Blog

Công dụng của tỏi đen và tác dụng ức chế tế bào ung thư

bởi Dun Dun
Mon, 08 May 2017 14:53:00 GMT

Tỏi đen giúp kháng lại các tế bào u, ức chế và loại trừ khả năng di căn của tế bào ung thư. Bên cạnh đó tỏi đen còn có tác dụng lớn trong việc chống oxy hóa, nhưng hiện nay lại có khá nhiều người không biết tỏi đen là tỏi gì cũng như tác dụng của nó thì Cooky.vn xin chia sẻ về những tác dụng thiết thực nhất của tỏi đen!

Tỏi đen là một trong số rất ít thực phẩm có công dụng tác dụng phòng chống ung thư.

Tỏi đen giúp kháng lại các tế bào u, ức chế và loại trừ khả năng di căn của tế bào ung thư. Bên cạnh đó tỏi đen còn có tác dụng lớn trong việc chống oxy hóa, nhưng hiện nay lại có khá nhiều người không biết tỏi đen là tỏi gì cũng như tác dụng của nó thì Cooky.vn xin chia sẻ về những tác dụng thiết thực nhất của tỏi đen!

Từ xưa, dân gian đã dùng tỏi như một phương thuốc tự nhiên đơn gian mà hiệu quả, chữa các bệnh thường gặp như nhiễm trùng, cảm, siêu vi… Đặc biệt ở Việt Nam có một loại tỏi mang tên là tỏi cô đơn hoặc được gọi là tỏi một nhánh, được trồng nhiều ở các tỉnh miền Trung, được nhiều nhà nghiên cứu đánh giá là loại thảo dược quý.

Và tỏi cô đơn sau khi lên men trong vòng 60 ngày sẽ chuyển thành màu đen, nên gọi là tỏi đen. Tỏi đen có vị ngọt giống như các loại trái cây, chỉ cần bóc lớp vỏ ngoài là có thể ăn được và bảo quản trong thời gian dài. Sau khi lên men, các nhóm hợp chất có trong tỏi tăng đáng kể, trong đó hàm lượng đường tăng khoảng 13 lần, fructoso tăng 52 lần. Đặc biệt, sallyllcystein là chất đã được chứng minh có tác dụng mạnh của tỏi đen, tăng 6 lần so với tỏi tươi.

Ăn từ 1 đến 3 củ tỏi đen mỗi ngày hoặc ngâm rượu uống sẽ có tác dụng đáng kể luôn.

Chống oxy hóa, chống bệnh tật

Tỏi đen có tính oxy hóa rất cao giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tổn hại do các gốc tự do mang lại, chống khỏi bệnh tật, làm chậm lại quá trình lão hóa của cơ thể. Chính vì thế tỏi đen được biết đến là "thần dược" hỗ trợ điều trị các bệnh do các gốc tự do gây ra như: bệnh tim, viêm khớp, bệnh Alzheimer.

Bảo vệ tế bào gan

Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học cho thấy, tỏi đen có tác dụng rất tốt trong việc ức chế gây tăng cao men gan (AST và ALT). Đặc biệt, khi dùng tỏi đen điều trị cho các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ hay gặp phải những vấn đề tổn thương về gan khác thì hiệu quả đưa lại rất cao.

Hỗ trợ điều trị huyết áp cao và các bệnh về tim mạch

Các hợp chất Polyphenol, Ajoene và S-allyl-L-cysteine trong tỏi đen có khả năng loại trừ gốc tự do trong huyết tương đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị tăng huyết áp. Cụ thể, theo nghiên cứu của Đại học Akita (Nhật Bản), nếu sử dụng tỏi đen đều đặn sau 14 ngày, những người có tiền sử bệnh cao huyết áp sẽ có chỉ số huyết áp giảm đáng kể (trung bình giảm khoảng gần 35 %).

Phòng ngừa, hỗ trợ bệnh tiểu đường

Theo các nhà khoa học Nhật Bản, sử dụng tỏi đen trong 7 ngày, nồng độ cholesterol tổng và lượng triglyceride trong huyết thanh sẽ giảm rõ rệt và làm tăng hàm lượng HDL-cholesterol.

Không chỉ có tác dụng hạ đường huyết và cholesterrol máu, tỏi đen còn cải thiện tính nhạy với insulin và rối loạn lipid máu. Với tính năng chống oxy hóa mạnh, tỏi đen được biết đến là nguyên liệu ngăn chặn hiệu quả các biến chứng do tiểu đường gây ra.

“Thần dược" trong phòng chống và điều trị ung thư

Trong tỏi đen có hợp chất sulfur hữu cơ, dẫn chất của tetrahydro carboline có hoạt tính mạnh dọn gốc tự do và ức chế quá trình lipid hóa cao. Dịch chiết từ tỏi đen còn có tác dụng kháng lại các tế bào khối u, giúp phòng trống và kìm hãm sự phát triển tế bào ung thư hiệu quả. Cơ chế tác dụng của tỏi đen là thông qua con đường kích thích miễn dịch, loại trừ khả năng di căn của các tế bào khối u.

Đặc biệt, tỏi đen giàu hàm lượng hoạt chất SAC, làm giảm sự phát sinh của khối u ruột kết và các tụ điểm ẩn khác thường - những dấu hiệu lâm sàng sớm nhất của ung thư ruột kết.

Tỏi đen được ưa chuộng khắp thế giới

Với những tác dụng rất lớn cho sức khỏe mà tỏi đen đang được thế giới rất ưa chuộng, đặc biệt là tại Nhật Bản, Hàn Quốc...

Ở thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, dù giá tỏi đen lên tới 4-5 triệu đồng/kg nhưng nhu cầu sử dụng vẫn rất cao. Tại Việt Nam, Học viện Quân y là đơn vị đầu tiên nghiên cứu thành công công nghệ lên men tỏi đen với nguyên liệu là tỏi Lý Sơn, tỏi Phan Rang,.. và có giá khoảng 500.000 - 1.000.000 đồng/kg.

Tỏi cô đơn chứa nhiều dược chất tốt nhưng lại có nhược điểm là mùi nồng khó chịu, do đó không phải ai cũng thích loại gia vị này. Để khắc phục nhược điểm trên, các nhà khoa học đã tìm cách khử mùi nhưng vẫn giữ những dược chất tốt của tỏi bằng cách lên men tự nhiên để tạo ra tỏi đen mà không cần sử dụng chất phụ gia. Bạn cũng có thể dùng tỏi thường để làm tỏi đen, không nhất thiết phải là tỏi cô đơn, nhưng nếu có tỏi cô đơn thì vẫn cứ làm bạn nhé!

Sở dĩ tỏi sau khi lên men chuyển sang màu đen là do sự trao đổi chất trong quá trình lên men khép kín tạo ra các axit amin và melanoidin làm tỏi chuyển hóa thành màu đen. Đổi lại, củ tỏi sau khi lên men sẽ bớt đi mùi hăng và vị cay, ngọt và dẻo gần giống hương vị của trái cây sấy khô.

Việc bổ sung tỏi đen vào khẩu phần ăn hàng ngày có lợi cho sức khỏe của tất cả mọi người, đặc biệt những người bị huyết áp cao, mỡ máu, suy giảm chức năng gan, mất ngủ kinh niên...

Cách sử dụng tỏi đen

Ăn trực tiếp: Sau khi lên men, tỏi đen có thể bóc vỏ bên ngoài ăn ngay.Khi ăn, bạn nên nhai kỹ, các thành phần của tỏi sẽ phát huy công dụng tốt hơn. Để tốt nhất cho sức khỏe, người lớn ăn 3-5 tép/ngày. Đối với người cao tuổi thì chỉ nên ăn 1-2 tép/ngày

Ngâm rượu: Ngâm tỏi đen với rượu tốt nhất là nên sử dụng rượu nguyên chất không cồn như rượu quế hoặc rượu nếp để ngâm. Sau khi ngâm khoảng 2-3 ngày nên lắc một lần để rượu ngấm đều và sau 1 tuần có thể lấy rượu ra uống. Rượu tỏi nên nên uống ngày 2 lần, mỗi lần 50 ml.

Ép lấy nước: Mỗi lần ép cho 3-5 nhánh tỏi thêm một chút nước ấm vào ép cùng, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh. Uống nước tỏi đen hàng ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe đấy.

Cắt thành lát: Nếu ăn chưa quen bạn có thể cắt thành lát để ăn từ từ. Dù dùng dưới bất kì hình thức nào thì khi ăn tỏi bạn nên nghiền, nhai hoặc giã nát thì tỏi đen sẽ phát huy tác dụng tốt hơn đấy!

Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích cho cuộc sống thường ngày của bạn!

Có thể bạn quan tâm:

Cooky.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Hướng dẫn tự làm tỏi đen - Thần dược chữa bách bệnh Kết quả nghiên cứu còn cho thấy tỏi đen có hiệu lực hóa liệu dự phòng đối với các tác nhân gây ung thư bằng cách ức chế sự nhân lên của tế bào khối u. Cách ngâm giấm ớt tỏi ngon mà không bị nổi váng Để ngâm được lọ giấm tỏi ớt chua ngon, để lâu cũng không bị đục nước, không nổi váng trên bề mặt cũng cần một chút kinh nghiệm và cách thức riêng. Bài thuốc chữa viêm xoang từ tỏi Theo Đông y, tỏi có vị cay, tính ấm, hơi độc, vào can kinh Can, Vị. Tỏi có tác dụng sát trùng, tiêu viêm, tiêu mụn nhọt, giải độc, giải phóng, thông khiếu.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác