Blog

Công dụng tuyệt vời của dưa lưới không phải ai cũng biết?

bởi Xu Xu
Wed, 19 Oct 2016 16:15:00 GMT

Dưa lưới được đưa vào Việt Nam canh tác khoảng 7-8 năm, nhưng đến nay dưa lưới vẫn là mặt hàng rất hút khách, trồng không kịp bán. Vậy dưa lưới có công dụng mà thu hút người tiêu dùng như vậy?

Dưa lưới được đưa vào Việt Nam canh tác khoảng 7-8 năm, nhưng đến nay dưa lưới vẫn là mặt hàng rất hút khách, trồng không kịp bán. Vậy dưa lưới có công dụng mà thu hút người tiêu dùng như vậy?

1. Nguồn gốc

Dưa lưới còn có tên khoa học là Cucumis melo, có nguồn gốc từ châu Phi và Ấn Độ. Là loại quả thuộc họ bầu bí, có lớp vỏ cứng màu lục với những đường gân trắng đan nhau như lớp lưới rất độc đáo. Quả dưa lưới có trọng lượng trung bình từ 1.5kg đến 3.5kg. Người Ai Cập là người đầu tiên trồng giống cây này, ban đầu dưa lưới nhỏ và ít ngọt, sau thời gian nó không ngừng phát triển cho đến nay trở thành loại trái to và ngọt.

2. Sản xuất dưa lưới bằng công nghệ cao

Dưa lưới được đưa về trồng tại Việt Nam cách đây hơn 7 năm, ban đầu ở TP HCM, Bình Dương, sau đó mở rộng ra Đồng Nai, Lâm Đồng và một số tỉnh tại Đồng bằng sông Cửu Long như: Bến Tre, Đồng Tháp…

Hiện nay dưa lưới đang được trồng phổ biến rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc… Dưa lưới ở đây được trồng trong các nhà màng, kiểu nhà trồng cây công nghệ Israel, mỗi nhà tứ bề có lưới ngăn côn trùng, mái thưng bằng vải nhựa chuyên dùng có khả năng che mưa, gió. Cây dưa được trồng trong các giá thể (bầu) lớn, và được lót bạt cao su nên cây không trực tiếp tiếp đất.

3. Giá trị dinh dưỡng

Theo các nhà nghiên cứu Pháp, dùng nước ép dưa lưới mỗi ngày có thể giúp chúng ta chống lại mệt mỏi và stress một cách có hiệu quả. Được lớp vỏ dày bảo vệ nên trái luôn mọng nước (88%), hàm lượng potassium (300 mg/100g) đáng kể nên dưa lưới có tính năng thanh lọc, lợi niệu, chất xơ (1g/100g) giúp nhuận trường.

4. Công dụng trong phòng bệnh

Chống oxy hóa và lão hóa

Dưa lưới chứa lượng lớn chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa như beta-carotene, lutein, zeaxanthin, vitamin C và cryptoxanthin. Những dưỡng chất trên có khả năng bảo vệ các tế bào và cấu trúc khác trong cơ thể khỏi sự tấn công của gốc tự do, giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú, nội mạc tử cung, ung thư phổi và ung thư tuyến tụy.

Bảo vệ tim

 Các chất xơ, kali, vitamin C và chất điện phân dồi dào trong dưa lưới rất tốt cho tim mạch. Bổ sung đầy đủ kali và các chất điện phân có tác dụng điều chỉnh huyết áp, nhịp tim, từ đó ngăn ngừa đột quỵ và bệnh mạch vành.

Tốt cho thai kỳ

Dưa lưới được chứng minh giàu folate và vitamin nhóm B, rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và ngừa bệnh thiếu máu. Thực tế, thiếu hụt folate có thể dẫn đến chậm phát triển thai nhi, tăng nguy cơ bệnh tật cho não, dị tật thần kinh bẩm sinh và chậm phát triển ở trẻ em.

Bổ mắt

Dưa lưới chứa carotenoids, chất tạo màu vàng, màu cam và đôi khi hơi đỏ ở thực vật. Theo viện Linus Pauling thuộc Đại học Oregon State (Hoa kỳ), chất lutein và zeaxanthin trong dưa lưới rất cần cho đôi mắt sáng khỏe, thiếu lutein và zeaxanthin dẫn đến thoái hóa điểm vàng và đục tinh thể.

Tốt cho hệ tiêu hóa và chống mất nước

Dưa lưới giàu nước và chất xơ, giúp ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Hàm lượng nước cao và nhiều chất điện phân trong dưa lưới có tác dụng chống mất nước rất hiệu quả.

Lợi ích cho người bị bệnh tiểu đường

Dưa lưới có đầy đủ vitamin, khoáng chất và các protein nhưng lại ít calo, ít đường. Các chuyên gia cho rằng, người bị tiểu đường hoàn toàn có thể bổ sung dưa lưới vào khẩu phần ăn mà không sợ tăng đường trong máu. Tuy nhiên trước khi sử dụng tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Cách làm bingsu dưa lưới

Giảm căng thẳng, lo âu

Huyết áp bị kích thích có thể là một trong những tác nhân gây stress. Nguồn kali trong dưa lưới làm tăng lưu lượng máu và oxy tới não, tạo ra cảm giác êm dịu, giúp tinh thần thoải mái hơn, giảm căng thẳng, lo âu.

Hạn chế viêm khớp

Chất phytochemical trong dưa lưới có tác dụng chống viêm. Bổ sung hàm lượng vừa đủ dưa lưới vào chế độ ăn, uống có thể giúp ngăn ngừa sự oxy hóa các khớp xương, giảm viêm. Không nên để có bệnh mới phòng ngừa, khi cảm thấy các khớp không khỏe, bạn hãy sớm bổ sung dưa lưới vào khẩu phần ăn.

Đẹp da

Dưa lưới có hàm lượng calo thấp, ít đường nhưng lại đầy đủ chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ăn dưa lưới vào buổi sáng giúp cơ thể giải độc, điều tiết tốt hơn. Zeaxanthin trong dưa lưới còn có tác dụng bảo vệ da khỏi tia UV. Do đó, thêm dưa lưới vào danh sách thực phẩm giảm cân là lựa chọn thông minh và giúp đẹp da.

5. Những người nên hạn chế ăn dưa lưới

Phụ nữ mới sinh

Theo Đông y, do dưa lưới có tính hàn nên những người bệnh cảm sốt hoặc mới chớm khỏi bệnh, phụ nữ vừa sinh con trong tháng, nên kiêng dùng dưa lưới để tránh làm tổn hao năng lượng trong cơ thể.

Cách làm sinh tố dưa lưới

Những người bị viêm ruột mãn tính

Theo lời của bà Nhina Taranhenko - chủ nhiệm khoa nội bệnh viện Kiev, cần phải biết sử dụng loại hoa quả này. Những người bị viêm ruột mãn tính, các bệnh về gan và thận không nên ăn loại quả này vì nó có thể làm cho bệnh nặng hơn.

Giờ thì đã biết vì sao dưa lưới lại thu hút người tiêu dùng như vậy, đến mức người dân trồng không kịp bán luôn đấy nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và Việt Nam Dưa lưới vàng Việt Nam thường tròn, nhẹ hơn dưa vàng Trung Quốc. Trong khi đó, dưa lưới vàng Trung Quốc thường có hình dáng thon dài. Cách trồng dưa ngọt mát dễ ợt trong thùng xốp tại nhà Đất trồng dưa phải tơi xốp. Bạn có thể dùng đất thịt trộn trấu hay đất cát đều được. Với những thùng xốp có dung tích 40 lít thì trồng khoảng 1 - 2 cây dưa.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác