Blog

Những Điều Cần Biết Về Nước Tro Tàu Trước Khi Sử Dụng

bởi Di Chần
Wed, 03 Jan 2018 13:49:00 GMT

Với những ai đã từng làm bánh trung thu hoặc bánh ú đều rất quen thuộc với nước tro tàu. Nhưng đối với ai chưa từng dùng đến hoặc chưa thử qua chắc hẳn cảm thấy xa lạ và không biết loại nước này đóng vai trò gì trong quá trình làm bánh, cũng như chỗ mua nước tro tàu ở đâu. Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin cụ thể nhất và địa chỉ bán nước tro tàu ở Hồ Chí Minh.

Với những ai đã từng làm bánh trung thu hoặc bánh ú đều rất quen thuộc với nước tro tàu. Nhưng đối với ai chưa từng dùng đến hoặc chưa thử qua chắc hẳn cảm thấy xa lạ và không biết loại nước này đóng vai trò gì trong quá trình làm bánh, cũng như chỗ mua nước tro tàu ở đâu. Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin cụ thể nhất và địa chỉ bán nước tro tàu ở Hồ Chí Minh.

Bạn có biết nước tro tàu là gì?

Nước tro tàu có thể hiểu theo nghĩa đen của nó chính là được chế biến từ những nguyên liệu tự nhiên như củi, gỗ bằng cách đốt chúng thành tro. Sau đó, dùng tro này khuấy đều với nước, đợi tro lắng xuống và gạn lấy phần nước trong. Đây là nước tro tàu nguyên chất, truyền thống, thường được người xưa dùng cho đến tận bây giờ.

Tuy nhiên, ngày nay người ta đã cho ra đời một loại nước tro tàu hóa học thay cho nước tro tàu nguyên chất. Loại này có tên hóa học là Natri Hydroxit (NaOH) hay Kali Hydroxit (KOH). Nước tro tàu hóa học được chế biến thành nhiều dạng khác nhau như viên, bột hoặc lỏng.

Ngoài ra, cũng có một loại khác là Kansui, bán ở dạng nước hoặc bột. Đây cũng là một loại nước tro tàu, có bổ sung thêm phosphate vào nhằm đê ổn định độ kiềm.

Nước tro tàu có tác dụng gì trong nấu nướng, làm bánh và những việc khác?

- Từ xưa, người ta đã dùng nước tro tàu trong công cuộc nấu nướng và làm bánh của mình. Như trong làm bánh trung thu, nước tro tàu có tác dụng giúp cho vỏ bánh mềm và lên màu đậm được đẹp hơn, nó còn dùng để thắng nước đường. Hay khi làm mì sợi, người ta dùng nước tro tàu để bột mì mềm, dễ nhào nặn, kéo sợi và tạo hình, đồng thời giúp bột ngả sang màu vàng. Không những vậy, nước tro tàu còn có tác dụng làm trắng rau củ, giữ cho chúng có độ ngon giòn và bảo quản được lâu.

- Còn trong công nghiệp, nước tro tàu được dùng làm chất tẩy rửa, làm sạch và thậm chí là chất thông cống.

Sử dụng nước tro tàu có gây hại gì không?

Thực ra, trong quá trình làm bánh hay chế biến món ăn, bạn chỉ sử dụng một liều lượng nhỏ để cân bằng độ pH, do đó chúng sẽ không gây hại gì đến sức khỏe chúng ta cả. Bạn chỉ cần làm theo đúng lượng chất được qui định trong công thức và một khoảng thời gian không dùng liên tục những loại bánh hay món ăn có chứa nước tro tàu trong đó sẽ không có ảnh hưởng gì.

Một số lưu ý khi sử dụng nước tro tàu

- Cả nước tro tàu nguyên chất và nước tro tàu công nghiệp, khi sử dụng bạn cần chú ý cẩn thận trong lúc lấy dung dịch ra. Nhưng nước tro tàu hóa chất có chứa nồng độ khá cao khoảng trên dưới 50%, độ kiềm khá cao rất dễ gây bỏng nặng giống như axit đậm đặc nên bạn cần cẩn trọng trong thao tác làm.

- Nếu chẳng may bị giọt kiềm bắn vào mắt phải rửa nhiều lần với nước ngay. Còn bị bắn vào người, tay chân cũng cần xả với nước nhiều lần, sau đó dùng chanh hoặc giấm để rửa qua, làm cân bằng độ kiềm.

- Nên để nước tro tàu xa tầm tay trẻ em.

- Vì nước tro tàu có tính kiềm nên không cho trực tiếp vào các vật dụng bằng bằng nhôm, thiếc,...

Nếu không có nước tro tàu có thể dùng gì để thay thế?

Bạn có thể dùng baking soda thay thế cho nước tro tàu để giúp bánh thơm ngon hơn.

Để có được dung dịch thay thế nước tro tàu, bạn sấy baking soda trong lò nướng ở 180 độ C khoảng 90 phút, chúng sẽ chuyển thành sodium carbonate. Sau đó, đem hòa tan với 30% nước là bạn đã có ngay dung dịch kiềm tương tự nước tro tàu nhưng an toàn hơn rất khi sử dụng  rất nhiều.

Các loại bánh thường sử dụng nước tro tàu

Những địa chỉ có bán nước tro tàu tại thành phố Hồ Chí Minh

1. Góc bếp xinh

- Cửa hàng bán tất tần tật các nguyên liệu và dụng cụ làm bánh cần thiết. Bạn muốn mua nước tro tàu có thể đến đây nha. Hoặc bạn cũng có thể đặt hàng cho shop.

- Địa chỉ: 1/3 Bùi Chu, Trung Chánh, Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh.

- Điện thoại: 028 2253 2830 - 0908-093-067

- Website: /goto/?url=http://gocbepxinhxinh.com

- Facebook: https://www.facebook.com/GocBepXinhXinh

- Giá tham khảo:

2. Siêu thị ngành bánh - Nhất Hương

- Đây là cửa hàng chuyên bán nguyên liệu, dụng cụ, khuôn làm bánh và những đồ dùng cần thiết trong làm bánh. Tại đây có bán nước tro tàu, bạn có thể đến tìm mua.

- Nhất Hương hiện có 3 cửa hàng:

- Website: /goto/?url=https://dungculambanh.com.vn

- Facebook: https://www.facebook.com/sieu.thi.nganh.banh

- Giá tham khảo:

3. Nước tro tàu Hồ Chí Minh

- Đây là cửa hàng chỉ bán nước tro tàu chất lượng, đảm bảo. Bạn muốn mua nước tro tàu có thể đến nơi này để mua.

- Website: /goto/?url=http://www.nuoctrotau.com

- Điện thoại: 0166 666 5518

- Giá tham khảo:

Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc sử dụng nước tro tàu trong làm bánh và chế biến thức ăn!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Hướng dẫn làm bánh tro đậm đà quê hương Gạo nếp vo sạch, ngâm với nước khoảng 5-6 giờ hoặc qua đêm. Sau đó, cho gạo nếp ra rổ, để ráo, thêm muối vào, xóc đều. Hướng dẫn cách làm bánh ú nhân mặn ngon như ngoài hàng Bánh ú là một trong các món bánh truyền thống của ẩm thực Việt. Cooky sẽ bày bạn cách làm bánh ú nhân mặn ngon chuẩn vị tại nhà, không cần phải đi mua nữa nhé Học Ngay Cách Làm Bánh Trung Thu Nhân Đậu Đỏ Đón Trung Thu Những loại bánh trung thu nhân đậu đỏ sẽ là món quà giàu dinh dưỡng giành cho gia đình bạn vào mùa Trung thu này đấy!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác