Blog

Công dụng và cách chữa bệnh từ măng cụt giúp làm giảm rối loạn tiêu hóa cực hay

bởi Di Chần
Tue, 17 Oct 2017 17:47:00 GMT

Ngoài tác dụng để ăn, măng cụt còn là một loại trái cây với nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đồng thời còn là nguyên liệu cho rất nhiều bài thuốc chữa bệnh cực kì hiệu quả mà không phải ai cũng biết.

Măng cụt là trái cây nhiệt đới rất phổ biến ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Ngoài tác dụng dùng để ăn, măng cụt còn chứa rất nhiều dưỡng chất và là một vị thuốc chữa bệnh cực kỳ hiệu quả mà không phải ai trong chúng ta cũng biết. Cùng tìm hiểu xem măng cụt có thể chữa được những bệnh nào và cách dùng ra sao nha.

Dinh dưỡng từ măng cụt tốt cho sức khỏe

Măng cụt có nguồn gốc từ Malaysia và các quần đảo thuộc Indonesia. Đã từ rất lâu măng cụt du nhập vào Việt Nam và trở thành loại quả rất được yêu thích.

Quả của cây măng cụt có vị chua ngọt với các múi cơm trắng mộng nước, bên ngoài là lớp vỏ màu tím sậm nhưng bên trong lại đỏ rượu rất đẹp. Thông thường một quả sẽ có từ 8-16 múi và phần thịt bao bọc lấy hạt rất thơm.

Trong măng cụt có chứa các chất đường như: sucroza, fructoza, glucoza và cả maltoza cực có lợi cho sức khỏe.

Không chỉ vậy, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy các garcinon A, B, C, D, E, mangostinon, garcimangoson A, B, C, gartanin, egonol, epicatechin, procyanidin và benzophenon glucosid. Đây đều là các chất có hoạt tính ức chế enzyme mạnh góp phần hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, bệnh cao huyết áp...

Ngoài ra, trong măng cụt còn chứa rất nhiều vitamin C và 81 loại vitamin khác giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Đồng thời, nồng độ các khoáng chất như sắt, phốt pho, canxi, kali và đặc biệt là chất xơ có rất nhiều ở măng cụt. Và đây là loại quả được coi là “siêu trái cây” nhờ vào các thành phần chứa trong nó.

Tác dụng chữa bệnh của măng cụt

1. Ngăn ngừa và chữa ung thư

Ăn măng cụt giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư ở những bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu, ung thư phổi, ung thư ganung thư ruột kết.

2. Chữa bệnh hen suyễn

Từ khả năng chống nhiễm trùng và chứa chất chống dị ứng của măng cụt có khả năng chữa được bệnh hen. Một căng bệnh dễ gây tử vong cao do hệ hô hấp bị cản trở.

3. Giảm cholesterol

Chất xanthones được tìm thấy trong trái măng cụt sẽ giúp làm giảm cholesterol dính trên thành mạch máu.

4. Ngừa bệnh tim

Phần thịt của trái măng cụt giúp khôi phục độ đàn hồi của mạch máu nhờ các chất chống oxi hóa antimikorbial, giúp ngừa bệnh tim và xơ vữa động mạch.

5. Làm giảm quá trình lão hóa

Đây có lẽ là loại trái có “phép lạ” giúp phòng ngừa và chống lại dấu hiệu lão hóa như: thoái hóa tinh thần, thoái hóa khớp, suy giảm thị lực,…

6. Cải thiện hệ thống tiêu hóa

Các chất xơ từ vỏ măng cụt giúp đẩy chất thải từ ruột non ra ngoài một cách nhanh chóng, ngừa táo bón và đặc biệt ngừa ung thư đường ruột.

Kháng thể Xanthones tiêu diệt sự sinh sôi quá độ của vi khuẩn để cải tiến và tái lập sự quân bình trong dạ dày.

7. Chữa bệnh ngoài da

Hầu như tất cả các phần của măng cụt đều có thể dùng chữa bệnh được. Dùng nước măng cụt thoa lên vùng da bị mụn, ezecma, nổi ngứa, mẫn đỏ,… các dấu hiệu sẽ lập tức biến mất ngay mà không hề để lại bất cứ dị ứng nào.

Các bài thuốc chữa bệnh từ măng cụt và cách sử dụng

1. Kinh nguyệt không đều

- Nguyên liệu chữa Kinh nguyệt không đều: 25g rễ cây măng cụt, 20g ích mẫu, 15 củ ấu dại, 25g cỏ đơn rau má.

- Cách dùng: cho tất cả nguyên liệu vào siêu thuốc và sắc 2 lần nước. Sau đó, chia đều ra dùng 1 lần vào mỗi bữa sáng, tối.

2. Kiết lị do vi khuẩn

- Nguyên liệu chữa kiết lị: 24g vỏ măng cụt, 75g cỏ đuôi phụng tươi, 50g xa tiền thảo (hay còn gọi là mã đề).

- Cách dùng: Cho tất cả nguyên liệu vào sắc với nước. Chia ra dùng vài lần trong ngày đến khi không còn bị kiết lị nữa.

3. Sốt, đau đầu, cảm cúm, tiêu chảy

- Nguyên liệu chữa bệnh sốt, đau đầu, cảm cúm, tiêu chảy: 2 vỏ măng cụt.

- Cách dùng: cho vỏ vào nấu nhừ với nước, chắt lọc bỏ xác. Lấy nước uống.

4. Chảy máu nướu rang, bệnh trĩ

- Nguyên liệu chữa bệnh trĩ, chảy máu nướu răng: 40g măng cụt tươi, đường trắng (vừa đủ dùng).

- Cách dùng: măng cụt giả nhuyễn, thêm vào 1 cốc nước trộn đều rồi lọc bỏ bã lấy nước. Cho đường vào khuấy tan, dùng sáng và tối, mỗi buổi 1 lần.

5. Viêm da, ngứa da

- Nguyên liệu trị viêm da, ngứa da: măng cụt ninh thành cao.

- Cách dùng: Lấy cao măng cụt bôi lên vùng da bị viêm hoặc ngứa.

6. Giảm hen suyễn, đau thắt ngự, khó thở, thiếu oxi não tạm thời

- Nguyên liệu: trái măng cụt (vừa đủ dùng)

- Cách dùng: lấy phần thịt ép lấy nước. Đến khi phát bệnh uống nhiều là được.

7. Sản phụ thiếu sữa

- Nguyên liệu: trái măng cụt tươi.

- Cách dùng: mỗi ngày ăn vài quả. Sau một thời gian sản phụ sẽ có nhiều sữa.

8. Thư giãn, bổ não

- Nguyên liệu: 2 trái măng cụt, 300g dưa Hami.

- Cách dùng: Măng cụt bóc vỏ, bỏ hạt. Dưa Hami gọt vỏ, bỏ hạt, cắt khúc nhỏ. Xay nhuyễn cả 2 cùng 200ml nước lạnh. Đổ ra ly và dùng.

9. Bệnh tiểu đường, cao huyết áp

- Nguyên liệu trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp: 5 trái măng cụt.

- Cách dùng: Lấy phần thịt ép lấy nước. Mỗi ngày chia ra uống 3 lần.

10. Giảm béo, làm sạch dạ dày, giữ ẩm và làm trắng da

- Nguyên liệu: trái măng cụt.

- Cách dùng: mỗi lần dùng vài quả. Nên dùng thường xuyên nhưng với lượng vừa đủ.

*** Lưu ý: chỉ dùng vỏ quả và vỏ cây khô, tránh dùng dụng cụ bằng sắt để chế biến.

Từ những lợi ích và dinh dưỡng bất ngờ của măng cụt với sức khỏe, chúng ta có thể làm thành các bài thuốc chữa bệnh cực hiệu quả mà không lo có bất kì ảnh hưởng nào cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng măng cụt quá mức vì dễ nhiễm axit lactic dễ gây buồn nôn, sung họng, môi và tức ngực. 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những công dụng làm đẹp bất ngờ từ vỏ măng cụt Măng cụt không chỉ là loại quả rất tốt cho sức khỏe mà ngay cả vỏ của nó cũng có rất nhiều công dụng, nhất là trong việc làm đẹp của chị em phụ nữ. Mẹo bóc vỏ măng cụt siêu nhanh Măng cụt không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có khả năng làm đẹp tốt! Dưới đây là một mẹo bóc vỏ măng cụt trở nên dễ dàng và nhanh chóng cho chị em tham khảo nhé Cách chọn măng cụt để 10 quả ngon cả 10 Cách chọn măng cụt ngon, bạn cần nhìn vào vỏ, quả có vỏ màu tím đậm, da láng bóng, bóp nhẹ thấy mềm, mỏng có tính đàn hồi là những quả không bị khô, ngon ngọt.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác