Blog

Cách Làm Tỏi Đen đơn giản chất lượng tại nhà

bởi Thu Thủy
Wed, 13 Jun 2018 11:31:00 GMT

Cách làm tỏi đen đơn giản, không tốn kém quá nhiều chi phí nhưng đem lại giá trị dinh dưỡng cao. Hi vọng công thức này sẽ giúp bạn có thêm bí quyết để chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn.

Tỏi đen là một sản phẩm được tạo ra qua quá trình lên men tỏi trắng. Đây còn được mệnh danh là thực phẩm vàng bởi tỏi đen có khả năng ngăn ngừa và chữa bệnh rất hiệu quả. Cách làm tỏi đen cũng không quá khó, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thể làm món tỏi đen ngay tại nhà. 

Một số công dụng của tỏi đen với sức khỏe con người

Trong tỏi đen chứa nhiều hợp chất có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe con người, cụ thể như: 

1. Bảo vệ cơ thể chống ung thư và giảm cholesteron 

Trải qua quá trình lên men dài (45 - 60 ngày) trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm được kiểm soát chặt chẽ đã biến tỏi tươi thành tỏi đen. Hàm lượng lớn hợp chất S-allylcysteine (thành phần có sẵn trong tỏi tươi) và một dẫn xuất của Amino Acid Cysteine trong tỏi đen có khả năng làm giảm lượng cholesteron và giảm nguy cơ ung thư rất hiệu quả. Loại tỏi này có thể sử dụng được cho nhiều đối tượng như người già, người mắc bệnh về gan, ung thư,...

2. Bảo vệ cơ thể chống nhiễm trùng

Các allicin hoạt động trong tỏi tươi trước khi được lên men là tác nhân chống vi khuẩn, kháng sinh và các loại nấm. Các hợp chất S-allylcystein trong thành phần tỏi đen có tác dụng hỗ trợ sự hấp thụ allicin, giúp cho quá trình hấp thụ và chuyển hóa allicin dễ dàng hơn, thúc đẩy khả năng bảo vệ cơ thể tiêu diệt các loại vi khuẩn, vi rút xâm nhập và nhiễm trùng. 

3. Bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật

Trong tỏi đen có đặc điểm chống oxi hóa cao gấp 2 lần so với tỏi tươi thông thường. Các chất chống oxi hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi bệnh tật, làm quá trình lão hóa trong cơ thể chậm lại và bảo vệ cơ thể khỏi các tổn hại do các tế bào gốc mang lại. Tỏi đen có thể trở thành loại thực phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính như bệnh tin, vấn đề tuần hoàn, viêm khớp...

4. Phòng chống và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Qúa trình lên men tỏi đen sẽ làm hình thành các hợp chất sulfur, dẫn chất của carbolat có hoạt tính mạnh giúp ức chế quá trình peroxy hóa lipid. Bên cạnh đó, dịch chiết của tỏi đen còn có tác dụng kháng lại các tế bào khối u và hỗ trợ quá trình điều trị ung thư rất hiệu quả. 

Cách làm tỏi đen đơn giản tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu

Với cách làm tỏi đen này, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 
- Tỏi: 1 kg
- Bia: 1 lon
- Dụng cụ: giấy bạc, nồi cơm điện

Cách chọn tỏi làm tỏi đen ngon

Để có mẻ tỏi đen đạt chất lượng và thành công nhất, bước đầu tiên là phải chọn được loại tỏi ngon nhất. Bạn nên chọn mua những củ tỏi to bản, tép to, đẹp và đều nhau. Nếu được bạn nên chọn mua tỏi Lý Sơn hoặc bạn có thể mua tỏi ngoài thị trường, tỏi Hải Dương cũng thơm và tép cũng to không kém. Tuyệt đối không nên mua tỏi Trung Quốc để làm tỏi đen nhé. 

Cách làm tỏi đen

Bước 1: Ngâm tỏi với bia để ngấm men vi sinh
Tỏi sau khi mua về thì bóc bỏ bớt lớp vỏ bên ngoài để loại bỏ bớt lớp bụi bẩn rồi dùng kéo hoặc dao để cắt bỏ cuống tỏi và cho tỏi vào một cái bát. Tiếp theo, tưới bia vào tỏi, trộn đều và ngâm khoảng 30 phút (cứ 10 phút đảo 1 lần) để tỏi ngấm đều men vi sinh của bia rồi vớt tỏi ra để cho ráo nước. 

Bước 2: Ủ tỏi bằng giấy bạc
Tiếp tục trải một miếng giấy bạc lên bàn rồi xếp tỏi vào, bạn có thể chia tỏi thành 3 phần để xếp vào 3 miếng giấy bạc sau đó gói kín lại. 
Bước 3: Tiến hành ủ tỏi trong nồi cơm điện
- Sau khi đã bọc tỏi bằng giấy bạc thì đặt vào nồi cơm điện, đậy nắp, bật nút warm và cắm điện giữ ấm trong 2 tuần. Bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm để bọc quanh vung nồi cơm điện để giữ nhiệt tốt hơn. 

- Trong 15 ngày này, bạn có thể mở nắp nồi cơm điện để theo dõi quá trình tỏi lên men nhưng thời gian mỗi lần mở không được quá 5 phút vì sẽ làm nhiệt độ trong nồi cơm điện bị giảm hẳn gay ảnh hưởng đến quá trình ủ tỏi cũng như chất lượng của tỏi. Bạn luôn để chế độ giữ ấm và không được rút điện. 
Bước 4: Phơi tỏi đen

Sau 15 ngày ủ thì lấy tỏi đen xếp trên giá sắt và đem phơi nắng cho tỏi nguội và khô ráo. 

Yêu cầu thành phẩm và cách bảo quản

- Tỏi đen thành phẩm sẽ có vỏ ngoài màu nâu và khi bóc vỏ sẽ có màu đen, khi ăn sẽ có vị ngọt, chua nhẹ, , hơi dai, dẻo như mứt sấy khô thường được dùng để ăn kèm và trang trí trong các nhà hàng lớn.

- Bạn nên sử dụng tỏi đen trong liều lượng cho phép, không nên lạm dụng quá nhiều sẽ gây lãng phí và gây tác dụng ngược. Bạn có thể ăn từ 1 đến 3 củ tỏi đen mỗi ngày hoặc ngâm rượu uống sẽ giúp giảm cholesteron, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, bảo vệ tim mạch…
- Bảo quản tỏi đen: Bạn có thể cất tỏi đen trong hộp kín rồi để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, tốt nhất bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần nhé. 

Ngoài những công dụng trên thì tỏi đen còn có một số công dụng khác như làm biến mất mùi hôi miệng sau khi ăn. 
Cách làm tỏi đen đơn giản, không tốn kém quá nhiều chi phí nhưng đem lại giá trị dinh dưỡng cao. Hi vọng công thức này sẽ giúp bạn có thêm bí quyết để chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn. 

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác