Blog

Cách nhận biết cá biển sạch và cá bị nhiễm độc

bởi Xu Xu
Fri, 16 Apr 2021 08:59:00 GMT

Vụ cá biển nhiễm độc, chất hàng loạt từ Hà Tĩnh trở vào Quảng Trị gây hoang mang dư luận, không những cho người dân vùng biển mà còn cả những người tiêu dùng. Bởi vậy việc phân biệt cá nhiễm độc và cá tươi đang là vấn đề rất cần thiết đối với mọi người, nhất là chị em nội trợ.

Vụ cá biển nhiễm độc, chất hàng loạt từ Hà Tĩnh trở vào Quảng Trị gây hoang mang dư luận, không những cho người dân vùng biển mà còn cả những người tiêu dùng. Bởi vậy việc phân biệt cá nhiễm độc và cá tươi đang là vấn đề rất cần thiết đối với mọi người, nhất là chị em nội trợ.

Người dân cần nắm vững những kiến thức chính xác để có thể lựa chọn cho gia đình những con cá tươi ngon, không chứa chất độc hại!

Nguy cơ của ăn cá bị nhiễm độc

>> Xem thêm: "Tống khứ" thủy ngân ra ngoài cơ thể với các thực phẩm tự nhiên

Khi ăn cá đã nhiễm kim loại nặng như crom, chì, thủy ngân (thường có trong chất thải của các nhà máy), con người sẽ gián tiếp tích lũy các kim loại nặng này vào cơ thể. Đặc biệt trẻ nhỏ là có nguy cơ cao hơn, nếu tích lũy quá nhiều thì trẻ có nguy cơ mắc bệnh tim, giảm IQ (đối với dư thừa kim loại chì), ung thư gan và bệnh dị ứng ngoài da (nếu dư thừa Crom), nguy cơ bệnh suy gan và thận (nếu dư thủy ngân).

Phần nào của cá chứa nhiều kim loại nặng nhất

Phần mang cá

Mang cá là nơi chứa nhiều kim loại nặng nhất trong cơ thể chúng, nên loại bỏ toàn bộ mang cá và phần thịt xung quanh kể cả 2 bên má của cá khi chế biến đồ ăn.

Gan và mỡ cá

>> Xem thêm: Mẹo sơ chế giúp món cá không bị tanh

Một số loài cá có nhiều mỡ, nên loại bỏ mỡ và toàn bộ nội tạng, nhất là gan. Một số cá lớn như cá thu, cá ngừ đại dương, cá đuối, phần gan cá ăn rất ngon, nhưng nguy cơ cao chứa kim loại ô nhiễm, nên tuyệt đối tránh. Hơn nữa, các sản phẩm dầu omega-3 chiết xuất từ gan cá (fish liver oil) cũng nên tránh dùng cho các bé dưới 10 tuổi.

Cách nhận biết cá bị nhiễm độc

Đối với mang cá

Là cơ quan hô hấp của cá, giống như buồng phổi của con người, phần lớn chất độc sẽ tập trung tại đây. Mang cá bị nhiễm độc không sáng trơn, hơi thô và có màu hồng thâm đậm.

Đối với mắt cá

Cá bị nhiễm độc mắt thường đục chứ không tinh anh như cá bình thường, thậm chí có con mắt còn bị lồi ra ngoài.

Mắt cá khi bị nhiễm độc thường đục và lồi ra

Đối với vảy cá

Những con cá nhiễm độc có mủn vảy, lông vảy thành đám, điều này là dấu hiệu của nhiễm khuẩn nặng.

Đối với mùi

Nếu những con cá bình thường có mùi tanh thì những con cá nhiễm độc sẽ có nhiều mùi lạ như mùi dầu hôi, mùi tỏi…

Sờ nắn

Cá không bị nhớt. Khi nhấn dọc thân cá, nếu cá còn đàn hồi thì là cá tươi.

Nhìn chung: Cá bị nhiễm độc nặng thì mình cá không còn nguyên, đầu to đuôi nhỏ, lưng cong gù thậm chí có u. Có con da còn bị vàng và đuôi xanh, có đốm đỏ trên cơ thể, loang lổ, cơ thể xây xước nhiều.

Với những kiến thức trên, các mẹ không phải lo lắng khi chọn mua cho mình những con cá biển tươi và an toàn nữa nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Làm sao để nhận biết tôm bơm tạp chất? Cách nhân biết tôm bơm tạp chất không phải ai cũng biết. Khi ăn tôm bơm tạp chất, sẽ có nguy cơ ngộ độc, lưu ngay cách nhận biết tôm bơm tạp chất của Cooky nhé Bí Quyết Đơn Giản Nhận Biết Trái Cây Bị Ngâm Hóa Chất Mẹo nhận biết trái cây ngon không ngâm thuốc sẽ không còn quá khó với cách chọn trái cây ngon, không phun thuốc mà Cooky mách dưới đây nhé Thủ thuật nhận biết giò chả có hàn the Cách nhận biết giò chả cho món ăn đặc biệt trong ngày Tết. Cooky sẽ bày chị em cách nhận biết giò chả nào ngon, không độc và không chứa chất hàn the đấy nhé

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác