Blog

Cách Luộc Gà Ngon thơm vàng đúng chuẩn

bởi Thu Thủy
Fri, 15 Jun 2018 16:15:00 GMT

Cách luộc gà ngon, thơm mềm, da căng, giòn, có màu vàng bóng đẹp mắt không phải ai cũng biết. Hãy cùng khám phá bí quyết luộc gà hoàn hảo trong bài viết dưới đây nhé.

Gà luộc là một món ăn quen thuộc được nhiều người yêu thích và không thể thiếu trong mâm cỗ của mỗi gia đình. Cách luộc gà ngon nghe tưởng chừng như rất đơn giản nhưng để luộc được một con gà thơm ngon đúng chuẩn, da vàng căng bóng và không bị nứt da thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm được bí quyết luộc gà thật hoàn hảo nhé. 

Chuẩn bị nguyên liệu

- Gà trống: 1 con
- Muối: 20 gram
- Gừng: ½ củ
- Giấm: 30 ml
- Hành lá: 20 gram
- Hành tím: 3 củ
- Nghệ tươi: 1 củ
- Mỡ gà: 50 gram

Cách chọn gà ngon

Để có món gà ngon, bạn cần phải chú ý ngay từ bước chọn gà. Tốt nhất bạn nên chọn mua gà ta vì thịt gà ta thường sẽ dai, ngon hơn chứ không mềm, bở như thịt gà công nghiệp. Để chọn được một con gà ngon, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm dưới đây. 

Đối với gà còn sống

- Thường những con gà khỏe mạnh sẽ rất nhanh nhẹn, mào gà có màu đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ, lông gà óng mượt, không bị xù lông. Dùng tay bóp nhẹ vào thân gà thấy săn chắc, không bị nhão, khi nhìn dưới cánh gà có thể thấy thịt và có tia máu như vậy chứng tỏ gà không có mỡ. 
- Nên chọn mua những con gà có chân thẳng, thon nhỏ, không bị trầy xước, cựa ngắn, ức và bụng đầy, đặc biệt là không bị nổi các nốt đỏ hoặc nốt màu lạ ở chân. 
- Những con gà khỏe mạnh không bị bệnh thường có phao câu hồng hào, nhấp nháy, co bóp tốt, không có hiện tượng bị ướt hay ra phân bất thường. 
- Không nên mua những con gà có các biểu hiện như: mào tái hoặc bầm, ủ rũ, mõ chảy nước dãi, diều căng cứng, mắt lờ đờ, cánh xệ, đầu lúc nào cũng chúi xuống đất, da nhăn nheo, thân gầy gò, ức trơ xương, lông xơ xác, chân lạnh khô…. đây là những dấu hiệu của gà bệnh. 

(Nguồn: Internet)

Đối với gà đã được làm sẵn

- Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể chọn mua những con gà đã được làm sạch lông và mổ ruột sẵn. Bạn có thể nhận biết gà ta ngon bằng các dấu hiệu như: 
- Gà có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức nhỏ. Khi dùng tay ấn vào mình gà lườn gà thấy thịt săn chắc, không bị nhão, trơn và không bị biến dạng. 
- Da gà ta có màu vàng nhạt tự nhiên, chỉ có màu vàng đậm tại một số điểm như ức, cánh, lưng, trên thân không bị thâm tím, không có đốm đen, không nổi các nốt lạ. 
- Thịt gà nhìn tươi ngon, không có mùi hôi lạ. 

(Nguồn: Internet)

Hướng dẫn cách làm lông và cắt tiết gà đúng cách

Cách cắt tiết gà đúng cách

Khi muốn cắt tiết cần nắm rõ nguyên tắc “Trống cắt tai, mái cắt cổ”, đây là kinh nghiệm mà dân gian truyền lại. Khi cắt tiết gà, bạn dùng chân đạp vào 2 chân con gà, chân còn lại dẫm vào cánh. 
- Đối với gà trống động mạch nằm sát vùng tai của gà, dùng dao thật sắc, có độ to vừa phải rồi cắt một cách gọn gàng, dứt khoát và chờ cho máu chảy hết khoảng 3 - 5 phút thì gà trống sẽ giãy chết. 
- Với gà mái thì dùng dao vạch phần lông ở cổ, sau đó dùng dao rạch một đường dứt khoát sâu đủ chạm đến xương cổ rồi chờ cho máu chảy hết. Thường gà mái sẽ mất khoảng 2 -3 phút là sẽ giãy chết. 

Cách làm lông gà 

Sau khi gà chết thì đổ nước sôi (khoảng 70 độ) chậu rồi nhúng gà đều các bộ phận. Tránh đổ  nước quá nóng và không nên đổ trực tiếp nước sôi vào gà vì sẽ làm da gà bị rách khi nhổ lông. 
Bóc bỏ lớp màng ở chân, lưỡi, mỏ gà và mào gà. Tiến hành vặt lông xuôi theo chiều lông mọc. 

Cách sơ chế gà và các nguyên liệu khác

- Gà sau khi đã được làm sạch lông và mổ ruột thì rửa gà với giấm và muối để khử bớt mùi hôi của gà và làm sạch da gà.

- Lưu ý, cần rửa sạch tiết để khi luộc nước không bị đục và tiết không bị bám vào da gà. Sau đó đập dập một ít gừng rồi chà nhẹ nhàng đều khắp bên ngoài và bên trong thân gà để khi luộc da gà không bị nứt. 

- Nghệ, gừng, hành khô cạo bỏ vỏ, cắt lát mỏng.

Cách luộc gà ngon da vàng bóng

Bước 1: Cho gà vào chiếc nồi vừa đủ, không quá nhỏ cũng không quá lớn, cho một lượng nước vừa đủ vào để phủ xâm xấp mặt thịt gà. Lưu ý, khi cho gà vào nồi thì nên cho phần bụng gà xuống bên dưới và luộc gà bằng nước lạnh để thịt gà được chín đều từ ngoài vào trong. Khi luộc, nên cho thêm vào nồi vài củ hành tím, vài nhánh đầu hành lá vào luộc chung, cho thêm một ít gừng đập dập để thịt gà dậy mùi thơm tự nhiên. 
Luộc gà với lửa vừa phải, thường xuyên vớt bọt để thịt gà không bị dính bọt dơ. Đến khi thấy nước luộc sôi lăn tăn thì bắt đầu hạ lửa xuống mức nhỏ nhất và luộc gà thêm khoảng 5 phút nữa. Làm như vậy thì phần đùi gà sẽ không bị co tụt lên do nước sôi với lửa quá lớn. 

Bước 2: Tắt lửa, đậy nắp nồi trong vòng 20 phút để thịt gà được chín đều hoàn toàn. Sau đó vớt gà ra rồi cho vào thau nước đá lạnh đã chuẩn bị sẵn để gà nguội hoàn toàn thì mới lấy ra khỏi nước nếu không da gà sẽ bị xỉn màu, làm như vậy thì da gà cũng sẽ giòn và căng hơn. 

Bước 3: Cho nghệ vào cối giã dập nát. Cho mỡ gà vào chảo bắc lên bếp thắng lên để lấy nước mỡ, cho mỡ vào chén nghệ rồi trộn đều lên để màu vàng của nghệ hòa chung với nước mỡ. 

Bước 4: Vớt gà ra và thấm cho khô, sau đó phết mỡ nghệ đều lên da gà để tạo màu vàng óng và sự căng mượt hấp dẫn. 

Hi vọng với cách luộc gà ngon da vàng óng đúng chuẩn trên đây sẽ giúp bạn làm được một món gà luộc đẹp mắt để chiêu đãi gia đình thân yêu của mình nhé. 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác