Blog

Cách phát hiện thịt có giun sán

bởi Nhung Bướng Bỉnh
Fri, 18 Dec 2015 16:48:00 GMT

Thịt gà, thịt heo, thịt bò nhiễm giun sán nếu ai vô tình ăn phải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bằng mắt thường, bạn vẫn có thể kiểm tra được. Thử xem nhé!

Thịt gà, thịt heo, thịt bò nhiễm giun sán nếu ai vô tình ăn phải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bằng mắt thường, bạn vẫn có thể kiểm tra được. Thử xem nhé!

Quan sát bằng mắt

Nhận biết thịt heo nhiễm giun sán bằng cách nhìn ở những cơ vận động nhiều như cơ gốc lưỡi, cơ đùi nếu có sán sẽ có những hạt như hạt gạo nếp (ấu trùng sán tập trung thành từng bọc), thậm chí nếu mật độ nhiều, khi cắt thịt có thể làm rụng những trứng ấu trùng này ra ngoài.

Loại thịt heo nhiễm sán được dân gian gọi là heo gạo, có thể có ít hoặc nhiều nang sán trong miếng thịt. Vì vậy, người tiêu dùng nên chú ý quan sát kỹ trước khi mua, nhất là những vùng thịt có gân mỡ như thịt vai, thịt bắp, thịt thủ…

Muốn biết thịt lợn, bò, thịt gà bị nhiễm giun sán, bạn có thể sử dụng biện pháp rất đơn giản là cắt thịt theo thớ dọc và tìm dọc theo thớ thịt. Nếu miếng thịt có những đốm trắng to bằng đầu kim thì miếng thịt đã bị nhiễm giun còn thớ thịt có những hình sợi hoặc hình bầu dục to bằng hạt đậu, màu trắng hoặc vàng xám nằm song song với thớ thịt thì nên loại bỏ vì miếng thịt đã bị nhiễm sán.

Cách chọn

Khi chọn thịt heo, bò, bạn cũng nên tránh xa các miếng thịt khi sờ vào có cảm giác cứng, không mềm mại, không có độ dẻo dính vì miếng thịt này chắc chắn đã bị ướp urê hoặc hàn the. Để phòng bị nhiễm sán do ăn thịt heo, thịt bò, thịt gà, điều đầu tiên mọi người nên nhớ là phải nấu chín thịt trước khi ăn.

>> Xem thêm: Cách cắt thịt ngon đúng bài bản

Trường hợp luộc cả miếng thịt lớn hoặc thịt để đông lạnh sẽ rất khó loại bỏ hết nang sán trong thịt. Vì vậy, cách an toàn nhất khi dùng và chế biến thịt là lựa chọn thịt tươi ngon, không nhiễm sán và không ăn chín tái. Các nang sán có thể bị tiêu diệt trong nước sôi 100 độ C và đun kỹ khoảng 10 phút. Tuy nhiên, không loại trừ sẽ bị nhiễm chất độc hại từ các ấu trùng sán sản sinh ra.

Các khảo sát cho thấy, gà nuôi theo phương pháp chăn thả tự nhiên chứa nhiều giun, sán… hơn là gà công nghiệp. Tuy nhiên, giun sán chủ yếu ký sinh trong đường tiêu hóa như đường ruột, diều… một số ít giun sán còn có ở mắt gà.

Biểu hiện của cơ thể khi ăn phải thịt “ngậm” giun sán

Nếu ăn thịt heo, bò nhiễm sán sẽ có biểu hiện rối loạn tiêu hoá như đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn hoặc đôi khi nôn ra đốt sán.

>> Xem thêm: Cách chữa đau bụng đi ngoài sau khi ăn

Trường hợp nặng hơn có thể khiến cơ thể bị yếu cơ, sụt cân, rối loạn thần kinh và thiếu máu, ảnh hưởng xấu tới hệ vi sinh vật đường ruột trong cơ thể.

Cách xử lý khi gặp phải

- Khi ăn phải thịt heo hoặc thịt bò có chứa nang sán, khoảng 1 tuần đến 10 ngày sau, nang sán sẽ phát triển thành sán trưởng thành, sống ký sinh trong ruột non, sau đó sẽ tự rụng dần, bò ra ngoài hậu môn ban đêm hoặc ra ngoài theo phân.

- Bệnh nhân sẽ thấy các đốt sán dính vào quần lót hoặc ga trải giường…

- Nếu ăn xong phát hiện ra thịt heo có gạo, hoặc thịt bò có nang sán, phải tham khảo ý kiến của dược sỹ để uống thuốc diệt sán. Trường hợp phát hiện nang sán bò ra hậu môn, cần đi gặp bác sỹ chuyên khoa để có chỉ định thuốc phù hợp.

Vì sức khỏe của bạn và người thân, hãy cẩn thận hơn trong cách chọn thực phẩm nhé!

Có thể bạn quan tâm:

(Nguồn: www.meohaybotui.com)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Làm sao để nhận biết tôm bơm tạp chất? Cách nhân biết tôm bơm tạp chất không phải ai cũng biết. Khi ăn tôm bơm tạp chất, sẽ có nguy cơ ngộ độc, lưu ngay cách nhận biết tôm bơm tạp chất của Cooky nhé Bí Quyết Đơn Giản Nhận Biết Trái Cây Bị Ngâm Hóa Chất Mẹo nhận biết trái cây ngon không ngâm thuốc sẽ không còn quá khó với cách chọn trái cây ngon, không phun thuốc mà Cooky mách dưới đây nhé Thủ thuật nhận biết giò chả có hàn the Cách nhận biết giò chả cho món ăn đặc biệt trong ngày Tết. Cooky sẽ bày chị em cách nhận biết giò chả nào ngon, không độc và không chứa chất hàn the đấy nhé

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác