thêm gia vị.

Bước 4: Đặt đĩa bầu vào nồi xửng hấp đã có nước sôi bên dưới, hấp khoảng 15-20 phút, kiểm tra xem cá chín và bầu chín vừa hay chưa rồi nhắc xuống.

Bước 5: Lấy đĩa cá ra khỏi xửng hấp, rắc đậu phộng, mỡ hành và ngò lên trên và thưởng thức.

Cách dùng món cá lóc hấp bầu:

- Món cá lóc hấp bầu này có thể ăn không hoặc cuốn cùng bánh tráng hay bún tùy ý thích.

- Nếu muốn ăn đậm, bạn có thể ăn với nước mắm ớt mặn hoặc nước mắm tỏi tỏi ớt đều được.

Yêu cầu thành phẩm món cá lóc hấp bầu:

- Thành phẩm đạt yêu cầu khi bầu và cá chín vừa: cá không bị nát, giữ được vị ngọt, không bị tanh quá; bầu giòn vừa, ngọt, không sống quá hay chín quá.

- Gia vị vừa ăn, hình thức bắt mắt, lôi cuốn, có mùi thơm đặc trưng của cá lóc và bầu hấp.

Chúc các bạn thành công với Hướng dẫn Chi tiết Cách Làm Cá Lóc Hấp Bầu thơm ngon này nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác