Blog

Chế độ ăn DASH là gì? Lợi ích của DASH với huyết áp và giảm cân

bởi benben123
Tue, 06 Nov 2018 20:19:00 GMT

Chế độ DASH là chế độ ăn dành cho người cao huyết áp, ngoài ra còn có tác dung hỗ trợ giảm cân. Ở chế độ này, người ăn được khuyên ăn nhiều rau củ, hoa quả. Tập trung vào các loại thịt đỏ, giàu đạm và các chất béo tốt. Áp dung hợp lý chế độ này mang lại nhiều lợi ích cho người ăn

Có bao giờ bạn cảm thấy chóng mặt bất ngờ và thường xuyên, tê hoặc ngứa ran ở các chi hay thậm chí là chảy máu cam nhiều lần hay viêm kết mạc. Có thể bạn đang có nguy cơ bị cao huyết áp. Hoặc đơn giản bạn vẫn đang tìm kiếm chế độ ăn thích hợp với bản thân. DASH Diet có thể là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

 

Chế độ ăn DASH là gì? vì sao nên áp dụng DASH DIET ngay hôm nay?

DASH - Dietary Approaches to Stop Hypertension (tạm dịch: Chế Độ Ăn Ngăn Ngừa Huyết Áp Cao) Lần đầu xuất hiện với sứ mệnh hỗ trợ cải thiện tình trạng của người đang hoặc có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Khi khoa học tiến bộ hơn, các nhà khoa học phát hiện ngoài việc hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa cao huyết áp, DASH Diet còn có khả năng giải quyết các vấn đề về sức khỏe như: Điều chỉnh lượng Cholesterol, ngăn ngừa đột quỵ và suy tim, cân bằng cân nặng cơ thể, Hỗ trợ điều trị tiểu đường.

Chế độ ăn DASH Diet tập trung vào việc hấp thu nhiều rau củ, hoa quả và các chất đạm. Đồng thời giảm thiểu tối đa lượng muối trong khẩu phần ăn. Ngoài ra, chế độ này ủng hộ tiêu thụ các loại thực phẩm nguyên cám, ăn các chất béo lành mạnh có lợi cho cơ thể như bánh mì lúa mạch, dầu olive, cá hồi,…


Hãy áp dụng chế độ DASH Diet ngay từ hôm nay để có hệ tim mạch khỏe mạnh 

Chế độ DASH được phân làm hai loại:

Chế độ DASH Chuẩn: Người ăn được tiêu thụ lên đến 2,300 milligrams (mg) muối mỗi ngày.

Chế độ DASH giảm muối: Người ăn tiêu thụ từ 500 đến 1,500 milligrams (mg) muối mỗi ngày.

Một số nguyên tắc cần tuân thủ khi áp dụng chế độ Dash diet

Điểm mạnh của chế độ ăn DASH so với các chế độ ăn khác là được thiết kế và phát triển cho đối tượng muốn có thói quen ăn uống lành mạnh chứ không hoàn toàn hướng về việc giảm cân. Đây cũng là lý do vì sao khi áp dụng chế độ này chúng ta không cần nhịn đói (điều mà gần như mọi chế độ ăn khác đều yêu cầu). Tuy nhiên vẫn có một số nguyên tắc cần tuân thủ:


Nước chiếm 75% trọng lượng cơ thể người, hãy uống đủ nước dù bạn đang áp dụng bất kỳ chế độ ăn nào


Chia bữa ăn ra nhiều phần nhỏ thay vì ăn một lúc nhiều thức ăn 


Hạn chế lượng đồ ngọt tiêu thụ để kiểm soát tốt hơn mức đường trong máu


Muối và các gia vị đều thuộc nhóm cần hạn chế khi áp dụng chế độ DASH


Thức uống có cồn có nhiều tác hại đến có thể, bao gồm việc ảnh hưởng đến quá trình giảm cân


Thức ăn đóng hộp tuy ngon, tiện lợi, giá thành thấp nhưng tiềm tàng nhiều mối nguy hại

Gợi ý thiết kế thực đơn DASH Diet hợp lý và khoa học

Khi áp dụng chế độ DASH Diet, người ăn cần xác định mục tiêu của bản thân: đơn thuần ăn chỉ vì một lối sống lành mạnh hay đi kèm cả giảm cân. Nếu muốn giảm cân lượng calo được hấp thụ cần giảm lại. Nghĩa là bạn sẽ kiểm soát nghiêm ngặt lượng thức ăn cơ thể hấp thu, tăng giảm để điều chỉnh. Dưới đây là tham khảo khẩu phần ăn cho nhóm 2000 calo mỗi ngày.


Gợi ý:  6 đến 8 khẩu phần một ngày, 1 khẩu phần trị giá 1 lát bánh mì trắng, 28 gram ngũ cốc hạt, gạo hoặc mì ý


Gợi ý:  4 đến 5 khẩu phần mỗi ngày. 1 khẩu phần trị giá 1 chén rau tươi hoặc ½ chén rau củ đã nấu cho mỗi khẩu phần


Gợi ý: 4 đến 5 khẩu phần mỗi ngày, 1 khẩu phần tương đương 1 quả táo, lê hoặc  ½ chén nho.


Gợi ý: 3 đến 6 khẩu phần mỗi ngày, 1 khẩu phần tương đương 25g thịt, các, gia cầm hoặc 1 quả trứng.


Gợi ý: 2 đến 3 khẩu phần mỗi ngày, 1 khẩu phần tương đương 1 muỗng canh bơ thực vật hoặc 1 muỗng canh mayonnaise.


Gợi ý: Dưới 5 khẩu phần ăn mỗi tuần, 1 khẩu phần tương đương 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh mứt trái cây.


Gợi ý: 1 đến 2 khẩu phần mỗi tuần, 1 khẩu phần tương đương với 1 ly rượu hoặc ½ ly bia.

Với chế độ ăn này, các bạn không cần quá khắt khe với các món ăn hằng ngày tiêu thụ, chỉ cần giảm bớt một số thành phần như muối hay các chất béo có hại là có thể áp dụng DASH Diet rồi. Cùng tham khảo các công thức ngon lành lại giàu dinh dưỡng và hỗ trợ giảm cân.


Tham khảo món Salad ức gà sốt Caesar - Caesar Salad thơm ngon giàu dinh dưỡng


Cách làm món Thịt bò sốt me chua chua kích thích vị giác lại giàu đạm


Công thức món bún cá ngừ thơm ngon, dinh dưỡng 

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những hạt ngọc cho sức khỏe ngày Tết Các loại hạt khô ngày Tết không chỉ ăn chơi mà còn phòng chữa nhiều bệnh do chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tham khảo những hạt ngọc cho sức khỏe ngày Tết này nhé Eat Clean là gì? Vì sao chúng ta nên Eat Clean? Ăn sạch đúng cách là một thói quen tốt cho cơ thể. Vì vậy cần hiểu rõ và nắm bắt được kiến thức về Eat clean để có thể áp dụng tốt hơn, giúp cơ thể khỏe mạnh Chế Độ Ăn Keto Là Gì? Cơ Bản Dành Cho Người Mới Bắt Đầu Chế độ ăn kiêng Ketogenic không chỉ để giảm cân mà còn để cân bằng dinh dưỡng và cải thiện sức khoẻ. Chế độ ăn Keto đang được tìm kiếm để đa dạng hơn thực đơn ăn kiêng

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác