Blog

Cách phòng tránh hăm tã cho bé mùa đông

bởi gia phat
Thu, 29 Oct 2015 00:00:00 GMT

Vào mùa đông hầu như các bé sẽ mặc bỉm suốt cả ngày. Chính vì vậy, mùa đông cũng là thời điểm bé rất dễ bị hăm tã nếu mẹ cứ “vô tư” cho bé sử dụng không đúng cách. Tham khảo thông tin sau đây để biết cách phóng tránh nhé!

Hăm tả là trường hợp rất dễ xảy ra đối với các bé phải mặc tả thường xuyên, nhất là vào mùa đông.

Hẳn mẹ nào cũng biết, làn da bé vốn rất mỏng manh, chỉ bằng 1/5 lần so với da người lớn. Các cơ chế bảo vệ của da còn non yếu nên rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng bởi các tác nhân bên ngoài. “Kẻ thù” dễ gây dị ứng cho làn da của bé nhất trong những ngày đông chính là sự ẩm ướt và vi khuẩn từ phân và nước tiểu. Do đó, nếu mẹ sử dụng cho bé các loại tã giấy thấm hút kém, nguy cơ này càng xảy ra cao hơn. Ngoài ra, chất liệu tã giấy khô ráp cũng rất dễ làm da bé bị trầy xước, tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công da bé.

Nhiều bố mẹ sau khi tắm và vệ sinh cho bé cũng thường vội vã quấn tã và mặc quần áo vì sợ bé lạnh. Việc không lau khô kỹ càng, nhất là ở vùng kín chính là một trong những nguyên nhân khiến da bé dễ gặp phải tình trạng viêm nhiễm.

Chính vì thế mà các mẹ cần tìm hiểu các cách phòng tránh hăm tả cho các bé sau đây nhé!

Mặc tã vừa vặn

Nhiều người vẫn nghĩ rằng quấn tã chặt sẽ giúp bé cảm thấy ấm áp và đỡ giật mình hơn. Thực tế, khi quấn tã quá chặt sẽ khiến hơi ẩm khu vực quấn tã không được thoát ra ngoài, làm cho da bé ẩm ướt và phát triển vi khuẩn. Vì vậy, mẹ hãy cho bé mặc bỉm tã có kích thước phù hợp dựa trên tiêu chí cân nặng, vòng đùi và vòng bụng.

Thay tã thường xuyên

Vào mùa lạnh, nhiều mẹ thường sợ con bị lạnh nên “lười” thay tã cho bé. Tuy nhiên, nếu mẹ để tã quá lâu, dù sử dụng loại tã tốt đến mấy, các chất thải và vi khuẩn tích tụ vẫn có thể xâm nhập vào da bé và tạo điều kiện cho hăm tã phát triển. Thời gian thay tã hợp lý nhất là sau mỗi lần bé đại tiện hoặc 4 tiếng nếu bé chỉ đi tè. Chỉ cần mẹ thao tác thay tã thật nhanh, bé sẽ không bị nhiễm lạnh mà vẫn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Vệ sinh đúng cách

Sau mỗi lần thay tã hoặc tắm cho bé, mẹ nhớ rửa sạch sẽ và lau thật khô da bé bằng khăn mềm trước khi mặc một tã mới. Trước khi thay tã, mẹ phải rửa tay thật sạch, dùng nước ấm để lau rửa sạch chất thải dính trên da bé. Ngoài ra, khi vệ sinh vùng kín, nhất là với bé gái, mẹ nên lau rửa từ trước ra sau để phòng tránh tình trạng chất thải chứa vi khuẩn đi ngược lên làm viêm nhiễm đường tiết niệu. Quá trình vệ sinh cho bé mẹ cũng cần thật nhẹ nhàng để không làm tổn thương làn da nhạy cảm của bé.

Bôi thuốc chống hăm

Để phòng ngừa hăm tã, mẹ cũng có thể tham khảo và sử dụng một loại thuốc chống hăm uy tín cho bé. Lớp kem này sẽ đóng vai trò như một lớp màng bảo vệ giúp da bé không tiếp xúc trực tiếp với nước tiểu, từ đó ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi khuẩn gây hại.

Chọn loại tã giấy thấm hút tốt

Điều quan trọng nhất để ngăn ngừa tình trạng hăm tã cho bé là mẹ phải lựa chọn được loại tã giấy có khả năng thấm hút tốt. Khi đó, nước tiểu vừa được thải ra đã bị hút và khóa chặt bên trong. Da bé sẽ không phải tiếp xúc với nước tiểu và luôn khô thoáng, sạch sẽ, từ đó giúp bé ngủ ngoan suốt giấc đêm dài.

Ngoài tính năng thấm hút tốt, mẹ cũng nên lưu ý lựa chọn loại tã giấy mềm mại và đảm bảo an toàn cho làn da của bé. Lớp bề mặt mềm mịn cùng thun co giãn cần vừa phải, không quá chật và nhẹ nhàng ôm lấy cơ thể bé. Bé có thể thoải mái vận động mà không sợ bị cọ vào làm trầy xước hay xuất hiện các vết hằn đỏ.

Với các cách phòng tránh trên, các mẹ có thể an tâm vì các bé sẽ được khô thoáng suốt cả ngày vận động.

Cooky.vn

(Nguồn: afamily.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

12 tip chăm sóc sức khỏe mùa hè cho bé Những ngày hè nóng nực, nắng nôi, bé sẽ rất dễ bị ốm. Và để con luôn khỏe mạnh, mẹ đừng quên 12 điều rất đơn giản nhưng hiệu quả dưới đây... 5 cách dỗ bé sơ sinh nín khóc hiệu quả cho Mẹ Thấu hiểu những tiếng khóc của trẻ và làm dịu đi sự "cáu bẳn" của con, càng khó khăn hơn với những ai lần đầu làm bố làm mẹ. 10 mẹo hạ sốt cực nhanh cho bé Lau người cho trẻ. Hãy đưa trẻ vào nơi kín gió, cởi hết quần áo và dùng khăn ấm lau người. Lưu ý lau kỹ vùng bẹn, nách và hạch bằng nước ấm….

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác