Blog

Cách Sơ Chế Nấm Tươi, Nấm Khô Không Mất Chất Dinh Dưỡng

bởi Cobe lilom
Thu, 02 Mar 2017 10:58:00 GMT

Nấm là một loại thực phẩm khá phổ biến, không chỉ đơn thuần là thực phẩm, nấm còn có giá trị dinh dưỡng rất cao giúp phòng chống bệnh tật. Nấm thường phân làm 2 loại: nấm tươi và nấm khô. Vậy, ngoài cách chọn nấm an toàn có bao giờ bạn thắc mắc làm sao để sơ chế nấm tươi, nấm khô sạch, không mất chất không?

Nấm là một loại thực phẩm khá phổ biến, không chỉ đơn thuần là thực phẩm, nấm còn có giá trị dinh dưỡng rất cao giúp phòng chống bệnh tật. Nấm thường phân làm 2 loại: nấm tươi và nấm khô. Vậy, ngoài cách chọn nấm an toàn có bao giờ bạn thắc mắc làm sao để sơ chế nấm tươi, nấm khô sạch, không mất chất không?

Đối với nấm tươi:

Cách chọn nấm tươi:

Mua loại có màu sắc tươi, mùi thơm hấp dẫn. Tránh chọn nấm bị dập nát, có mùi ôi. Vết cắt rỉ ra chất trắng sữa là dấu hiệu của nấm độc. Tránh những cây nấm có vết thâm hoặc bị nhăn trên chóp, không nên chọn nấm bị nhớt. Khi nấm thực sự tươi, bạn sẽ nhìn thấy một lớp tơ mỏng như giấy trên nấm. Bạn nên chọn cuống nấm chắc chắn, màu sắc đồng đều. Khi nấm bắt đầu già, cuống nấm sẽ trông giống như gỗ mục. Nếu nấm đã nở và bạn có thể nhìn thấy những lá tia trên mũ nấm thì chúng phải thành chuỗi đều, đẹp và khô ráo.

Cách sơ chế nấm tươi:

Mỗi loại nấm tươi có một cách sơ chế riêng. Cụ thể như sau:

1. Nấm rơm

Nấm rơm là loại nấm khá phổ biến, vì có thời gian sinh trưởng ngắn lại dễ trồng. Bạn cần chuẩn bị nước muối pha loãng. Cắt bỏ phần gốc nấm hoặc dùng dao cạo phần vỏ đen dưới chân. Cho nấm vào nước muối pha loãng ngâm khoảng 15 phút. Công đoạn này sẽ giúp chúng ta khử được mùi mốc đặc trưng của nấm rơm. Rửa lại sạch với nước lọc.

2. Nấm bào ngư

Nấm bào ngư rất giòn và ngọt. Đặc biệt là khi bạn cẩn thận chọn những cây nấm có thân mập, tai hơi cứng. Cũng tương tự như nấm rơm khi sơ chế nấm bào ngư tươi bạn nên lưu ý bỏ phần gốc đi, ngâm nấm với nước muối pha loãng, rửa sạch với nước và thái làm 4 trước khi nấu. Nên xào qua nấm với một ít muối trắng như vậy thân nấm khi nấu canh hoặc nấu xúp sẽ có vị ngọt và dai hơn.

3. Nấm đông cô tươi (nấm hương tươi)

Trong tai nấm đông cô thường hay lưu lại nhiều hạt cát. Nếu chị em và các bạn mua loại nấm này về sơ chế nhớ rửa thật kỹ từng bông nấm. Lắc cây nấm để những hạt bụi, cát sẽ ra ngoài hoàn toàn. Trong khi chế biến món ăn, để sợi nấm giữ được độ giòn nên thả nấm sau khi nước canh sôi.

4. Sơ chế nấm kim châm

Nấm kim châm thường được dùng trong các món ăn lẩu hoặc món nướng. Khi mua nấm kim châm về, bạn nên cắt bỏ hoàn toàn phần gốc, dùng tay tách cho sợi nấm rời ra và rửa với nước lạnh. Với nấm kim châm sơ chế chúng ta không cần ngâm trong nước muối. Khi chế biến món ăn bạn nên lưu ý cho nấm kim châm vào và tắt bếp ngay nhé!

Đối với nấm khô:

Cách chọn nấm khô:

Tương tự với nấm tươi, đối với nấm khô bạn cũng nên chọn những loại nấm không quá to, kích thước vừa, không bị mốc, hư hay biến dạng...

Cách sơ chế nấm khô:

Nấm hương, nấm mèo (mộc nhĩ) và nấm đông cô khô sau khi mua về nên chuẩn bị sẵn một ít nước sôi từ 50 – 70 độ. Sau khi cắt bỏ phần chân nấm hãy cho vào ngâm trong 10 – 15 phút. Khi từng bông nấm nở bung ra tiếp tục rửa dưới vòi nước để sợi nấm sạch hoàn toàn.

Nấm khác với từng loại rau khác vì bụi bẩn bám sâu vào bên trong, bởi thế chúng ta không thể rửa một lúc nhiều giống như với các loại rau khác. Thay vào đó bạn nên rửa từng bông nấm một. Mặc dù có việc làm đó sẽ làm bạn mất nhiều thời gian hơn, nhưng đổi lại sẽ giúp bạn làm nấm sạch hoàn toàn, lại không bị bầm dập.

Phía trên là một số mẹo vặt nhỏ, đơn giản giúp các bà nội trợ có thêm những cách sơ chế nấm an toàn mà vẫn giữ nguyên được hương vị tươi ngon của nấm. Nếu chưa biết những cách này thì áp dụng ngay và luôn nhé!

>> Xem thêm: 5 lỗi thường mắc phải khi chế biến nấm dễ gây ra bệnh

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Ăn nấm cần chú ý những điều gì? Nấm là loại thực phẩm đầy chất dinh dưỡng, nhưng việc nhận biết nấm ăn được và cách chế biến nấm đúng cách không phải ai cũng biết. Cùng Cooky tìm hiểu nhé 5 lỗi thường mắc khi chế biến nấm dễ gây ra bệnh Để có được món nấm ngon thì đòi hỏi chị em phải lưu ý đến từ khâu chế biến. Và hạn chế mắc phải những sai lầm sau vì có thể gây nguy ngại cho sức khỏe. Ngâm nấm mèo vào nước nóng sai lầm cần loại bỏ ngay Nấm mèo có tính chất dược liệu quan trọng, có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe như chống oxy hóa, ngăn ngừa hiện tượng đông máu, giúp giảm cân, đẹp da.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác