Blog

Chuyên đề Tết: Mâm cúng táo quân gồm những gì?

bởi Elisehanh nguyen
Wed, 11 Feb 2015 16:38:00 GMT

Theo nghi lễ cổ truyền của dân tộc, ngày 23 tháng Chạp hàng năm là ngày Táo quân cưỡi cá chép bay về trời để báo cáo các việc trong gia đình của một năm cũ. Các gia đình ai nấy đều muốn cúng Tết Táo Quân đầy đủ nhất. Vậy mâm cúng Táo Quân thế nào đầy đủ? Cùng tham khảo mâm cúng Tết Táo Quân đúng cách này nhé.

Theo nghi lễ cổ truyền của dân tộc, ngày 23 tháng Chạp hàng năm là ngày ông Táo (ông Công) cưỡi cá chép bay về trời để báo cáo các việc trong gia đình của một năm cũ. Để tiễn ông Táo về trời, các gia đình nên chuẩn bị một mâm cúng Táo Quân đầy đủ.

Mâm cỗ mặn đưa tiễn ông Công ông Táo

Một mâm cỗ mặn thường thấy trong mâm cúng Tết Táo Quân gồm:

- 1 đĩa muối gạo 

- 5 lạng thịt vai luộc

- 1 bát canh mọc

- 1 đĩa rau xào thập cẩm 

>> Xem thêm món ăn cho Mâm Cúng Táo Quân: Bò xào rau củ quả

- 1 đĩa chả giò 

- 1 con cá chép chiên (hoặc cá chép sống)

- 1 đĩa xôi gấc

- 1 đĩa chè kho

>> Xem thêm món ăn cho Mâm Cúng Táo Quân: Chè Kho

- 1 đĩa hoa quả

- 1 ấm trà sen

- 3 chén rượu

- 1 quả bưởi

- 1 quả cau, lá trầu

- 1 lọ hoa cúc nhỏ

- 1 tập giấy tiền, vàng mã.

Tuỳ từng vùng miền mà cách cúng ông Công, ông Táo cũng có những điểm khác biệt nhất định.

>> Xem thêm: Cách bày mâm ngũ quả vừa nhanh vừa đẹp

Mâm lễ vật cúng ông Công ông Táo

Đa phần mâm lễ tiễn ông Công ông Táo gồm có: mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc: hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì có những trang sức như các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những giây kim tuyết màu sắc sặc sỡ.

Ngày nay, để đơn giản hoá các nghi thức cũng có người chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông Công (có hai cánh chuồn) lại kèm theo một chiếc áo và một đôi hài bằng giấy.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo.

Đối với người miền Bắc, lễ cúng đưa tiễn ông Công ông Táo chầu Trời thường được cúng vào tối ngày 22 tháng Chạp Âm lịch hàng năm. Tuy nhiên đối với nhiều gia chủ ngày nay do bận rộn công việc, nên đa phần cúng vào ngày 23 tháng chạp. Sau khi bày lễ, thắp hương và khấn vái xong, đợi hương tàn lại thắp thêm một tuần hương nữa, lễ tạ rồi hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối… để thả cá chở ông Táo lên chầu Trời.

Có thể bạn quan tâm:

Cooky.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách Bày Mâm Cúng Giao Thừa Cúng giao thừa là một nghi thức quan trọng của người Việt. Mâm cúng là để bày tỏ lòng thành với thần linh và tổ tiên, và cầu xin một năm mới tốt đẹp.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác