Blog

Cảnh giác 14 thực phẩm quen thuộc có nguy cơ tử vong

bởi Lùn Lém Lĩnh
Tue, 17 Nov 2015 10:29:00 GMT

Ăn khoai tây mọc mầm có thể gây hôn mê, thậm chí là tử vong; cà chua xanh sẽ khiến người ăn bị ngộ độc, rất nguy hiểm; ăn gừng dập sẽ hủy hoại gan;... và còn rất nhiều thực phẩm tưởng chừng vô hại nhưng lại là chất "cực độc".

Ăn uống đảm bảo sức khỏe luôn là vấn đề được quan tâm nhất. Đừng chủ quan với những thực phẩm quen thuộc mà chúng ta ăn hàng ngày nhé!

Ăn khoai tây mọc mầm có thể gây hôn mê, thậm chí là tử vong; cà chua xanh sẽ khiến người ăn bị ngộ độc, rất nguy hiểm; ăn gừng dập sẽ hủy hoại gan;... và còn rất nhiều thực phẩm tưởng chừng vô hại nhưng lại là chất "cực độc".

Dưới đây là những thực phẩm Cooky tổng hợp cảnh báo bạn nên cân nhắc kĩ trước khi sử dụng.

1. Lá chè/Trà bị mốc

Nếu phát hiện chè bị mốc tức là nó đã nhiễm penicillin và aspergillus. Nếu bạn uống trà bị mốc, nhẹ nhất cũng cảm thấy chóng mặt, tiêu chảy.

2. Khoai tây chuyển màu xanh hoặc mọc mầm

Màu xanh của khoai tây là do nồng độ cao của một loại độc tố tên là Glycoalkaloid. Một thời gian lâu sau khi sử dụng, cơ thể chúng ta sẽ bắt đầu yếu đi sau đó là hôn mê và dẫn đến tử vong. Ngộ độc khoai tây rất hiếm gặp, nhưng vẫn xảy ra.

Trong mầm khoai tây có chứa solanine, đây là một loại glyco-alkaloid đắng và độc. Chất độc này thường sẽ tập trung ở phần chân mầm, ở lớp vỏ xanh phía bên ngoài làm cho khoai tây bị đắng và độc tới mức không thể dùng được.

3. Khoai mì (Sắn)

Khoai mì chứa khá nhiều độc tố mang tên acid cyanhydric. Chất này tập trung ở vỏ khoai mì, xơ khoai mì. Vì vậy, bạn cần lưu ý bỏ vỏ rồi ngâm khoai mì vào nước trước khi luộc. Khi ăn thì bỏ xơ và không nên ăn khoai mì khi bạn đang đói.

Aacid cyanhydric khi vào máu, độc tố này gây ra thiếu oxy cho tổ chức tế bào. Nhẹ thì người bệnh cảm thấy ngạt thở, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn. Nặng hơn là co giật, tím người, hôn mê, tụt huyết áp và tử vong nhanh chóng. Khi có triệu chứng ngộ độc phải uống ngay than hoạt tính và cho đi đến bệnh viện cấp cứu.

4. Măng tươi

>> Xem thêm: Cách chọn, chế biến măng tươi an toàn

Măng tươi chứa nhiều chất độc acid cyanhydric. Acid này khi vào máu có thể gây thiếu oxy cho tổ chức tế bào. Ăn nhiều măng tươi nhiễm độc tố có thể khiến bạn cảm thấy ngạt thở, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn. Nghiêm trọng hơn, chất này có thể gây co giật, tím tái, hôn mê, tụt huyết áp và gây tử vong.

Để loại bỏ chất độc hại có trong măng tươi, người ta thường phải luộc măng nhiều lần rồi bỏ nước đi, sau đó mới chế biến.

5. Cà chua xanh

Cà chua xanh có chứa chất độc Solanine. Do đó khi ăn cà chua xanh, khoang miệng có cảm giác đắng chát; sau khi ăn có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa…

Giới khoa học còn cảnh báo ăn cà chua xanh sống càng nguy hiểm

6. Gừng để lâu ngày

Gừng tươi là thực phẩm không nên để lâu bởi sau một vài ngày nó sẽ bị mềm, tóp đi và hỏng dần ở các nhánh nhỏ và các vết cắt.

Nếu vì tiếc rẻ mà cố cắt bỏ phần hỏng và dùng tiếp phần nguyên vẹn của củ gừng thì bạn nên biết rằng: Theo một số nghiên cứu cho thấy do quá trình dập nát, cũ hỏng mà bên trong củ gừng đã xảy ra một chất độc hại có tên là shikimol.

>> Xem thêm: Bảo quản gừng tươi lâu

Chất này nằm trong cả củ gừng chứ không phải chỉ ở phần giập nát nên không thể cắt bỏ hết. Đây là hoạt chất với độc tính rất cao có thể gây sự biến đổi tế bào gan của một người đang khỏe mạnh, cho dù lượng chất này có thể bị hấp thụ rất ít.

7. Con cóc

Do độc tố bufotoxin và một số chất khác có nhiều trong gan, trứng và da cóc. Nên 1-2 giờ sau khi ăn, các độc tố này gây ra các triệu chứng nỗi bật cho người bệnh là đau bụng, buồn nôn, nôn, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim nặng, suy hô hấp và ngừng thở, trụy mạch. Tử vong chỉ sau 3- 4 giờ nếu không được cứu chữa kịp thời tại các Khoa Cấp cứu và Hồi sức Chống độc.

8. Trứng gà sống

Lòng trắng trứng gà sống khi ăn vào cơ thể rất khó hấp thu. Trong trứng gà sống có các chất làm cản trở sự hấp thu dinh dưỡng cơ thể và phá hoại công năng tiêu hóa của tụy tạng. Ngoài ra, ăn trứng gà sống rất mất vệ sinh, dễ đưa các vi khuẩn vào cơ thể, gây bệnh.

9. Đậu phộng mốc hoặc mọc mầm

Đậu phộng là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, chúng rất dễ bị mốc, mọc mầm nếu bảo quản không tốt hay để trong môi trường ẩm ướt. Hạt đậu phộng mọc mầm, ngoài việc thành phần dinh dưỡng bị giảm xuống rất thấp thì trong quá trình nảy mầm, hàm lượng nước tăng cao càng dễ bị nhiễm độc.

Độc tố được sản sinh trong quá trình mầm đậu phộng phát triển. Đây là loại độc tố có hại cho cơ thể người và gây nên bệnh ung thư gan. Ban đầu mầm có màu vàng, sau đó chuyển thành màu xanh vàng và cuối cùng là màu xanh lục.

10. Khoai lang mốc hoặc mọc mầm

Một loại thực phẩm cũng nguy hiểm không kém khi mọc mầm đó là khoai lang. Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo không nên ăn khoai lang mọc mầm vì mầm khoai có chứa độc tố. Chất độc này có thể khiến bạn bị đau bụng và nôn mửa.

Ngoài ra, khoai lang xuất hiện các đốm bất thường trên thân khoai thường là nấm mốc, có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

11. Giá đỗ không rễ

Sử dụng quá nhiều thuốc diệt cỏ làm cho giá đỗ phát triển mà không có rễ. Thuốc diệt cỏ là một chất độc hại, có thể gây ung thư và dẫn đến biến dạng.

12. Cải bẹ trắng (pak choy) thối

Ăn cải bẹ trắng thối có thể gây nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, trướng bụng, đau bụng, hôn mê và thậm chí tử vong.

13. Lily tươi

Lily khô là món ăn phổ biến nhưng lily tươi lại có chứa chất độc colchicine, có thể làm khô thanh quản, đau dạ dày hoặc thậm chí là tiểu máu. Để khử độc, rửa lily tươi bằng nước nóng, ngâm nước lạnh trong ít nhất hai giờ và thay nước một lần.

14. Nấm tuyết ố vàng

Khi nấm trắng chuyển sang màu vàng, nó đã bị hư hỏng và không thể ăn được. Nếu bạn ăn chúng sẽ bị chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy.

Với những thưc phẩm quen thuộc ở trên chúng ta càng không được chủ quan nhé! Hãy bảo vệ sức khỏe của chính mình!

Có thể bạn quan tâm:

Cooky.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Một số thực phẩm không nên dùng chung với sữa Một số loại thực phẩm không thích hợp dùng chung với sữa vì chúng khiến chất dinh dưỡng trong sữa giảm đi đáng kể và ảnh hưởng đến sức khỏe. Ăn sống? Tuyệt đối không nên với 11 loại thực phẩm sau Một số loại thực phẩm cần phải được nấu chín để tiêu diệt các loại vi khuẩn, độc tố gây nguy hại cho sức khỏe cơ thể. 10 Thực Phẩm Chứa Nhiều Hóa Chất Bạn Đang Ăn Mỗi Ngày Hàng ngày, bạn đang nạp vào cơ thể một lượng hóa chất khá lớn khi dùng những thực phẩm này đấy.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác