Blog

Cách làm dầu dừa tại nhà đơn giản và dễ thực hiện dành cho chị em nội trợ

bởi Di Chần
Thu, 01 Mar 2018 10:12:00 GMT

Dầu dừa có rất nhiều công dụng khác nhau cả trong nấu nướng và làm đẹp. Do đó rất được chị em nội trợ yêu thích sử dụng. Tuy nhiên, khi mua dầu dừa bên ngoài chất lượng sẽ không được đảm bảo. Chỉ với cách làm dầu dừa đơn giản tại nhà, bạn đã có ngay một hũ dầu dừa chất lượng để sử dụng rồi.

Dầu dừa có rất nhiều công dụng khác nhau cả trong nấu nướng và làm đẹp. Do đó rất được chị em nội trợ yêu thích sử dụng. Tuy nhiên, khi mua dầu dừa bên ngoài chất lượng sẽ không được đảm bảo. Chỉ với cách làm dầu dừa đơn giản tại nhà, bạn đã có ngay một hũ dầu dừa chất lượng để sử dụng rồi.

Chắc hẳn không ai trong chúng ta là không biết đến những công dụng tuyệt vời của dầu dừa đến cơ thể, sức khỏe cũng như trong công cuộc nấu nướng của các mẹ nội trợ. Để có thể làm ra được dầu dừa, bạn cần một công đoạn cẩn thận để tạo ra lượng dầu dừa chất lượng. Và trên thực tế dầu dừa được làm từ phần thịt dừa khô, nấu chín ép lấy phần dầu được tiết ra. Thường chúng ta phải lựa chọn loại dừa thích hợp mới có thể cho ra dầu dừa ngon và tốt.

Mẹo chọn dừa để làm dầu

- Nguyên liệu chính và duy nhất trong quá trình làm dầu dừa là phần thịt dừa tươi hay thịt dừa khô. Tuy nhiên, thông thường chúng ta sẽ dùng dừa khô để làm dầu dừa.

- Bạn chọn dừa xiêm khô, với lớp vỏ bên ngoài có màu nâu sậm, thật khô, cầm lên chắc tay. Như vậy mới tạo ra được lượng dầu như mong muốn. Theo người xưa thì, khi dừa khô, phần thịt dừa bên trong bắt đầu tiết ra dầu. Chỉ những khi dừa như thế này bạn mới có thể tiến hành làm dầu dừa được.

- Bạn cũng đừng nhầm lẫn giữa dừa khô và dừa sấy khô nha. Dừa khô là dừa nguyên trái, chỉ có lớp vỏ bên ngoài khô, bên trong phần thịt vẫn có màu trắng bình thường như dừa tươi. Khi chặt ra sẽ thấy lớp dừa cứng cại bên trong, đây chính là dừa dùng để làm dầu dừa. Còn dừa khô sấy là dừa đã được chế biến và loại này không dùng để làm dầu dừa được.

Cách tinh chế dầu dừa bằng phương pháp nóng

- Dừa sao khi mua về, nếu còn trong vỏ, bạn dùng cán dao gõ xuống trái dừa khô tạo thành đường nứt rồi tách ra, sau đó dùng muỗng hoặc mũi dao nhọn tách lấy phần cái dừa bên trong để riêng, phần nước dừa để riêng.

- Phần cùi dừa sau khi đã nạo đem rửa sạch, để ráo nước rồi xắt thành sợi nhỏ và cho vào máy xay sinh tố cùng một ít nước nóng rồi xay nhuyễn. Bạn chú ý ngay bước này, không nên cắt dừa quá to hay để nguyên miếng dừa xay như vậy dừa sẽ không được xay nhuyễn và khi vắt lấy nước cốt sẽ rất khó.

- Cho dừa đã xay ra âu lớn, đổ nước nóng vào hơi sâm sấp mặt dừa xay, đợi khoảng 2 phút cho dừa ra nước cốt.

- Để chắc chắn thu được lượng nước cốt đậm đặc, bạn có thể cho hỗn hợp vào máy xay thêm một lần nữa cho thật nhuyễn mịn. Sau đó, dùng một miếng vải mùng, múc dừa vào vắt lấy nước cốt.

- Phần nước cốt dừa cho vào nồi nấu sôi. Trong quá trình nấu bạn sẽ thấy cặn của xác dừa còn trong nước cốt dần đọng lại và tách ra chìm xuống đáy nồi. Bạn cần thường xuyên khuấy đều để cặn dừa không bị cháy khét và dính dưới đáy. Sau đó, bạn thấy cặn dừa đã chuyển sang màu vàng nâu thì tắt bếp và chỉ cần lọc hết phần cặn dừa bỏ đi là đã thu được dầu dừa nguyên chất rồi đấy.

- Đợi dầu dừa nguội, cho vào trong keo hay hũ thủy tinh đậy kín nắp và sử dụng dần.

Cách tinh chế dầu dừa bằng phương pháp lạnh

Ngoài cách nấu phần nước cốt dừa và lọc lấy dầu, bạn có thể dùng phương pháp lạnh để làm dầu dừa.

- Khác với phương pháp nóng, cách này sau khi đã lấy phần thịt dừa ra, bạn cắt thành từng miếng vừa rồi cho vào lò vi sóng sấy khô từ 4 đến 6 tiếng. Mục đích của việc sấy khô dừa là để tăng nồng độ dầu trong dừa lên cao hơn.

- Lấy dừa ra, đợi nguội rồi cho dừa vào máy ép trái cây để ép phần dầu ra. Ép đi ép lại nhiều lần để chắc rằng dầu đã được lấy ra hết tránh lãng phí.

- Cho dầu dừa vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp, để ở nhiệt độ phòng trong 1 đêm. Hôm sau, bạn sẽ thấy có một lớp dầu nổi lên trên và phần sữa dừa màu trắng lắng đọng dưới đáy lọ. Bạn dùng muỗng múc lấy phần dầu bên trên cho vào một lọ khác. Đó chính là dầu dừa mà bạn đã chắc lọc được đấy.

Vậy là bạn đã có thể tự làm dầu dừa với cách làm dầu dừa sau đây rồi nè. Dầu dừa có thể dùng trong công cuộc làm đẹp của chị em phụ nữ như dưỡng tóc, chăm sóc da, cơ thể. Đồng thời còn là nguyên liệu nấu ăn không thể thiếu trong căn bếp nhà bạn để tạo ra hương vị thơm ngon cho món ăn. Không những vậy, dầu dừa còn cực tốt cho sức khỏe nữa đấy.

Nguyên liệu làm Dầu dừa

Cách làm Dầu dừa

- Bước 1: Chọn dừa trái già, lột bỏ vỏ, dùng cán dao gõ mạnh vào giữa trái dừa để tạo vết nứt tách dừa ra làm đôi, lấy nước để riêng.
- Bước 2: Dùng muỗng hoặc đầu đũa để lấy cùi dừa ra khỏi gáo dừa. Cắt thịt dừa thành lát nhỏ rồi cho vào mát xay, thêm 1 chén nước xay nhuyễn tất cả.
- Bước 3: Cho dừa vừa xay vào miếng vải mùng và vắt lấy phần nước cốt. Sau đó, cho nước cốt dừa lên chảo đun lửa to. Đến khi thấy chuyển thành dầu dừa thì hạ nhỏ lửa và cặn dừa chuyển màu hơi nâu thì tắt bếp. Lọc dầu dừa vừa đun qua rây, bỏ bả.
- Bước 4: Đợi dầu dừa nguội cho vào hũ thủy tinh đậy kín nắp rồi dùng dần.

Chúc bạn thành công với cách làm dầu dừa tại nhà cực đơn giản này.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Tác dụng thần kì của dầu dừa với mẹ mang thai Dầu dừa có đặc tính kháng virus và kháng nấm mạnh. Do đó, nó có hiệu quả trong việc ngăn ngừa cảm lạnh, cảm cúm, và các bệnh liên quan đến virus khác Cách giảm mỡ bụng nhanh chóng chỉ với hỗn hợp dầu dừa và tinh bột nghệ Bột nghệ tốt là thế, tuy nhiên lại có nhược điểm rất lớn đó là quá trình chuyển hóa bột nghệ diễn ra rất nhanh vì vậy cơ thể thường sẽ không hấp thụ hết được. Cách giảm mỡ bắp chân bằng dầu dừa và bưởi cực hiệu quả Hằng ngày, trước khi đi ngủ, bạn thoa 1 lớp dầu dừa lên bắp chân rồi massage khoảng 10 phút. Sau đó, tiếp tục massage khoảng 10 phút nữa bằng tinh dầu bưởi.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác