Blog

Cách Luộc Thịt ngon đúng chuẩn tại nhà

bởi Nhật Tố
Wed, 13 Jun 2018 09:18:00 GMT

Cách luộc thịt thơm ngon đúng chuẩn cho từng loại thịt. Đừng tưởng luộc thịt mà đơn giản nhé! Bài viết sau đây sẽ cho bạn những bí quyết để có một đĩa thịt luộc thật ngon ngọt.

Bật mí cách luộc 4 loại thịt quen thuộc: thịt heo, thịt bò, thịt gà và thịt vịt đúng cách, cho miếng thịt thơm ngon, mềm mại mà vẫn giữ được độ ngọt. Nếu nấu ăn chưa thành thạo thì ít nhất bạn cũng phải nắm được cách luộc thịt sao cho ngon nhé!

Cách chọn thịt ngon:

Muốn có món thịt luộc thật ngon thì trước hết ta phải chọn được phần thịt thật chất lượng trước đã. Độ tươi của nguyên liệu chính là phần quyết định đến độ thành công của món ăn mà bạn nấu!

1. Thịt heo:

- Chọn phần thịt heo để luộc thường chọn phần thịt ba chỉ hoặc phần thịt vừa có nạc vừa có mỡ để ăn không bị ngán.

- Thịt ở mặt ngoài có lớp màng khô, hơi se lại. Mặt cắt có màu sáng, hồng hào, vừa lứa; da heo mỏng, mềm mại; thớ thịt săn, đàn hồi tốt. Mỡ có màu tươi sáng.

2. Thịt bò:

- Để chế biến món thịt bò luộc thì phần phù hợp nhất là bắp bò vì phần thịt này dày và có gân bò giòn sần sật nên sẽ không bị ngán.

- Chọn những miếng thịt bò có màu đỏ tươi, lớp màng có bề mặt khô ráo, đàn hồi tốt và không có mùi lạ, không bị lạnh.

3. Thịt gà:

- Muốn thịt gà ngon thì nên chọn con gà còn sống sau đó nhờ người bán làm để thịt được tươi ngon.

- Nên chọn con gà khỏe mạnh, mào đỏ tương hồng, mắt không bị lờ đờ, đặc biệt thịt gà tơ gần đẻ là ngon nhất, gà mái già thịt dai còn gà trống sẽ không ngon bằng.

4. Thịt vịt:

- Nên chọn con vịt đực và còn sống rồi nhờ người bán làm là tốt nhất để thịt được tươi ngon.

- Ngược lại với thịt gà, thịt vịt đực sẽ ngon hơn thịt vịt cái vì vịt đực không phải trải qua giai đoạn đẻ trứng nên phần thịt sẽ săn chắc, ngon hơn thịt vịt cái.

- Tiếp theo là nên chọn vịt trưởng thành thịt săn chắc, ức tròn, phần da cổ và da bụng dày để dễ dàng làm lông. Tuy nhiên cũng không nên chọn con vịt mập quá sẽ có rất nhiều mỡ hay quá già quá non thì cũng sẽ không ngon và vặt lông rất khó.

Cách luộc thịt ngon:

Sau khi đã chọn được miếng thịt tươi ngon ưng ý và đem sơ chế thật sạch bằng muối hột, chanh, rượu trắng hay giấm ăn, ta tiến hành các bước luộc thịt để món ăn thêm thơm ngon hấp dẫn.

1. Thịt heo:

- Luộc thịt sơ qua lần đầu cho sạch chất bẩn và khử hết hoàn toàn mùi hôi: cho vào nồi vài lát gừng, 1 muỗng cà phê giấm và 1/2 muỗng cà phê muối rồi luộc sơ thịt khoảng 3 phút thì vớt ra, xả qua nước lạnh.

- Cho thịt vào nồi trước rồi mới chế ngập nước, đập dập vài củ hành bỏ vào để thịt luộc thơm hơn. Luộc trong khoảng 10 phút và thường xuyên hớt bọt để thịt trắng ngon và không hôi.

- Kiểm tra xem thịt đã chín chưa bằng cách dùng 1 đôi đũa đâm xuyên qua, nếu đũa đâm qua dễ dàng nghĩa là thịt đã chín.

- Cuối cùng, sau khi kiểm tra thấy thịt chín, thêm một muỗng cà phê rượu trắng vào vừa để tăng hương vị vừa giúp ăn ngon miệng hơn.

2. Thịt bò:

- Trước khi luộc thịt bò, nướng một củ gừng, sau đó cạo sạch vỏ rồi giã nhuyễn rồi ướp vào phần thịt bò chuẩn bị luộc.

- Cho bắp bò và phần gừng đập dập còn lại vào nồi, đổ nước sao cho vừa ngập đầy miếng thịt. Đem luộc với lửa vừa, nước sôi nêm thêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê nước tương, 1 muỗng cà phê đường để thịt bò ngon và có màu đẹp.

- Sau đó hạ lửa xuống mức thấp nhất và để khoảng 10 phút. Thường xuyên hớt bọt và mỡ nổi lên để thịt được ngon.

- Dùng đũa xiên thử thịt, nếu qua dễ dàng thì thịt đã chín, có thể lấy ra, để nguội bớt rồi thái miếng vừa ăn.

- Mẹo nhỏ: Nếu bạn muốn thịt bò mềm hơn, cho vào nồi vài giọt rượu trắng hoặc vài miếng thơm.

3. Thịt gà:

- Gà sau khi được làm sạch, đập dập một ít gừng rồi chà nhẹ nhàng đều khắp bên ngoài và bên trong thân gà để khi luộc da gà không bị nứt.

- Cho gà vào nồi, cho nước lạnh vừa đủ sâm sấp mặt gà. Lưu ý, khi cho gà vào nồi thì nên cho phần bụng gà xuống bên dưới.

- Khi luộc, nên cho thêm vào nồi vài củ hành tím, vài nhánh đầu hành lá vào luộc chung, cho thêm một ít gừng đập dập để thịt gà dậy mùi thơm tự nhiên.

- Luộc gà với lửa vừa phải, thường xuyên vớt bọt. Đến khi thấy nước luộc sôi lăn tăn thì bắt đầu hạ lửa xuống mức nhỏ nhất và luộc gà thêm khoảng 5 phút nữa. Dùng đũa sắm thử vào phần thịt gà, nếu dễ dàng cắm và rút ra tức là thịt đã vừa chín.

- Tắt lửa, đậy nắp nồi trong vòng 20 phút để thịt gà được chín đều hoàn toàn. Sau đó vớt gà ra rồi cho vào thau nước đá lạnh đã chuẩn bị sẵn để gà nguội hoàn toàn thì mới lấy ra khỏi nước nếu không da gà sẽ bị xỉn màu, làm như vậy thì da gà cũng sẽ giòn và căng hơn.

4. Thịt vịt:

- Đun sôi một nồi nước vừa đủ sâm sấp mặt của cả con vịt sau đó cho một củ hành khô và 1 củ gừng đã đập dập vào cùng con vịt để tạo mùi thơm cho vịt luộc.

- Đợi nồi nước sôi bùng lên 1 lần thì hớt bọt, giảm bớt để lửa vừa phải. Trong quá trình luộc thịt vịt phải hớt bọt đều đặn để nước được trong và bọt đen không bám vào con vịt.

- Luộc vịt trong khoảng từ 20-30 phút cho vịt chín từ từ. Dùng đũa/ dao nhỏ chọc vào nếu thấy thịt không còn dai và không còn nước đỏ tiết ra thì tức là vịt đã chín, ta tắt lửa, vớt vịt ra để ráo cho nguội bớt.

- Mẹo nhỏ: Muốn thịt vịt mềm mại hơn, nên ướp thịt với nước quả lê trước khi luộc khoảng 10p.

Cách làm nước chấm cho từng món thịt luộc:

1. Thịt heo luộc:

Món thịt heo luộc này thường được cuốn cùng với bún, rau xà lách và các loại rau thơm bằng bánh tráng. Nước chấm phổ biến nhất là nước mắm tỏi ớt vì ai cũng có thể ăn được.

Cách làm nước mắm tỏi ớt:

- Nước mắm

- Tỏi giã nhỏ

- Ớt giã nhỏ

- Chanh

- Đường

- Tí nước lọc

Cho nước mắm, đường, tí nước lọc, chanh vào trộn đều và nêm nếm cho vừa miệng sau đó cho ớt và tỏi vừa đủ vào là được.

2. Thịt bò luộc:

Món thịt bò luộc này có thể ăn không hoặc ăn với bún và các loại rau sống, dưa leo hay cuốn với bánh tráng đều được nhé! Nước chấm thích hợp nhất để dùng là nước mắm gừng cay nồng sẽ phần nào làm át đi mùi nồng của thịt bò.

Cách làm nước mắm gừng:

Giã gừng và ớt nhuyễn. Cho nước mắm, tí nước lọc, đường rồi khuấy đều và nêm nếm cho vừa miệng, sau đó cho gừng và ớt vào trộn đều là có thể ăn được.

3. Thịt gà luộc:

Món gà luộc quá quá đỗi quen thuộc với mọi gia đình. Thịt gà luộc thường hay được ăn kèm với rau răm, dưa leo, đồ chua. Có nhiều loại nước chấm có thể ăn với món này, tuy nhiên ngon nhất vẫn là muối chanh.

Cách làm muối chanh:

- Bột ngọt

- Đường

- Muối

- Chanh

- Ớt giã nhỏ

Cho muối, đường, bột ngọt, ớt, chanh vào trộn đều rồi nêm nếm gia giảm theo khẩu vị.

4. Thịt vịt luộc:

Món thịt vịt luộc này ăn kèm với các loại rau thơm, đồ chua, khế, chuối chát, dưa leo.... là ngon nhất. Phần nước chấm sẽ khiên món ăn tròn vị và hoàn hảo hơn. Với món ăn này, nước mắm gừng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời nhất.

Cách làm nước mắm gừng:

- Nước mắm

- Đường cát   

- Gừng tươi 1 củ, cạo vỏ, giã nhỏ.

- Vài tép tỏi, bóc vỏ, giã nhỏ.

- Ớt tươi 1 trái, rửa sạch, cắt nhỏ.

- Chanh tươi 1 trái

Cho nước mắm và đường vào chén, khuấy tan đều. Sau đó, cho gừng và tỏi, nặn chanh vào và khuấy đều là xong. Nêm nếm lại và gia giảm thêm bớt cho vừa khẩu vị của bạn nhé!

Trên đây là cách luộc 4 loại thịt thông dụng ngon và đơn giản nhất! Chúc bạn thành công!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác