Blog

Có đáng lo khi trẻ sơ sinh bị rụng tóc?

bởi Min Min
Fri, 01 Apr 2016 16:58:00 GMT

Khi trẻ được sinh ra cũng đồng nghĩa lượng tóc được nuôi dưỡng bằng hormone từ người mẹ đã không còn nguồn cung cấp dưỡng chất để tiếp tục phát triển. Vì thế, chúng sẽ tự rụng đi trong giai đoạn sơ sinh.

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy “mất ăn, mất ngủ” khi nhìn thấy tóc của con rụng trên gối, nôi mỗi ngày hay khi bé yêu mới tròn 1-2 tháng tuổi mà tóc đã thua thớt hẳn so với ngày mới chào đời,... Hiện tượng này có thực sự đáng lo, các mẹ cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị rụng tóc

Thực ra, hiện tượng rụng tóc ở trẻ sơ sinh là hoàn toàn bình thường và khá phố biến. Thông thường do một trong những nguyên nhân sau:

Lượng hormone giảm

Tóc trẻ sơ sinh được hình thành từ  trong thai kỳ, khi trẻ còn là bào thai ở tuần 24 và cứ thế phát triển dài ra cho đến khi em bé chào đời. Loại tóc này được mọc và phát triển hoàn toàn là dựa vào hormone có trong cơ thể mẹ trong thời gian mang thai. Khi trẻ được sinh ra cũng đồng nghĩa lượng tóc được nuôi dưỡng bằng hormone từ người mẹ đã không còn nguồn cung cấp dưỡng chất để tiếp tục phát triển. Vì thế, chúng sẽ tự rụng đi trong giai đoạn sơ sinh. Thông thường, tình trạng rụng tóc này sẽ tiếp diễn từ lúc trẻ chào đời cho đến khi trẻ được 6 tháng tuổi. Do đó, nếu thấy trẻ bị rụng tóc nhiều trong giai đoạn này, mẹ cũng không nên quá lo lắng.

Tư thế của đầu bé khi nằm

Một lý do nữa khiến tóc trẻ bị rụng theo vị trí (đặc biệt là vùng vành khăn phía sau đầu) là do tư thế ngủ của bé. Trẻ sơ sinh chưa biết ngồi, lẫy sẽ thường xuyên phải nằm và cọ đầu vào gối, khăn, bề mặt của xe đẩy, nôi,… Chính điều này đã khiến những chân tóc của trẻ yếu dần và rụng xuống.

Bệnh lý

Nhưng nếu bé vẫn còn tiếp tục rụng rất nhiều tóc sau khi đã được 6 tháng tuổi, bố mẹ cần liên hệ với bác sĩ để thăm khám kịp thời. Bởi có nhiều nguyên nhân bệnh lý khiến tóc bé rụng, như:

– Nhiễm nấm ở da đầu: tóc rụng từng mảng tròn, da vùng này có màu đỏ, khô, bong tróc.

– Bé hay giựt đứt tóc của chính mình.

– Bé bị hói, do hệ thống miễn dịch tấn công chân tóc làm tóc mọc rất chậm.

– Sử dụng thuốc để điều trị bệnh thiểu năng tuyến giáp hay thiểu năng tuyến yên có thể làm bé bị rụng tóc.

Làm gì để giảm chứng rụng tóc cho trẻ?

Không cách nào có thể giúp ngăn ngừa hiện tượng rụng tóc ở trẻ sơ sinh nếu nguyên nhân là do hàm lượng hormone. Tuy nhiên, mẹ vẫn có 1 vài cách giúp giảm thiểu tối đa số lượng tóc rụng và kích thích tóc bé mọc lại nhanh chóng

Thường xuyên thay đổi vị trí nằm

Nếu bé luôn ngủ hoặc ngồi tựa vào một vị trí, mẹ nên thường xuyên thay đổi cho bé. Chẳng hạn để bé nằm ngửa, nằm nghiêng hay lật úp đều không nên duy trì quá 2 tiếng. Hoặc đặt bé ngủ ngược lại vị trí bình thường để kích thích bé xoay người. Hạn chế cọ sát với gối nằm ở 1 vị trí quá nhiều giúp tóc bé mọc đều và hạn chế gãy rụng.

Dùng vải satin làm vỏ gối

Mỗi khi đặt con nằm, mẹ có thể dùng một miếng vải satin lót đầu cho bé bởi loại vải này trơn, ít cọ xát vào da đầu. Thêm vào đó, nó còn giúp giữ độ ẩm cho tóc, ngăn ngừa rụng tóc ở trẻ nhỏ.

Cung cấp đầy đủ chế độ dinh dưỡng

Trẻ sơ sinh cần được bú mẹ đủ lượng và bú vào nhiều lần trong ngày để có đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển nói chung của cơ thể và của mái tóc nói riêng. Đồng thời, người mẹ cũng cần được bổ sung dưỡng chất cần thiết để tạo nguồn sữa chất lượng đủ cho trẻ bú.

Với những trẻ ăn dặm, tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu canxi, sắt, kẽm để ngăn ngừa rụng tóc và giúp tóc mau mọc trở lại

Đảm bảo cho bé giấc ngủ đầy đủ

Khi ngủ, cơ thể sản sinh rất nhiều hormone tăng trưởng. Trong đó có loại hormone testosterone giúp mọc tóc. Đảm bảo cho bé ngủ đủ giấc mỗi ngày cũng là cách giúp con có bộ tóc dài, dầy khoẻ.

Tắm nắng cho bé

Tắm nắng vào sáng sớm có thể hỗ trợ rất tốt cho việc mọc tóc của trẻ nhờ lượng vitamin D hấp thụ được. Chú ý đến thời gian tắm sáng phù hợp là khoảng 7 – 8h sáng khi ánh nắng chưa gay gắt, thời gian tắm nắng chỉ khoảng 10 – 20 phút.

Kiểm tra dầu gội

Tuyệt đối không dùng dầu gội người lớn cho bé. Tốt nhất nên chọn các loại dầu gội có độ tẩy rửa nhẹ, an toàn và dành riêng cho bé để tránh gây tổn thương cho da và tóc.

Gội đầu đúng cách

Hạn chế chải tóc bé quá mạnh và gội đầu cho bé thật nhẹ nhàng. Dùng nước ấm và một chiếc khăn xô mềm để gội đầu cho trẻ. Lau khô đầu ngay sau khi gội và làm sạch các vùng lân cận như vành tai, gáy. Các mẹ cũng có thể dùng 1 số loại tinh dầu tự nhiên massage tóc và da đầu nhẹ nhàng, giúp bé thoải mái và kích thích tóc phát triển.

Các mẹ hãy bình tĩnh tìm ra nguyên nhân gây rụng tóc của bí để có hướng giải quyết đúng nhé!

Nguồn: marrybaby.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh đúng cách Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh đúng và an toàn nhất không phải mẹ nào cũng nắm rõ. Vậy hãy để Cooky hướng dẫn bạn cách làm với 3 bước đơn giản. 6 cách khắc phục trẻ sơ sinh bị ọc sữa Vấn đề trẻ bị ọc sữa, nôn trớ sau khi ăn đang khiến các bà mẹ băn khoăn, lo lắng. Để cải thiện tình trạng này, các mẹ có thể tham khảo 6 cách dưới đây nhé! Những loại lá tắm tốt cho trẻ sơ sinh Một số lá như lá dâu tằm, lá khế, lá kinh giới... có tác dụng rất tốt trong việc tắm cho trẻ. Cooky hướng dẫn cho bạn cách sử dụng mang lại hiệu quả nhất.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác