Blog

Cẩn thận với dấu hiệu nhồi máu cơ tim chỉ gặp riêng ở phụ nữ

bởi Min Min
Tue, 22 Mar 2016 17:33:00 GMT

Khi hình dung ra cảnh người đang lên cơn đột quỵ, bạn thường nghĩ họ sẽ ôm ngực đau đớn gục xuống đất, nhưng thực ra triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ lại tinh vi và khó nhận biết hơn so với nam giới.

Đột quỵ không chỉ xảy ra ở nam giới bụng phệ hay người già. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, gần 50.000 phụ nữ tử vong trong năm 2014 vì đột quỵ, thế nhưng căn bệnh này ở phụ nữ lại thường bị xem nhẹ.

Khi hình dung ra cảnh người đang lên cơn đột quỵ, bạn thường nghĩ họ sẽ ôm ngực đau đớn gục xuống đất, nhưng thực ra triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ lại tinh vi và khó nhận biết hơn so với nam giới.

Triệu chứng đột quỵ ở nữ giới

Cụ thể, phụ nữ lên cơn đột quỵ thường xuất hiện triệu chứng đau ở hàm. Theo bác sĩ Laxmi Mehta, chủ nhiệm Chương trình Sức khỏe Tim mạch Phụ nữ thuộc Đại học bang Ohio (Mỹ), các triệu chứng khác ở phụ nữ bao gồm đau lưng trên, đau cánh tay, mệt mỏi bơ phờ, ợ nóng, hoặc chỉ đơn giản làm cảm thấy không khỏe.

Phụ nữ thường xuất hiện triệu chứng đau buốt ở hàm khi tim gặp sự cố

Theo đó, nếu tim không khỏe, cơn đau sẽ lập tức tỏa lên hàm, cổ và lưng. Nhưng các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được vì sao cơn đau hàm và sự nhức nhối ở các khu vực khác lại chỉ xảy ra ở phụ nữ lên cơn đột quỵ chứ không xuất hiện ở nam giới.

Theo bác sĩ Mehta, phụ nữ thường chờ khoảng 54 tiếng sau khi xuất hiện triệu chứng đau đớn, rồi mới đi khám bác sĩ, trong khi nam giới thường đi đến viện sau 16 tiếng thấy đau.

Phụ nữ trẻ mà lên cơn đau tim thì hậu quả thường nặng nề hơn nam giới trẻ tuổi. Người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 và huyết áp cao cũng gặp nhiều rủi ro hơn.

 Người bị huyết áp cao cũng dễ lên cơn đau tim hơn

Làm gì để ngăn ngừa sốc tim?

Cách tốt nhất để ngăn chặn sốc tim là duy trì lối sống lành mạnh.

- Kiểm soát tăng huyết áp: Một trong những điều quan trọng nhất giúp giảm nguy cơ sốc tim là kiểm soát huyết áp ổn định. Tập thể dục, giữ tinh thần sảng khoái, trọng lượng ổn định, hạn chế muối và rượu bia là những việc nên làm. Ngoài việc thay đổi lối sống, bác sĩ có thể kê toa thuốc để điều trị tăng huyết áp, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu, ức chế men chuyển (ACE ) và ức chế thụ thể angiotensin.

- Hạ thấp cholesterol và chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống: Việc ăn ít cholesterol và chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa, có thể làm giảm mảng bám trong động mạch. Nếu không thể kiểm soát cholesterol thông qua thay đổi chế độ ăn uống, bác sĩ có thể kê toa một loại thuốc hạ cholesterol.

- Không hút thuốc.

Phụ nữ chúng ta thường chủ quan về các triệu chứng đột quỵ, vì vậy khi phát hiện ra có khi nó đã quá muộn. Hãy tự biết chăm sóc bản thân của mình nhé!

Nguồn: bestie.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Vạch mặt những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch Tỷ lệ tử vong do tim mạch chiếm tỷ lệ khác cao 47% trên thế giới. Khi bạn càng lớn tuổi nguy cơ mắc các bệnh tim mạch càng cao, nên phải phòng khi còn trẻ. 4 bài tập thể dục giảm cân tốt cho tim mạch Chạy bộ, đạp xe đạp, yoga, bơi lội là 4 bài tập thể thao bạn nên tham gia nếu như muốn có một trái tim khỏe mạnh, Không chỉ vậy, nó còn giúp bạn giảm cân nữa. Những Sai Lầm Khi Tắm Có Nguy Cơ Khiến Bạn Đột Tử Khi Còn Trẻ Tắm lâu, tắm đêm, tắm sau khi vừa mới ngủ dậy và nhiều thói quen tắm thường ngày khác có thể khiến bạn bị đột tử cho dù vẫn còn trẻ và khỏe mạnh đấy!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác