Blog

Cách phân biệt cam Canh Việt Nam với cam Canh Trung Quốc vào những ngày Tết

bởi Dun Dun
Wed, 17 Jan 2018 17:19:00 GMT

Cam Canh Việt Nam hút hàng vào mỗi dịp Tết, mặc dù đã được trồng và mua bán ở Việt Nam thế nhưng vẫn còn nhiều tiểu thương nhập cam Canh Trung Quốc để bán có thêm lợi nhuận. Không phải cứ nhìn vào là bạn có thể nhận biết được cam Canh Việt Nam, mà phải cần có mẹo. Cùng nhau đi tìm cách phân biệt cam Canh Việt Nam và Canh Trung Quốc nhé!

Cam Canh Việt Nam hút hàng vào mỗi dịp Tết, mặc dù đã được trồng và mua bán ở Việt Nam thế nhưng vẫn còn nhiều tiểu thương nhập cam Canh Trung Quốc để bán có thêm lợi nhuận. Không phải cứ nhìn vào là bạn có thể nhận biết được cam Canh Việt Nam, mà phải cần có mẹo. Cùng nhau đi tìm cách phân biệt cam Canh Việt Nam và Trung Quốc nhé!

Cam Canh là loại cam có vị ngọt mát và cực kỳ thơm, cam Canh có tên gọi như vậy vì nó bắt nguồn từ Vân Canh, Hà Nội. Đây là loại trái cây từ xa xưa chỉ được trồng để tiến cung cho Vua Chúa. Thế nhưng giờ đây cũng ít người Vân Canh theo nghề trồng cam này bởi thời tiết, khó trồng, nhiều điều kiện khác nhau. Hiện nay cam Canh được trồng chủ yếu ở Từ Liêm (Hà Nội), Bắc Giang, Hòa Bình và một số tỉnh miền Trung.

>> Xem thêm: Những công dụng làm đẹp tuyệt vời từ Cam

Hiện nay việc mua bán cam Canh trên thị trường vẫn còn việc tuồn hàng Trung Quốc vào, không tránh khỏi cam Canh Trung Quốc xuất hiện, khiến chị em không tài nào phân biệt được. Chị em có thể phân biệt cam Canh Việt Nam và cam Canh Trung Quốc dựa trên những đặc điểm sau:

Phân biệt qua Vỏ cam

Cam Canh Việt Nam là những quả nhẵn và thường rất mỏng, các chị em nếu đã quen với cam Canh Việt Nam thì có thể dễ dàng nhận biết được điều này, nếu sờ vào sẽ cảm nhận được độ dẻo nhất định của cam ta, những quả cam Canh như vậy thường múi căng mọng, chất lượng. Cam Canh Trung Quốc thì vỏ dày hơn, nếu sờ vào thì thấy quả cứng, và chắc chắn ruột rỗng và không chất lượng bằng.

Và đặc biệt cuống quả cam Canh Việt Nam thường đầy và ít lõm, lộ ra những múi cam ở vỏ. Còn cam Canh Trung quốc thì xung quanh cuống quả hầu hết lõm khá sâu.


Cam Canh Việt Nam                                                     Cam Canh Trung Quốc

>> Xem thêm: Cách nhận biết rau củ Việt Nam và Trung Quốc

Phân biệt qua Hình dạng và kích thước

Với hình dạng và kích thước cam Canh Việt Nam là những quả nhỏ không đồng đều, quả to quả nhỏ lẫn lộn. Theo chủ vườn Cam Canh tại Vân Canh tiết lộ, những quả cam Canh Việt Nam hạng 1 là những quả nhỏ, chất lượng và dinh dưỡng tích tụ nhiều hơn, còn những quả to khác thì thuộc hạng 2 hạng 3. Còn cam Canh Trung Quốc kích thước quả đều đồng nhau, to và dẹt hơn cam Việt Nam. Với tất cả các loại trái cây từ Trung Quốc không chỉ riêng cam Canh thì chúng đều trông đẹp mắt đẹp mã hơn rất nhiều so với trái cây Việt Nam.


Cam Canh Việt Nam                                                     Cam Canh Trung Quốc

Phân biệt qua Màu sắc

Theo như chủ vườn tại Vân Canh nói rằng màu sắc của cam Canh Việt Nam tùy thuộc vào kỹ thuật chăm của từng nhà vườn. Nếu được phun thuốc đúng thời điểm sẽ cho quả đều đẹp màu, sai thời điểm thì cho ra màu nám hoặc vàng nhưng nói chung cam Canh Việt hầu như là những quả có màu đỏ pha vàng hoặc xanh lẫn vàng, thậm chí có nhiều quả bị rám. Và cam Canh Trung Quốc có màu đỏ au bắt mắt.


Cam Canh Việt Nam                                                     Cam Canh Trung Quốc

Phân biệt qua Mùi vị

Cam Canh Việt Nam khi bóc ra thường có vị ngọt mát, mùi căng mọng, thơm và đậm đà. Còn cam canh Trung Quốc có vị nhạt hơn.

Phân biệt qua Giá thành

Cam Canh Việt Nam thường có giá thành khá cao, bởi giá sỉ của nhà vườn cũng đã khoảng 40k/kg, vì vậy khi bán ra ngoài cam Canh Việt Nam sẽ có giá từ 50k-70k/kg. Trong khi đó cam Canh Trung Quốc giá buôn chỉ 13k-18k/kg và bán ra 35k-40k/kg, những loại cam Canh Trung Quốc này thường xuất hiện trên các sạp hàng rong, họ đánh vào tâm lí khách hàng “Mua hàng rong hàng ngoài đường sẽ rẻ hơn mua siêu thị”.

Cách bảo quản cam Canh vào mùa Tết

Bạn chỉ cần để cam Canh không bị dập nát hay có vết xước xuất hiện, để trong điều kiện môi trường khô thoáng và ráo thì sẽ bảo quản cam được hơn 1 tháng.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Thạch cam tươi ngọt mềm tan chảy cho bé Ăn từng miếng thạch ngọt, mềm, tan chảy trong miệng. Lâu lâu bạn có thể đổi vị cho bé yêu nhà bạn bằng món thạch cam tươi này nhé. Tổng hợp các cách làm mứt cam ngon tuyệt vời cho ngày Tết Mứt Cam - món ăn vặt phổ biến trong những ngày Tết. Có nhiều các làm mứt cam ngon, dễ dàng, Cooky xin gợi ý cho bạn nhiều cách chế biến mứt ngon ngọt và... Mẹo dọn nhà sạch bong từ trong ra ngoài để ngày Tết của bạn thật nhẹ nhàng Mẹo vặt dọn nhà Tết như vệ sinh bồn rửa mặt, chà sàn, dọn tủ lạnh, lau vết dầu mỡ, tẩy sạch bếp gas, chùi bóng đồ gỗ, lau lò vi sóng diệt cỏ dại, vệ sinh máy giặt,... dọn nhà đón Tết trong những ngày bận rộn trở nên thật dễ dàng.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác