Blog

Cho trẻ nuốt cơm chữa hóc xương cá - Lợi bất cập hại

bởi Xu Xu
Mon, 07 Nov 2016 10:14:00 GMT

Ăn cá không chỉ trẻ nhỏ mà cả người lớn cũng không tránh khỏi bị hóc xương. Và những lúc như vậy các bậc cha mẹ sẽ bắt con nuốt một cục cơm không nhằm đẩy xương cá xuống dạ dày. Nhưng đọc bài này xong bạn sẽ dừng ngay cách chữa hóc xương cá này cho con nếu không muốn con bạn gặp nguy hiểm.

Ăn cá không chỉ trẻ nhỏ mà cả người lớn cũng không tránh khỏi bị hóc xương. Và những lúc như vậy các bậc cha mẹ sẽ bắt con nuốt một cục cơm không nhằm đẩy xương cá xuống dạ dày. Nhưng đọc bài này xong bạn sẽ dừng ngay cách chữa hóc xương cá này cho con nếu không muốn con bạn gặp nguy hiểm.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị hóc xương cá

- Con bạn đang ăn tự nhiên la khóc lớn mà không rõ nguyên nhân.

- Mẹ cho ăn thì trẻ dùng tay gạt phắt đi và sợ hãi khóc lên.

- Trẻ chảy nước miếng, kèm nôn ói. Trẻ lớn có nhận thức sẽ dùng tay móc họng liên tục hoặc cho mẹ biết bé đang bị hóc xương.

Không cho trẻ nuốt bất cứ thứ gì khi bị hóc xương

Thường trẻ hay chúng ta bị hóc xương, việc xử lý ngay lúc đó là cho trẻ nuốt một cục cơm không nhằm đẩy xương cá xuống dạy dày. Nhưng đó không phải là giải pháp an toàn cho trẻ. Khi trẻ bị hóc xương cá thường vị trí xương cá nằm ở gần amidan, tương đối nông nên nếu kịp thời xử lý thì sẽ lấy ra rất đơn giản. Còn nếu bạn cho trẻ nuốt bất cứ thứ gì thì vị trí xương cá sẽ bị dịch chuyển và đâm sâu hơn, xương cá sẽ đâm xuyên qua niêm mạc, đẩy qua cổ họng rồi vào thực quản, khiến cho việc lấy ra khó khăn hơn nhiều.

Ngoài ra xung quanh cổ họng và thực quản có rất nhiều mạch máu, xương cá sau khi đâm vào mạch máu sẽ gây xuất huyết, hoặc đâm rách niêm mạc gây ra nhiễm trùng mủ, cuối cùng có thể nguy hiểm đến tính mạng của con bạn.

Khi trẻ bị hóc xương mẹ tuyệt đối không dùng tay để móc họng bé, việc làm này sẽ khiến trẻ dễ bị ngạt thở hơn nữa có thể đẩy xương cá mắc kẹt phía sâu bên dưới thực quản khó xử lý hơn.

Cách xử lý khi trẻ bị hóc xương

Quan sát vị trí xương cá

Khi trẻ bị hóc xương thì trước tiên phả trấn an tinh thần bé, không được để bé móc họng hay gắng nuốt xương sâu vào trong hơn. Sau đó nói trẻ há to miệng, dùng đèn pin soi vào họng để xem có nhìn thấy xương không. Nếu thấy xương thì một tay đề lưỡi tránh để bé nuốt và tay còn lại dùng nhíp lấy xương ra.

Lưu ý: Cách này chỉ áp dụng cho những xương nhỏ, nhìn thấy được và vị trí nông có thể dùng nhíp lấy được.

Cho trẻ uống nhiều nước

Mẹ cho trẻ uống nước vài lần, nếu khi bé uống không có dấu hiệu đau đớn nghĩa là đã hết hóc xương. Với những trẻ lớn hơn sau khi cho trẻ uống nước bạn có thể hỏi bé có còn đau không.

Đưa trẻ đến gặp bác sĩ

Trong trường hợp nếu không phát hiện thấy xương cá nằm ở cổ họng mà bé vẫn có biểu hiện đau đớn, la khóc thì mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để các bác sĩ xử lý kịp thời. Vì có thể xương đã đi sâu xuống thực quản bạn không thể nhìn thấy được.

Theo các bậc xưa việc dùng một nắm hay cục cơm không cho vào miệng nuốt để chữa hóc xương có thể chỉ áp dụng với xương nhỏ và người lớn tuổi. Với trẻ nhỏ việc điều tiết để xó thể làm xương tự nuốt vào bên trong rát khó. Vì vậy đừng để giúp con thành hại con nhé!

Xu Xu

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

5 Mẹo chữa hóc xương cá đơn giản hiệu quả Hóc xương cá là một tai nạn mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Khi bị hóc xương cá, hãy bình tĩnh và thực hiện theo một số mẹo sau đây. Tuyệt Chiêu Rút Xương Cá Lóc Nhanh Gọn Và Sạch Tiếp tục dùng kéo cắt đứt một vết nhỏ ở ức cá rồi cắt rời xương ức ra 2 bên. Theo đường giữa xương ức cá cắt 1 đường thẳng tới hậu môn cá. Mẹo vặt hay giúp loại bỏ xương cá hồi dễ dàng Với mẹo vặt rút xương cá siêu siêu dễ, bạn có thể dễ dàng rút xương mà vẫn giữ nguyên được hình dáng của miếng cá! Hãy cùng thử nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác