Blog

Chanh Tí Hon Australia Đắt Nhất Thế Giới Chứa Tép Như Trứng Cá Tầm Gây Sốt

bởi Kim Tuyến Malie
Tue, 16 Apr 2019 10:52:00 GMT

Những người mê nội trợ chuyền tai nhau về một loại chanh tí hon, bên trong ruột chứa những tép nước căng mọng như trứng cá tầm, có giá gấp khoảng 100 lần chanh bình thường. Vậy chanh tí hon hay chanh ngón tay này là loại trái gì, có nguồn gốc từ đâu và lý do gì khiến nó trở thành giống chanh đắt nhất thế giới, cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Thời gian gần đây, những người mê nội trợ chuyền tai nhau về một loại chanh tí hon, bên trong ruột chứa những tép nước căng mọng như trứng cá tầm, có giá gấp khoảng 100 lần chanh bình thường. Vậy chanh tí hon (hay chanh ngón tay) này là loại trái gì, có nguồn gốc từ đâu và lý do gì khiến nó trở thành giống chanh đắt nhất thế giới, cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Thông tin về chanh tí hon:

Tên tiếng Anh: Finger Lime

Tên khoa học: Microcitrus Australasica

Xuất xứ: Australia

Đặc thù hương vị: không chua gắt, hương vị pha trộn giữa chanh vàng và chanh thường, the mát.

Chanh tí hon - Finger Lime
Loại chanh bản địa của Úc với hình thù độc lạ

Chanh tí hon - Finger Lime còn có tên gọi khác là chanh ngón tay, là một tromg 6 loại chanh bản địa của nước Úc xinh đẹp, thuộc loại thực vật có hoa, họ cam chanh.

Chanh tí hon có thân thẳng, rất nhiều gai như các loại chanh thường thấy. Mọc trong tự nhiên, chanh tí hon có thể đạt chiều cao tới 10 mét.

Quả chanh thường có kích thước nhỏ, dạng hình trụ dài khoảng 10cm trông như một trái dưa chuột cỡ nhỏ hoặc cỡ ngón tay cái. Đó có thể là nguyên do của cái tên "chanh ngón tay".

Chanh tí hon có vỏ mỏng hơn chanh bình thường, lớp vỏ ngoài the mát, lớp vỏ trắng bên trong rất mỏng chứ không dày như chanh thường. Bên trong chanh tí hon là những tép cam tròn mọng nước, trông giống hệt như trứng cá Caviar. Khi cắt đôi nhẹ nhàng lớp vỏ, tách vỏ tra, những tép chanh dồn nén sẽ trào ra một cách đầy kích thích.

Khác với những loại chanh khác, chanh tí hon có vỏ và ruột vô cùng đa dạng về màu sắc. Vỏ thường có màu đỏ cam, đỏ thẫm, tím đậm, đen, xanh hoặc vàng. Phần ruột thì vô cùng hấp dẫn với những tép chanh bóng mượt màu trắng, xanh, đỏ, hồng, vàng,...

Nhiều người cho rằng hương vị của chanh tí hon là sự hòa quyện hương vị giữa chanh vàng và chanh xanh, vị chua dễ chịu, không quá gắt, có thể ăn trực tiếp mà không khiến bạn phải rùng mình khi ăn. Với mùi thơm đặc trưng, chanh tí hon là sự lựa chọn tuyệt vời cho các món hải sản, làm tăng hương vị, chống tanh và giúp cân bằng hơn vị cho các món tráng miệng có vị ngọt.

Chanh tí hon - giống chanh suýt bị tuyệt chủng trên thế giới

Theo như các chuyên gia về thực vật học dự đoán, chanh tí hon đã xuất hiện từ 18 triệu năm về trước, là loài cây bản địa của vùng Queensland và South Wales nước Úc. Vào thế kỉ 18, khi người châu Âu xâm lược, rất nhiều chanh ngón tay đã bị đốn hạ để lấy chỗ phục vụ cho nông nghiệp, chăn nuôi, khiến loài chanh này gần như bị xóa sổ. Nhưng may thay, một số cây vẫn còn sót lại trong Công viên Quốc gia nên loài chanh này mới được duy trì đến nay. 

Những năm gần đây, chanh ngón tay bắt đầu được nhân giống tại nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, một số nước châu Âu, Thái Lan và cả Việt Nam. Thêm vào đó là nhu cầu tìm sử dụng loại trái này cho các nhà hàng. món ăn cao cấp ngày càng cao vì thế cũng kéo theo sự tăng giá đáng ngạc nhiên của loại trái cây này.

Chanh tí hon ở Việt Nam

Cách đây khoảng 5 năm, người thân của gia đình vợ chồng chị Dương Thị Kim Duyên (ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) ở Úc mang về một loại chanh tí hon, có hình dáng giống ngón tay. Với kinh nghiệm là kỹ sư trồng trọt, chồng chị Duyên đã nghiên cứu rất kỹ và quyết định mang về trồng. Đến nay, anh chị đã nhân giống hàng trăm cây.

Theo kinh nghiệm, anh chị cho biết chanh ngón tay cho trái quanh năm, nhưng mùa thuận từ tháng 12 - tháng 4 âm lịch. Sau khi đậu trái thì khoảng 5 tháng sẽ thu hoạch và bên trong có đến khoảng 24 màu khác nhau.

Một cây chanh ngón tay giống nhập khẩu từ Úc có giá 5.000 USD và anh chị chỉ nhận đặt hàng trên 50 cây. Hiện vợ chồng chị Duyên đã cấy ghép thành công loại cây này với giá bán mỗi cây 350.000 đồng.

Bạn có bị hấp dẫn bởi loại trái cây tuyệt vời này? 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 Công dụng của vỏ chanh trong nhà bếp cực hay dành cho chị em nội trợ Cùng tìm hiểu 10 công dụng của vỏ chanh trong nhà bếp dành cho hội chị em nội trợ cực hay để dành lưu lại sử dụng những khi cần thiết. 9 Công Dụng Của Chanh Trong Sức Khỏe Và Làm Đẹp Sẽ Khiến Bạn Bất Ngờ Khám phá những công dụng của chanh đối với sức khỏe và khả năng làm đẹp của chúng sẽ khiến bạn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác đấy. Sâm bao tử - thần dược làm đẹp vừa xuất hiện ở Việt Nam Sâm bao tử được “ra mắt” tại Việt Nam ở tòa nhà Landmark72 - Hà Nội. Ở Hàn Quốc, sâm bao tử được dùng phổ biến do có công dụng như một thần dược, nhưng giá rẻ.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác