Blog

Công dụng chữa bệnh 'thần kỳ' của xơ mướp ít người biết

bởi Cobe lilom
Wed, 23 Nov 2016 10:18:00 GMT

Đông y sử dụng các bộ phận của cây mướp như lá, quả… để chữa một số bệnh ngoài da, bệnh trĩ, bệnh khớp và cả thông sữa cho bà bầu. Bên cạnh đó, ngay cả xơ mướp, phần thường bị bỏ đi cũng có tác dụng chữa bệnh.

Mướp là loại quả quen thuộc trong bữa cơm gia đình với nhiều công dụng tuyệt vời, nhưng không phải ai cũng biết xơ mướp còn có tác dụng chữa bệnh rất 'thần kỳ'.

Đông y sử dụng các bộ phận của cây mướp như lá, quả… để chữa một số bệnh ngoài da, bệnh trĩ, bệnh khớp và cả thông sữa cho bà bầu. Bên cạnh đó, ngay cả xơ mướp, phần thường bị bỏ đi cũng có tác dụng chữa bệnh.

Đặc điểm: Xơ mướp được lấy từ quả mướp chín thật già đã khô quắt, có vỏ ngoài nhăn nheo, màu vàng óng, cầm thấy nhẹ tay, đem ngâm vào nước nhiều lần cho tróc dần lớp vỏ ngoài và rữa nát hết lớp thịt còn sót lại ở trong, rửa sạch, rũ hết hạt, phơi khô.

Công dụng: Xơ mướp có vị ngọt dịu, tính bình, có tác dụng cầm máu, thông kinh lạc, chống co thắt, thúc sởi, lợi tiểu, chữa bệnh trĩ, đi ngoài ra máu. Sau đây là một số bài thuốc từ xơ mướp.

Chữa bệnh trĩ, đi ngoài ra máu

Để chữa bệnh trĩ và đi ngoài ra máu, người bệnh lấy xơ mướp (của trái già), loại bỏ hết hạt, sau đó đem nướng lên. Tiếp đến bạn dùng xơ mướp này cộng với lá sâm đem sắc lên như thuốc bắc, lấy nước uống ngày 3 lần. Cách này có thể dùng cho mọi đối tượng mắc bệnh trĩ, cả cho phụ nữ sau sinh.

Chữa tắc tia sữa

Xơ mướp 1 cái, gai bồ kết 10 cái, hành tươi hoặc phơi khô 1 củ. Tất cả băm nhỏ, sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm 2 lần trong ngày. Dùng 2 – 3 ngày. Kết hợp xoa nắn vú cho thông tia sữa.

>> Xem thêm: Hướng dẫn mẹ 8 tư thế cho con bú đúng chuẩn nhất

Chữa hen

Xơ mướp 20gr băm nhỏ, hạt đay quả dài 12gr, giã giập. Trộn đều, sắc uống lúc nóng. Ngày 2 lần. Dùng 2 – 3 ngày.

Chữa bế kinh

Xơ mướp đốt tồn tính, tán nhỏ, trộn với tiết chim bồ câu trắng làm thành bánh rồi phơi khô, tán nhỏ. Mỗi lần uống 8gr với rượu vào lúc đói (Nam dược thần hiệu).

Chữa sởi

Xơ mướp 20gr, kinh giới 12gr, bạch chỉ 12gr, kim ngân 12gr, cỏ mần trầu 8gr, cam thảo nam 4gr. Tất cả cắt nhỏ, sao vàng, sắc uống làm 2 lần trong ngày.

Chữa bệnh thấp khớp

Lấy xơ mướp, rễ mướp, mộc thông, tỳ giải mỗi thứ một ít với lượng vừa đủ đem sắc nước uống ngày 3 lần. Với bệnh này, cần chú ý khi sử dụng và tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ đối với các vị thuốc ngoài xơ và rễ mướp.

>> Xem thêm: Làm thế nào nhận ra được mướp hương với mướp trâu?

Bệnh nấc kéo dài

Lấy thân cây mướp hương giã nát, cho ít nước vào khuấy đều lên, chắt lấy nước đó uống là sẽ ngay lập tức trị được cơn nấc đang gây khó chịu.

Chữa bệnh zonal

Dùng lá non vò nát, chấm nhẹ vào vùng mẩn nốt. Nếu bị bên trong cơ thể thì dùng 10 – 15gr xơ mướp sắc uống hằng ngày.

Ngoài những bệnh trên nếu bạn còn biết thêm bệnh nào có thể chữa từ xơ mướp thì đừng quên chia sẻ về cho Cooky nhé! Thêm vào sổ tay bài thuốc cả nhà nào.

Có thể bạn quan tâm:

(Nguồn: www.soha.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bị 5 bệnh sau chỉ cần dùng ngò gai là khỏi Theo Đông Y ngò gai tình ấm, vị đắng, mùi thơm hắc, có tác dụng tiện kỳ, sơ phong thanh nhiệt, giảm đau, hành khí tiêu thũng, thông khí, giải độc, giải nhiệt... 5 bài thuốc chữa bệnh cực hay từ vỏ củ cải Rửa sạch củ cải, nạo vỏ thành những miếng nhỏ đắp lên trán và hai bên thái dương. Bạn có thể dùng băng dính để dán cố định vỏ củ cải.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác